Những thách thức của thị trường năng lượng mặt trời Pháp

16:27 | 16/02/2023

|
(PetroTimes) - Pháp đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng đối với hoạt động sản xuất điện mặt trời: Đạt 100 GW sản lượng vào năm 2050.
Những thách thức của thị trường năng lượng mặt trời Pháp

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các nhà sản xuất địa phương phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả việc cạnh tranh với Trung Quốc. Họ hy vọng Chính phủ Pháp sẽ thành lập quy định và cấp viện trợ, nhằm giúp họ duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường năng lượng mặt trời châu Âu.

Pháp đã đặt ra mục tiêu nâng sản lượng năng lượng mặt trời. Với Luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo, Pháp đặt lộ trình đạt được hơn 100 GW năng lượng mặt trời, tức gấp 5 lần so với hiện nay. Các nhà sản xuất hoan nghênh mục tiêu mới này và xem đây như một “tín hiệu tốt” cho người dân. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều thách thức.

Thách thức cho những nhà công nghiệp địa phương

Luật không tạo ra được bất kỳ sự khác biệt nào cho giới sản xuất địa phương. Tổng giám đốc Công ty cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời Systovi lo ngại rằng, người hưởng lợi chủ yếu từ luật này sẽ là giới công nghiệp châu Á. Thật vậy, có đến 95% tấm pin quang điện, do Trung Quốc sản xuất, được phân phối tại châu Âu.

Các nhà công nghiệp địa phương hy vọng Chính phủ Pháp sẽ nhanh chóng thành lập quy định và cấp viện trợ, nhằm giúp họ đối phó với sự thống trị của Trung Quốc và bắt kịp ngành công nghiệp Mỹ. Giới chuyên gia nhận định, nếu các nhà lập pháp vẫn giữ quan điểm về thị trường mở hoàn toàn, các nhà sản xuất chuyên bán sản phẩm với giá hấp dẫn hơn sẽ vượt mặt châu Âu.

Sau giai đoạn đen tối từ năm 2015 đến năm 2017, thị trường năng lượng mặt trời châu Âu đã có đà phục hồi. Tuy nhiên, các nhà sản xuất châu Âu phải đấu tranh để duy trì khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất châu Á và Mỹ.

Những dự án đầy tham vọng và nguy hiểm

Chi phí thấp và sự thống trị của Trung Quốc đang gây khó khăn đến các nhà sản xuất địa phương. Do đó, những dự án điện mặt trời của họ, tuy đầy tham vọng, cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tóm lại, mặc dù Pháp đặt mục tiêu đầy tham vọng cho ngành năng lượng mặt trời, các nhà công nghiệp địa phương vẫn còn gặp phải những thách thức rất lớn. Nhu cầu hỗ trợ cho các nhà công nghiệp địa phương là rất quan trọng, nhằm giúp châu Âu duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường năng lượng mặt trời.

Luật khẩn cấp về năng lượng mặt trời ở châu ÂuLuật khẩn cấp về năng lượng mặt trời ở châu Âu
Nhật Bản đầu tư năng lượng mặt trời ở Ấn ĐộNhật Bản đầu tư năng lượng mặt trời ở Ấn Độ
Dự báo tăng trưởng năm 2023 của ngành năng lượng mặt trời tại châu ÂuDự báo tăng trưởng năm 2023 của ngành năng lượng mặt trời tại châu Âu
Gã khổng lồ Enel đặt tham vọng vượt mặt Trung QuốcGã khổng lồ Enel đặt tham vọng vượt mặt Trung Quốc

Ngọc Duyên

AFP