Châu Âu tìm cách thoát khỏi Mỹ trong cuộc chơi với Trung Quốc

13:28 | 07/10/2021

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại thượng đỉnh Liên minh châu Âu - Balkan diễn ra ở Slovenia, lãnh đạo EU bàn về vấn đề chính là tìm kiếm chiến lược mới với Trung Quốc mà không bị ảnh hưởng hay chi phối bởi Mỹ.
Châu Âu tìm cách thoát khỏi Mỹ trong cuộc chơi với Trung Quốc
Lãnh đạo EU-Balkans họp thượng đỉnh tại Slovenia ngày 6/10

Đây là lần đầu tiên các nguyên thủ châu Âu họp kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và từ khi có thông báo bất ngờ về việc Mỹ - Anh - Úc thành lập liên minh AUKUS.

Trong lá thư gửi tới 27 nước thành viên, chủ tịch Hội Đồng châu Âu, Charles Michel, kêu gọi các nhà lãnh đạo tham gia vào một cuộc thảo luận chiến lược về vai trò của EU trên trường quốc tế, đồng thời bày tỏ nguyện vọng châu Âu tự khẳng định mình nhiều hơn và có hiệu quả hơn.

Ông Michel còn muốn tiến xa hơn, bày tỏ mong muốn biến năm 2022 thành năm quốc phòng châu Âu. Đến tháng 3/2022, khi Pháp làm chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu, nhóm 27 nước này sẽ phải thông qua “La bàn chiến lược của EU”, được xem như sách trắng về quốc phòng của châu Âu.

27 thành viên Liên minh châu Âu sẽ phải đạt được đồng thuận để tiến bước sau bài học rút ra từ các sự kiện đã xảy ra gần đây. Thế nhưng, các chuyên gia nhận định điều này diễn ra chậm chạp. Đường lối với Bắc Kinh là rất khác nhau giữa các quốc gia thành viên EU. Trong khi Litva đã bước vào thế đối đầu với Trung Quốc, thì Hungary vẫn tiếp tục “quyến rũ” Bắc Kinh. Thủ tướng Orban Victor bị xem là lãnh đạo chính trị thân Trung Quốc nhất ở Liên minh châu Âu.

Vì thế, châu Âu sẽ không thể có sự đồng thuận để cùng Mỹ chống Trung Quốc. Trong khi thỏa thuận đầu tư Liên minh châu Âu và Trung Quốc ký kết hồi tháng 12/2020 vẫn đang bị đình hoãn, một số nước cho rằng có thể đã đến lúc phải tìm cách tái kích hoạt thỏa thuận này. Một cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Hội Đồng châu Âu Charles Michel dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 này.

Về quốc phòng châu Âu, Tổng thống Pháp Macron lưu ý châu Âu phải khẳng định quyền tự chủ chiến lược và có tính đến sự phát triển các mối ưu tiên của Mỹ. Ông Macron nhấn mạnh trong hơn 10 năm qua, Mỹ tập trung trước hết vào chính mình và có những mối quan tâm chiến lược hướng tới Trung Quốc và Thái Bình Dương, vì thế sẽ là ngây thơ, thậm chí là phạm sai lầm khủng khiếp nếu châu Âu không biết tự rút ra bài học.

Tập đoàn của tỷ phú hậu thuẫn Evergrande cũng lao đaoTập đoàn của tỷ phú hậu thuẫn Evergrande cũng lao đao
Trung Quốc khẩn cấp đối phó khủng hoảng điệnTrung Quốc khẩn cấp đối phó khủng hoảng điện
Trung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ NgaTrung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc