Châu Âu thông qua luật cấm bán ô tô sử dụng năng lượng hóa thạch từ năm 2035

19:00 | 29/10/2022

1,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) vừa đã đạt được thỏa thuận về luật cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035 nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ chuyển sang sử dụng xe điện và khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu.
Châu Âu thông qua luật cấm bán ô tô sử dụng năng lượng hóa thạch từ năm 2035
Các loại xe điện được sử dụng rộng rãi được dự đoán sẽ tạo ra 3,5 triệu trạm sạc công cộng đến năm 2030 và đến năm 2050 con số này sẽ tăng lên 16,3 triệu trạm. Ảnh minh họa: GW

Những nhà đàm phán đến từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu (EC) nhất trí rằng các nhà sản xuất xe hơi phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, khiến họ không thể bán ra những chiếc xe hơi mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia trong khối.

Thỏa thuận cũng bao gồm mục tiêu cắt giảm 55% lượng phát thải khí CO2 đối với những chiếc xe mới được bán ra kể từ năm 2030, so với các mức được xác định trong năm 2021 và cao hơn rất nhiều mục tiêu hiện nay là 37,5 %.

Luật mới, được EC lần đầu tiên đề xuất hồi năm 2021, là trụ cột chính trong gói các biện pháp rộng rãi hơn của EU nhằm hiện thực hóa những mục tiêu chống biến đổi khí hậu của khối.

Trước đó, vào cuộc họp hồi tháng 6/2022, Các nhà lập pháp Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm có hiệu lực của EU đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035, bác bỏ nỗ lực làm suy yếu đề xuất đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang xe điện của châu Âu.

Nhằm thúc đẩy doanh số xe điện, EC còn đề xuất một điều luật yêu cầu các nước từ nay đến năm 2025 lắp đặt các điểm sạc điện dọc các con đường lớn với khoảng cách giữa các điểm tối đa 60 km.

Các loại xe điện được sử dụng rộng rãi được dự đoán sẽ tạo ra 3,5 triệu trạm sạc công cộng đến năm 2030 và đến năm 2050 con số này sẽ tăng lên 16,3 triệu trạm.

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford và Volvo đã công khai ủng hộ kế hoạch của EU ngừng bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Volkswagen, đặt mục tiêu ngừng bán ô tô động cơ đốt ở châu Âu vào ngày đó.

Trong khi đó, các nhóm công nghiệp bao gồm hiệp hội ô tô Đức VDA đã vận động các nhà lập pháp từ chối mục tiêu năm 2035, mà họ cho rằng đã phạt các loại nhiên liệu carbon thấp thay thế và còn quá sớm để cam kết, do việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc không chắc chắn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, ô tô điện và xe plug-in hybrid chiếm 18% tổng số ô tô chở khách mới được bán tại EU năm 2021, mặc dù doanh số bán ô tô nói chung đã giảm trong năm do tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Giao thông vận tải tạo ra 1/4 lượng khí thải đốt nóng hành tinh của châu Âu và khí nhà kính từ lĩnh vực này đã tăng lên trong những năm gần đây, đe dọa nỗ lực ngăn chặn mức độ nguy hiểm của biến đổi khí hậu.

Trạm sạc thế hệ mới giúp đầy pin ô tô chỉ trong 10 phútTrạm sạc thế hệ mới giúp đầy pin ô tô chỉ trong 10 phút
Mỹ đầu tư hàng trăm triệu USD lắp đặt trạm sạc xe điệnMỹ đầu tư hàng trăm triệu USD lắp đặt trạm sạc xe điện

H.T

  • vietinbank