“Chín” bí quyết “luộc” stress

08:00 | 01/10/2014

1,165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Stress là cách cơ thể phản ứng lại với những tác động, áp lực từ bên ngoài có thể làm giảm sút thể chất và tinh thần con người. Đây được xem như “thủ phạm” hủy hoại cuộc sống và con người bạn. Hãy “bỏ túi” 9 bí quyết dưới đây, để bạn xa rời stress.

1. Đừng vội quyết định khi đang tức giận

Sự giận dữ khiến chúng ta đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt! Điều này chỉ tạo thêm sự căng thẳng và dẫn đến hậu quả không mong muốn. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bình tĩnh và suy nghĩ kỹ trước khi có quyết định cuối cùng, tục ngữ có câu “No mất ngon, giận mất khôn” chẳng sai đâu!

2. Ngừng lo lắng

Nhiều người cho rằng lo lắng giúp họ xử lý các tình huống khó khăn và kiểm soát mọi thứ, đây thật sự là sai lầm lớn. Lo lắng thường đi kèm với những suy nghĩ tiêu cực. Giải pháp nằm ở tâm trí bạn, hãy suy nghĩ tích cực để có lợi cho cơ thể và tâm hồn của bạn. “Quẳng gánh lo đi và…cứ sống” các bạn nhỉ?

3. Không hà khắc với bản thân mình

Tha thứ lỗi lầm của người khác thì dễ nhưng với sai phạm của chính mình thì khó cho qua. Sự dằn vặt này có thể gây ra trầm cảm, đừng quá khắt khe với bản thân mình, tốt hơn cả là bạn nên kiểm soát những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục là phương án giải quyết hợp lý hơn cả, “dám làm, dám chịu” được không nào?

4. Tập thở sâu

Thở bằng cơ hoành là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng. Bài tập này kích thích hoạt động của hệ thần kinh, cải thiện dòng chảy của bạch cầu, làm phong phú các tế bào miễn dịch. Tìm một nơi thoải mái, đặt tay lên ngực và bụng của bạn, tập trung vào hơi thở, cảm nhận dạ dày nâng lên hạ xuống. Bạn sẽ không còn căng thẳng hay giận dữ khi áp dụng bài tập này. Ai cũng nói Yoga là tốt, quả là không sai tí nào!

5. Hãy hiểu chính mình

Cuộc sống sẽ vui và đẹp hơn nếu bạn hiểu những gì cảm xúc đang cố gắng nói với bạn. Đừng kìm nén cảm xúc trong mọi trường hợp, nó có thể dẫn đến tác hại trên cơ thể và tâm trí của bạn, làm hỏng mối quan hệ của bạn với những người bạn yêu thương. Hãy sống thật tự nhiên và yêu thiên nhiên quanh ta!

6. Xử lý cảm xúc của bạn

 

Cần có thời gian để bạn tìm hiểu tường tận những cảm xúc của  mình. Đừng nôn nóng,  thời gian luôn tạo cơ hội để bạn đối phó với sự căng thẳng một cách hiệu quả. “Thời gian là liều thuốc kỳ diệu, nó sẽ biến nỗi buồn thành bài học”.

7. Cười giúp đẩy lùi stress

Sự vui vẻ và tính hài hước có thể chữa lành mọi thứ. Nụ cười mang đến những thay đổi tốt về thể chất, giúp làm dịu căng thẳng trong cơ thể thông qua việc thư giãn các cơ bắp. Nụ cười cải thiện tâm trạng của bạn và cả những người xung quanh. “Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” phải không nào ?

8. Chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi

 

Hãy học cách chấp nhận với những điều bạn không thể kiểm soát và không thay đổi được. Không hề dễ dàng nhưng liệu có ích gì nếu cố kiểm soát những điều bạn không thể. Cách tiếp cận này sẽ giúp tâm lý bạn thoải mái và có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống. Bạn luôn có khả năng thích nghi với những thay đổi mà!

9. Luôn biết ơn

 

Hãy biết ơn cuộc sống, trân trọng cộng đồng quanh ta, bạn sẽ hài lòng với chính mình. Nuôi dưỡng lòng biết ơn có thể giúp bạn trải nghiệm hạnh phúc đang dần lớn lên trong tâm trí bạn. Chẳng thế mà nhạc phẩm “Tạ ơn đời” của cố nhạc sĩ lừng danh Phạm Duy luôn sống mãi trong lòng mọi người đấy sao?

 

Hoàng Trâm (tổng hợp)