Chỉ còn ít tháng nữa nông sản, hải sản Canada sẽ tăng mạnh vào Việt Nam 

15:09 | 07/08/2019

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nông sản và hải sản xuất từ Canada sang Việt Nam là những lĩnh vực được hưởng lợi rất lớn từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bởi thuế suất nhập khẩu của hầu hết các sản phẩm nông sản, hải sản của Canada vào Việt Nam đều sẽ được xóa bỏ vào năm 2020.

Có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019, CPTPP là hiệp định thương mại tự do đầu tiên và duy nhất Việt Nam và Canada cùng tham gia, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cả hai bên. Đặc biệt, đối với Canada cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang Việt Nam là rất lớn.

chi con it thang nua nong san hai san canada se tang manh vao viet nam
(Ảnh minh họa)

Cụ thể, thuế suất nhập khẩu các mặt hàng như cherry, lúa mì, hải sản như bơ tuyết, hàu, cá hồi, đặc biệt thuế nhập khẩu tôm hùm đã giảm từ 35% xuống còn chỉ còn 15% ngay khi CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam.Nông sản và hải sản xuất từ Canada sang Việt Nam là những lĩnh vực được hưởng lợi rất lớn từ CPTPP. Bởi thuế suất nhập khẩu của hầu hết các sản phẩm nông sản, hải sản của Canada vào Việt Nam đều sẽ được xóa bỏ vào năm 2020, hứa hẹn kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Canada vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm tới.

Bên cạnh đó, thuế suất của các mặt hàng như thịt bò các loại, đậu Hà Lan, đậu lăng khô, táo, toàn bộ các sản phẩm lâm nghiệp và sản phẩm giá trị gia tăng từ gỗ sẽ được xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2020.

Ngoài ra, CPTPP cũng cho phép xóa bỏ thuế suất đối với khoai tây chiên, mỹ phẩm (chưa áp dụng CPTPP là 30%) của Canada sang Việt Nam vào năm 2021; các sản phẩm khác của Canada đang phải chịu thuế nhập khẩu cao như máy móc công nghiệp (25%), hóa chất và nhựa (31%), kim loại và khoáng sản (40%) đều có lộ trình xóa bỏ thuế quan trước 2027.

Canada hiện là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới với GDP 2018 ước đạt 2.220 tỷ CAD (đôla Canada), là một trong những quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới (đứng thứ 2).

Về quan hệ thương mại song phương giữa Canada với Việt Nam, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa trong năm 2018 ước đạt 6,4 tỷ CAD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Canada hơn 5,3 tỷ CAD với các mặt hàng chủ yếu là máy móc, điện tử, giày dép, dệt kim, dệt may, đồ gỗ nội thất.

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Canada hơn 1 tỷ CAD với các mặt hàng cá hồi, lúa mì, tôm hùm, cá tuyết, trái cây ôn đới các loại…

Từ năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

M.Đ

chi con it thang nua nong san hai san canada se tang manh vao viet nam5 thị trường trong khối CPTPP Việt Nam xuất siêu là những nước nào?
chi con it thang nua nong san hai san canada se tang manh vao viet namDệt may có khả năng tăng thị phần tại Canada lên 12-14%
chi con it thang nua nong san hai san canada se tang manh vao viet namDoanh nghiệp dệt may nhìn thấy “miếng bánh ngon” tại thị trường Canada