China Energy xem xét dự án năng lượng mặt trời nổi trị giá 1 tỷ USD ở Zimbabwe

10:29 | 28/03/2023

1,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc (China Energy) đang xem xét xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời nổi 1.000 megawatt trên đập Kariba của Zimbabwe với chi phí gần 1 tỷ USD.
China Energy xem xét dự án năng lượng mặt trời nổi trị giá 1 tỷ USD ở Zimbabwe

Dự án đầy tham vọng này được kỳ vọng sẽ cung cấp năng lượng sạch và tái tạo cho khu vực, giúp Zimbabwe hướng tới một tương lai xanh hơn.

Trang trại năng lượng mặt trời được đề xuất sẽ là trang trại lớn nhất thuộc loại này ở châu Phi và là một trong những trang trại lớn nhất trên thế giới. Dự án sẽ có diện tích hơn 2.500 ha, lớn hơn một số thành phố ở Zimbabwe. Siêu dự án năng lượng mặt trời mới có thể tạo ra năng lượng cho khoảng 2 triệu ngôi nhà.

Được biết, dự án này là một phần trong cam kết của Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc trong việc cung cấp các giải pháp năng lượng sạch cho các nước đang phát triển trên thế giới. Ngoài dự án này, họ cũng đầu tư mạnh vào các dự án năng lượng tái tạo khác, chẳng hạn như trang trại gió và đập thủy điện trên khắp châu Phi.

Trang trại năng lượng mặt trời nổi sẽ được xây dựng trên hồ Kariba, nằm giữa Zambia và Zimbabwe. Hồ cung cấp một vị trí lý tưởng cho loại dự án này do kích thước lớn và nước tương đối yên tĩnh. Hồ cũng chứa một lượng nước lớn có thể được sử dụng để làm mát trong giờ cao điểm khi nhiệt độ tăng cao.

Dự án ước tính mất 3 năm để hoàn thành và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm trong giai đoạn xây dựng và vận hành. Nó cũng sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon bằng cách thay thế các nguồn điện truyền thống bằng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời.

Ngoài việc cung cấp các giải pháp năng lượng sạch cho Zimbabwe, dự án này cũng có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia khác trong khu vực bằng cách cung cấp cho họ khả năng tiếp cận các nguồn điện đáng tin cậy với giá cạnh tranh. Điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên khắp châu Phi khi nhiều người được tiếp cận với các nguồn điện giá cả phải chăng vừa đáng tin cậy vừa bền vững.

Đề xuất của tập đoàn đến từ Trung Quốc về một nhà máy năng lượng mặt trời nổi 1.000 megawatt ở Zimbabwe là một sự phát triển thú vị có thể mang lại các giải pháp năng lượng tái tạo rất cần thiết cho khu vực đồng thời tạo việc làm và giảm lượng khí thải carbon.

Nếu thành công, dự án này có thể làm gương cho các quốc gia đang hướng tới các giải pháp năng lượng tái tạo khi họ hướng tới một tương lai xanh hơn cho mọi công dân trên khắp châu Phi và hơn thế nữa.

Những thách thức của thị trường năng lượng mặt trời Pháp Những thách thức của thị trường năng lượng mặt trời Pháp
Năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đang bị đe dọa Năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đang bị đe dọa