Châu Âu tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt mới

08:33 | 28/01/2022

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu đang tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt mới để giảm sự phụ thuộc vào các dòng chảy bất thường quá mức của Nga.
Châu Âu tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt mới
Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson

Châu Âu (EU) hiện đang thảo luận với các nước thành viên về khả năng gia tăng nguồn cung cấp khí đốt của mình. Theo đó, các nhà cung cấp mới có thể ký hợp đồng cung cấp với châu Âu.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết bà sẽ tham dự các hội nghị ở Azerbaijan và Washington vào tháng tới. Đây sẽ là cơ hội để thảo luận về các phương tiện tiềm năng tăng cường cung cấp khí đốt, và đặc biệt là LNG, tới lục địa châu Âu.

Mục đích là giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga. Đồng thời, Thủ tướng Đức phát tín hiệu rằng Đức có thể ngừng đàm phán về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine.

Chuỗi đàm phán này diễn ra sau cuộc khủng hoảng nguồn cung cấp khí đốt ở châu Âu, phần lớn được cho là do sự thiếu hụt dòng chảy từ Nga. Cuộc khủng hoảng này đáng chú ý là nguyên nhân thúc đẩy tăng giá năng lượng, ảnh hưởng xấu với nền kinh tế châu Âu. Đặc biệt là khi lượng dự trữ khí đốt của EU có vẻ thấp hơn đáng kể so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm. Đây là lý do tại sao Ủy viên Năng lượng Kadri Simson muốn thay đổi các quy định cung cấp khí đốt để cải thiện sự phối hợp giữa các quốc gia thành viên về lưu trữ khí đốt. Điều này sẽ bao gồm việc cho phép sử dụng hiệu quả hơn dung lượng lưu trữ, trong khi vẫn đảm bảo đủ mức.

Châu Âu dường như có một cơ sở hạ tầng khí đốt vững chắc, đa dạng. Tuy nhiên, EU vẫn phải hết sức cảnh giác, đồng thời nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro và tăng cường đoàn kết giữa các quốc gia thành viên EU.

Để làm được điều này, các biện pháp kinh tế - chính trị mới dường như cần thiết để giảm tính dễ bị tổn thương và sự phụ thuộc của châu Âu vào các quốc gia xuất khẩu.

Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu xung đột Nga-Ukraine bùng nổ?Mỹ sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu xung đột Nga-Ukraine bùng nổ?
BP đạt thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung QuốcBP đạt thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc
Ai Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ KỳAi Cập trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP