Phe đối lập Canada kêu gọi họp khẩn cấp vì đường ống dẫn dầu Trans Mountain

14:29 | 02/09/2018

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/9, phe đối lập bảo thủ ở Canada đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp sau khi Tòa án liên bang nước này ra lệnh đình chỉ dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain.  
phe doi lap canada keu goi hop khan cap vi duong ong dan dau trans mountainCanada gian nan tìm đường xuất khẩu dầu sang châu Á
phe doi lap canada keu goi hop khan cap vi duong ong dan dau trans mountain
Đường ống Trans Mountain

Đảng Bảo thủ Canada kêu gọi "một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ về Tài nguyên thiên nhiên để thảo luận về việc mở rộng đường ống Trans Mountain", Shannon Stubbs, người chịu trách nhiệm về hồ sơ tài nguyên thiên nhiên của Đảng Bảo thủ cho biết.

"Hôm 30/8, chúng tôi được biết Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau đã chi 4,5 tỷ đôla của người nộp thuế để mua một đường ống mà họ không thể mở rộng được. Cá nhân Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về việc này và các bộ trưởng phải có lời giải thích với người dân Canada và phải có một kế hoạch hành động rõ ràng", ông Stubbs cho biết thêm.

Đảng Bảo thủ Canada kêu gọi chính phủ "phải có một kế hoạch cụ thể để đảm bảo hoàn thành dự án này".

Ngày 30/8, Tòa án Liên bang Canada ra lệnh tạm ngừng việc nâng cấp đường ống Trans Mountain gây nhiều tranh cãi, kết nối các mỏ dầu ở Alberta đến cảng Vancouver, vì lý do những tác động của đường ống này với môi trường đã bị đánh giá sai.

Canada khai thác gần 4 triệu thùng dầu mỗi ngày và 99% sản lượng được bán tại Hoa Kỳ, vì Canada không tiếp cận với các thị trường khác, đặc biệt là thị trường châu Á.

Để giải quyết vấn đề phụ thuộc vào thị trường Mỹ và những bất ổn được tạo ra bởi nhiều đối thủ của dự án, vào tháng 5/2018, Thủ tướng Canada Trudeau đã quyết định mua đường ống Trans Mountain từ Kinder Morgan của Mỹ với giá 4,5 tỷ USD và tiến hành nâng cấp đường ống này nhưng nay tiền thì đã trả cho Kinder Morgan nhưng việc mở rộng công suất của Trans Mountain lại bị đình chỉ.

H.Phan

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps