Chất lượng vàng nữ trang bị "thả nổi"

19:00 | 17/06/2013

1,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa đưa ra một quy định cụ thể về quản lý chất lượng vàng nữ trang. Lợi dụng kẽ hở này, nhiều cửa hàng đã sang bớt tuổi vàng, pha đồng, chì… để bán với giá cao hơn so với giá trị thực.

Chất lượng vàng mỗi nơi mỗi kiểu

Thị trường vàng nữ trang vẫn đang được nhiều người dân quan tâm và mua nhiều nhất nhờ mẫu mã đa dạng, phong phú. Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng, thậm chí cả những thương hiệu vàng nổi tiếng được bày bán tại các trung tâm thương mại hạng sang vẫn buôn bán vàng kém chất lượng để thu lợi nhuận cao.

Việc này dẫn đến tình trạng, nếu đã mua vàng nữ trang thì mua nơi nào phải bán đúng nơi đó nếu không sẽ bị lỗ nặng, thậm chí không bán được vì không cửa hàng nào tin tưởng vào chất lượng vàng của cửa hàng khác.

Chị Ngọc Mai, quê Bình Dương mua dây chuyền vàng 18K ở một cửa hiệu vàng tại địa phương cách đây 2 năm nhưng đến nay do chị làm việc tại TP HCM, nên khi đây chuyền bị đứt chị đem đến khu vực kinh doanh vàng chợ Thiếc, quận 11, TP HCM để bán với ý định bù thêm tiền đổi sợi dây chuyền mới nhưng đi nhiều cửa hiệu mà không nơi nào chịu mua vì chê chất lượng vàng kém, đồng thời khuyên chị trở lại đúng tiệm vàng đã mua để bán. Vì vậy, chị phải lặn lội về quê đến đúng cửa hiệu đã mua mới bán được.

Vừa qua, UBND TP HCM cũng chỉ đạo Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM vào cuộc để xử lý việc khiếu kiện của chị N.M.L., ngụ quận 9 TP HCM về việc Công ty TNHH IVI bán vàng không đúng chất lượng nhưng đến nay sau hơn 3 tháng khiếu kiện nhiều nơi sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo đó, chị L. đã mua 34 sản phẩm trang sức của Công ty IVI tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza với giá gần 1 tỉ đồng nhưng đến khi đem đi kiểm định ở ACB Gold Center thì hầu hết những mẫu trang sức này đều kém chất lượng và không đủ tuổi, mất từ 4 - 34% hàm lượng vàng so với tuổi thật ghi trên sản phẩm. Vì vậy, chị khiếu kiện yêu cầu Công ty IVI thu hồi lại sản phẩm.

Chất lượng vàng nữ trang hiện đang bị “thả nổi

Không riêng gì trường hợp của chị L., nhiều người tiêu dùng khi mua phải vàng kém chất lượng cũng đâm đơn kiện các cửa hàng bán sản phẩm nhưng không cơ quan nào giải quyết vì không thuộc thẩm quyền và không có pháp chế nào xử lý vấn đề này. Cuối cùng, người tiêu dùng đành chấp nhận bị thiệt.

Luật sư Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cũng cho biết: Hội Bảo vệ người tiêu dùng thành phố đã nhiều lần nhận được đơn khiếu nại về vàng nữ trang kém chất lượng. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc đều không thể giải quyết được vì các đơn vị kinh doanh vàng đa số không hợp tác, từ chối gặp người tiêu dùng để hòa giải, pháp luật cũng chưa có quy định nào xử lý về vấn đề này.

Cần có quy định quản lý

Trước thực trạng kinh doanh vàng nữ trang đang bị “thả nổi” như hiện nay, các chuyên gia cho rằng cần siết chặt quản lý chất lượng vàng nữ trang. Vì theo quy định, vàng nữ trang là một mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tức là hàng hóa đem ra lưu thông phải đăng ký chất lượng. Nhưng một nghịch lý là từ nhiều năm nay, các cửa hàng kinh doanh vẫn tự ý “pha trộn” vàng nữ trang và tự hạch toán chi phí để bán theo giá riêng của cửa hàng mà không có một đơn vị nào kiểm tra, quản lý chất lượng.

Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn và Đá quý TP HCM (SJA) Nguyễn Văn Dưng cho rằng: Do cạnh tranh lẫn nhau, các cửa hàng đã cho ra đời các sản phẩm vàng kém chất lượng và tình trạng trang sức kém chất lượng đưa ra thị trường ngày càng nhiều, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Do đó, cần thiết phải có một trung tâm kiểm định độc lập để kiểm định chất lượng vàng của các cửa hàng trước khi đưa ra thị trường nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua vàng nữ trang, thiết lập lại trật tự thị trường vàng nữ trang.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Dưng, cần quy định cụ thể, thiết thực hơn tiêu chuẩn quốc gia về vàng; thống nhất trên toàn quốc tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, giao dịch trang sức vàng và phải quy định mỗi doanh nghiệp, hộ cá thể sản xuất, gia công phải công khai đóng mã hiệu, chất lượng tiêu chuẩn, khối lượng trên sản phẩm để làm căn cứ kiểm tra và xử lý khi cửa hàng kinh doanh vàng không đúng chất lượng đã công bố.

Mai Phương