Chết vì mê tín 'thánh cô'

07:15 | 17/10/2015

1,374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận chưa hết xôn xao về chuyện “thánh cô” Phú “cá” ở thị xã Sông Công, Thái Nguyên chữa bách bệnh, thậm chí cả ung thư bằng giẫm đạp thì lại phát sốt với hiện tượng một người đàn bà chữa bệnh bằng mút, hít… ở ngay cổng Bệnh viện K, bệnh viện dành cho bệnh nhân ung thư ở Hà Nội.

Dân gian nói quả không sai: “Có bệnh thì vái tứ phương”. Mà lại là bệnh nan y, đã mắc phải thì mười phần chết chín, có phải vái tới trăm phương cũng đành. Trong tình thế ngặt nghèo ấy, người bệnh bấu víu, có khi tin cả vào một chút hy vọng, dù mong manh nhất;  tin vào một chút niềm tin, thậm chí là mù quáng, âu cũng là dễ hiểu. Nhưng hãy đừng để niềm tin mù quáng làm vuột mất cơ hội chữa bệnh!

“Thánh cô” cùng “Thánh mẫu” lộng hành

“Thánh mẫu” thực ra là cái danh do người đàn bà này tự xưng khi hành nghề chữa bệnh ung thư ở cổng Bệnh viện K Hà Nội. Đó là một người đàn bà “ăn gì to lớn đẫy đà làm sao?”, ăn vận lòe loẹt, tự nhận là mình có khả năng chữa được căn bệnh hiểm nghèo này bằng “phép trên ban” và ngang nhiên hành nghề ngay trên đoạn vỉa hè ở cổng Bệnh viện K.

Người đàn bà này khẳng định do được “mẫu giáng” để cứu dân nên có thể chữa được tất cả các bệnh, kể cả ung thư giai đoạn cuối.

chet vi me tin thanh co
Kiểu chữa bệnh lạ kỳ và có phần kinh dị của “thánh cô” tự xưng tại Bệnh viện K

Cũng bởi có “phép mầu” cho nên chỉ cần bằng vài hành động kỳ quặc mà bà ta có thể vứt bỏ khối ung thư trong người bệnh ra ngã ba ngã bảy một cách cực kỳ giản đơn. Chỉ cần dùng "phép" vuốt vào hay hút lên trán nhổ đi... là có thể "vứt các khối ung thư đi".

Bệnh ung thư vòm họng thì vuốt vào đàn ông 7 cái, đàn bà 9 cái, sau đó, ra ngã ba, ngã bảy để vứt khối ung thư đi.

Bệnh ung thư vú cũng vuốt, bà ta vuốt 9 cái sau đó vứt khối ung thư đi. Ung thư phổi cũng vuốt, nhưng không phải ở trán mà ở chỗ có lá phổi.

Theo tìm hiểu của các PV thì người đàn bà này không hề có chuyên môn về y tế. Bà ta tên là Xoan, hiện cư trú tại một con ngõ trên đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hiện bà ta sống bằng cho thuê nhà trọ. 

Tiếp xúc với các nhà báo, người đàn bà này vẫn tự xưng mình là “thánh mẫu”, được “mẫu giáng” xuống trần thế để chữa bệnh cho những người nghèo khổ. Nhiều bệnh nhân và gia đình bệnh nhân ở Bệnh viện K khi chứng kiến cảnh chữa bệnh kỳ quặc của “thánh mẫu” tự phong này đã không tin, cho rằng đây chỉ là trò hề, đậm màu sắc mê tín dị đoan.

“Nhưng cũng có một số người tin đấy”, bệnh nhân Lan ở Nam Định kể: “Một cô ở phòng bệnh cùng tôi, nghe bà “thánh cô” nói bùi tai thế nào mà cũng đứng ra cho bà ấy hít, vuốt để tiêu cái khối u trong vú. Đang buồn nẫu ruột về bệnh tình nhưng nhìn cảnh “thánh cô” vuốt vuốt, hít hít vào chỗ đấy rồi nhổ phì phì cũng phải bật cười như nắc nẻ”.

Thậm chí, có người bệnh còn dám uống cả cái thứ nước nhờ nhờ trong cái chai mà bà “thánh” này đun sẵn ở nhà đến phát ở cổng bệnh viện nữa, anh Trường, một bệnh nhân từ Hòa Bình xuống từng chứng kiến “thánh cô” chữa bệnh kể lại và lắc đầu sợ hãi: “Khiếp, liều đến thế là cùng, chả biết nước gì mà cũng dám dùng!”.

Thì cũng giống như nhiều người bệnh từng xếp hàng dài dằng dặc tại nhà cô “Phú cá” ở Thái Nguyên. “Cô Phú”, thậm chí còn được phong là "cô Phú Bồ Tát", nguyên là một bà bán cá ở chợ quê nhà. Người ta kể, chả biết thế nào mà sau một vài trận ốm cô thành “thánh” chữa tất cả các loại bệnh. Thậm chí có người bệnh ung thư còn coi đây là “tuyến cuối”.

Người bệnh từ khắp nơi ùn ùn đổ về nhà cô Phú, nằm sắp thành hàng dài để đợi được được cô ban ơn mà giẫm đạp thật lực lên thân thể. Người bệnh tin vào mớ lý sự vô lối rằng, cách cô giẫm đạp lên người bệnh cho “người trần” được lý giải là để truyền nguồn năng lượng từ cô sang người bệnh để chữa bệnh.

Thậm chí, người bệnh còn tin rằng, nguồn năng lượng ấy có từ "cậu Cò" là tên gọi đứa con của "cô Phú" bị mất lúc hơn 1 tháng tuổi đang nằm trong bụng nhập vào người "cô Phú"… Khi cô giẫm lên người bệnh, dùng hơi thở thổi vào bình nước, cho người bệnh nằm lên khăn mặt… đều là cách cô truyền năng lượng tới người mắc bệnh, để điều trị (!).

Mất cơ hội cứu chữa!

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, mỗi năm ước tính cả nước có khoảng 150.000 người mới mắc và khoảng 80.000 người tử vong do ung thư. Đây là căn bệnh có xu hướng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, ung thư là bệnh hoàn toàn chữa được khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Cho tới nay, tại nhiều nước phát triển, con người đã chữa khỏi được tới 80% bệnh ung thư. Tỷ lệ này ở Việt Nam có khiêm tốn hơn do phần lớn người bệnh tới khám và điều trị ở giai đoạn muộn.

PGS.TS Trần Văn Thuấn cũng cung cấp một thông tin rất quan trọng về phương pháp điều trị ung thư. Đó là qua hướng dẫn thực hành chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư đã được Bộ Y tế Việt Nam ban hành cũng như hướng dẫn điều trị ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Singapore… và Hiệp hội Quốc tế phòng chống ung thư (UICC) thì có thể thấy để điều trị ung thư cần phải dựa vào các phương pháp chính thống như phẫu thuật, xạ trị và điều trị bằng thuốc (hóa chất, nội tiết, sinh học).

Việc sử dụng một, hai, hay nhiều phương pháp tùy thuộc vào loại bệnh ung thư, giai đoạn bệnh và một số yếu tố khác.

Đông y có vai trò quan trọng trong điều trị nhiều bệnh như một số bệnh về cơ năng, mãn tính… Ví dụ như đau vai gáy không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đối với ung thư, một số bài thuốc, vị thuốc đông y chỉ có vai trò như một biện pháp điều trị hỗ trợ, nâng cao thể trạng, sức đề kháng, miễn dịch, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Cần nhấn mạnh là việc chẩn đoán cần tuân thủ theo quy trình hết sức chặt chẽ để tránh bỏ sót các trường hợp ung thư, nếu như vậy sẽ làm cho người bệnh bỏ qua mất “thời gian vàng” để điều trị. Trong thực tế điều trị PGS.TS Trần Văn Thuấn đã từng xót xa chứng kiến nhiều cảnh huống đau lòng mà ở đó, người bệnh đã tự làm vuột mất cơ hội vàng để điều trị.

Ông kể: “Qua hơn 20 năm làm công tác điều trị, thực tế chúng tôi gặp không ít các trường hợp đang được điều trị bằng các phương pháp chính thống gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa chất kết quả đang rất tốt lại bỏ để điều trị bằng một số loại lá, thuốc không rõ nguồn gốc, các phương pháp điều trị không chính thống… qua các thông tin, tuyên truyền cũng không chính thống.

Kết quả là nhiều trong số các bệnh nhân này thấy không đỡ quay lại xin điều trị bằng Tây y thì bệnh đã ở giai đoạn quá khả năng cứu chữa, phần còn lại tử vong trong quá trình điều trị. Điển hình trong số này là vào năm 1995-1996, khi đó có phong trào du lịch sang Trung Quốc chữa bệnh ung thư bằng thuốc gọi là “Thiên tiên dịch”, sau một thời gian, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện K có điều tra, khảo sát lại các bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này thì thấy phần lớn trong số họ đã tử vong.

Ở chiều ngược lại, chúng tôi gặp nhiều ở người bệnh sống ở vùng sâu, vùng xa, kiến thức về bệnh tật có nhiều hạn chế nên khi nổi u, cục người bệnh thường đắp lá, chữa thầy lang… và khi tới bệnh viện u đã quá to, nhiều khi vỡ, loét, lan tràn toàn thân”.

Nói về hiện tượng người phụ nữ tự xưng là “Thánh cô“ chữa bệnh ở cổng Bệnh viện K, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết: “Bệnh viện có nắm bắt được tình trạng này ngay từ khi mới xuất hiện. Tuy nhiên, người phụ nữ kỳ lạ này lại “chữa bệnh” ở phía vỉa hè của bệnh viện.

Đây là địa phận không thuộc sự quản lý của bệnh viện mà thuộc vào sự quản lý của công an Phường và Quận Hoàn Kiếm. Vì vậy, bệnh viện K đã có công văn gửi lên các cấp đã nói trên, phản ánh tình hình để các cấp đúng chức năng giải quyết.

Về phía Bệnh viện K Trung ương, các y, bác sĩ cũng có những cảnh báo với người bệnh, không tin, nghe, làm theo cách chữa trị không căn cứ khoa học này, ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Thanh Loan Bùi - Song Thi

Năng lượng Mới 466

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...