Chile thông báo đóng cửa 8 nhà máy điện than

12:09 | 05/06/2019

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/6, chính phủ Chile thông báo sẽ đóng cửa 8 nhà máy điện than trong vòng 5 năm. Đây là một phần của kế hoạch sản xuất 100% năng lượng tái tạo vào năm 2040 của nước này.
chile thong bao dong cua 8 nha may dien than
Chile có tổng cộng 28 nhà máy nhiệt điện than

Việc đóng cửa các nhà máy này, chiếm 20% công suất năng lượng của đất nước, dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể lượng khí thải CO2 hàng năm của ngành sản xuất điện: từ 30 triệu tấn hiện nay xuống còn 4 triệu tấn trong 5 năm tới, theo số liệu được cung cấp bởi chính phủ Chile.

"Quyết định được công bố hôm nay là một cách cụ thể và thực tế để biến những lời nói và cam kết thành sự thật và thực tế", Tổng thống Chile Sebastian Pinera nói trong một bài phát biểu ở phía bắc của đất nước.

Tuy nhiên, sau khi đóng cửa, các nhà máy này sẽ vẫn "trong tình huống sẵn sàng vận hành" trong trường hợp khẩn cấp hoặc thiếu điện, ông nói.

Tại Chile, 40% nguồn cung cấp năng lượng đến từ 28 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất 5.500 megawatt. Mục tiêu là thay thế chúng vào năm 2040 bằng các nguồn năng lượng tái tạo.

Vào tháng 4/2019, ông Pinera tuyên bố rằng sẽ không còn nhà máy nhiệt điện than nào được xây dựng mới ở nước ông. Chile sẽ tổ chức Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 25 vào tháng 12/2019 (COP25).

Chile, một quốc gia đặc biệt nhạy cảm với biến đổi khí hậu, đã tình nguyện tổ chức COP25 sau khi Brazil rút lui, một tháng sau khi ông Jair Bolsonaro trúng cử tổng thống. Ông Bolsonaro là một nhân vật cực hữu, khét tiếng là người hoài nghi về sự biến đổi khí hậu.

chile thong bao dong cua 8 nha may dien thanĐức chi 40 tỷ euro để đưa nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc than
chile thong bao dong cua 8 nha may dien thanCác nhà máy điện than ở Mỹ đang “tắt dần”
chile thong bao dong cua 8 nha may dien thanChile cấm xây mới nhà máy nhiệt điện than

Nh.Thạch

AFP