Chevron đàm phán cung cấp LNG dài hạn cho châu Âu

10:05 | 03/11/2023

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành của Chevron mới đây cho biết, gã khổng lồ năng lượng Mỹ đang đàm phán để cung cấp LNG cho châu Âu với thời hạn lên tới 15 năm khi các khách hàng châu Âu chuyển từ nguồn cung cấp giao ngay và ngắn hạn sang giao hàng dài hạn sau xung đột Nga - Ukraine.
Chevron đàm phán cung cấp LNG dài hạn cho châu Âu

Colin Parfitt, người đứng đầu các hoạt động giao dịch, vận chuyển và đường ống của Chevron, nói với Reuters: "Khách hàng châu Âu muốn có các giao dịch trung hạn trong khoảng thời gian lên tới 15 năm và chúng tôi đang thực hiện một số giao dịch thương mại".

Theo ông Parfitt, trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine và việc phần lớn đường ống cung cấp khí đốt của Nga cho nhiều nước châu Âu bị ngừng cung cấp, khách hàng châu Âu phần lớn ưa thích các hợp đồng cung cấp LNG kéo dài tới 5 năm hoặc mua hàng hóa trên thị trường giao ngay.

Giờ đây, châu Âu đang phụ thuộc nhiều hơn vào LNG để cung cấp khí đốt, các thỏa thuận dài hạn không còn là điều cấm kỵ nữa bất chấp các mục tiêu không phát thải ròng của EU và những lo ngại về lượng khí thải trong chuỗi cung ứng LNG.

Chevron dự kiến ​​sẽ cung cấp phần lớn LNG cho châu Âu từ các kho cảng xuất khẩu của Mỹ. Qatar, một nhà xuất khẩu LNG lớn khác ngoài Mỹ, vào tháng trước đã ký thỏa thuận với ba công ty lớn của châu Âu để cung cấp LNG cho châu Âu từ các dự án mở rộng dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2026.

QatarEnergy và TotalEnergies đã ký hai thỏa thuận LNG dài hạn, theo đó Qatar sẽ cung cấp tới 3,5 triệu tấn LNG mỗi năm cho Pháp trong 27 năm bắt đầu từ năm 2026. QatarEnergy cũng đã ký một thỏa thuận 27 năm khác để vận chuyển LNG đến châu Âu bằng cách đồng ý giao hàng cho Eni ở Ý bắt đầu từ năm 2026.

Theo thỏa thuận này, QatarEnergy và công ty Ý sẽ giao LNG cho FSRU, một đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi đặt tại cảng Piombino, ở vùng Tuscany của Ý.

Trước thỏa thuận với Eni, Qatar cũng đã công bố thỏa thuận với Shell để cung cấp LNG cho nhà ga Gate LNG ở cảng Rotterdam.

Bình An

OP