Chàng trai tái hiện màu của quá khứ bằng trí tuệ nhân tạo

07:23 | 13/05/2023

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh Viên Hồng Quang sinh năm 1995, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, hiện anh đang làm công việc phục chế tư liệu bao gồm nhiều hình ảnh, video lịch sử. Trong đó có rất nhiều tư liệu quý và mang giá trị lịch sử lớn.
Chàng trai tái hiện màu của quá khứ bằng trí tuệ nhân tạo
Anh Viên Hồng Quang

Anh Quang bắt đầu nghiên cứu phục chế từ tháng 3 năm 2020, sản phẩm đầu tiên được anh đăng tải công khai vào tháng 5 năm 2020 là đoạn phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau đó là thước phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn năm 1966. Đấy là những sản phẩm đầu tiên anh làm ra. Đến thời điểm hiện tại, anh đã có cho mình hơn 1.000 sản phẩm bao gồm các hình ảnh, phim ngắn đã được anh phục chế màu lại.

Trước khi thực hiện nghiên cứu phục chế tư liệu, anh Quang theo học ngành công nghệ thông tin và có một thời gian anh học về dựng phim. Sau đó anh bắt đầu nghiên cứu về lập trình, trí tuệ nhân tạo. Qua một thời gian tìm hiểu thì anh biết được mô hình phục chế màu từ hình ảnh đen trắng thành ảnh màu.

“Ban đầu nó chỉ là những hình ảnh sơ khai thôi. Nhưng mà sau dần tôi mới suy nghĩ tại sao mình không thử làm ra những đoạn phim ngắn, ban đầu chỉ là một vài giây, sau đấy mình quen dần thì là một phút rồi vài phút” -anh Quang chia sẻ.

Tái hiện màu của quá khứ

Phục chế màu ảnh Nguyễn Ái Quốc, 31 tuổi, ảnh chụp năm 1921 tại Marseille, Pháp.
Phục chế màu ảnh Nguyễn Ái Quốc, 31 tuổi, ảnh chụp năm 1921 tại Marseille, Pháp.
Ảnh phục chế màu Tổng đốc Hà Đông – Hoàng Trọng Phu và gia đình 1915
Ảnh phục chế màu Tổng đốc Hà Đông – Hoàng Trọng Phu và gia đình năm 1915.

Bộ phim hoàn chỉnh đầu tiên mà anh thực hiện là phim tài liệu phỏng vấn Đại tướng Chu Văn Tấn, đó là bộ phim tài liệu dài hơi đầu tiên mà anh đã làm. Còn bộ phim dài nhất mà anh làm là Vĩ tuyến 17 được ghi hình cách đây 55 năm lúc đang trong thời điểm ác liệt của chiến tranh và cuối năm ngoái bộ phim đã được công chiếu ở Quảng Trị. Và đây cũng là bộ phim mang lại cho anh nhiều cảm xúc trong quãng thời gian thực hiện công việc này.

Anh cũng chia sẻ rằng cảm hứng để anh thực hiện phục chế bộ phim là những câu chuyện hậu trường đằng sau những cảnh quay. Và đó không chỉ là một sản phẩm video mà còn là lời cảm ơn đến thế hệ trước và lời cảm ơn đến bà Xuân Phượng - thành viên của đoàn làm phim. Nhờ bà mà có được những thước phim, những câu chuyện, các tư liệu; là nguồn động viên lớn cho anh khi bắt đầu làm cho đến cuối dù có rất nhiều khó khăn về thời gian, kinh phí và về rất nhiều thứ. Đối với bản thân anh Quang, đó là một trong những bộ phim tài liệu xuất sắc nhất về chiến tranh Việt Nam. Nó không chỉ nói lên ý chí con người Vĩnh Linh nói riêng mà còn là của cả dân tộc Việt Nam thời kì đó. Mong muốn, khát khao độc lập tự do và hoà bình lớn, bộ phim ra đời với mong muốn truyền tải giá trị hoà bình để chúng ta biết trân trọng hơn những cái mà đang có bây giờ.

“Khi anh nhìn thấy những giọt nước mắt, những tràng pháo tay của mọi người trong buổi chiếu phim ở Vĩnh Linh hồi năm ngoái. Khoảnh khắc ấy giúp anh cảm thấy những khó khăn trước đó như tan biến, và những công sức mà mình bỏ ra là xứng đáng.”

Trích đoạn video chiếu phim ở Vĩnh Linh

Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phục chế màu tư liệu

Xuất phát là một người học ngành công nghệ thông tin lại rẽ sang phục chế tư liệu. Anh cho biết trước đó bản thân có nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và biết về mô hình phục chế ảnh từ ảnh đen trắng sang ảnh màu, bắt đầu với những bức ảnh sơ khai màu nó không được đẹp và chuẩn. Sau đó thì nghiên cứu, tối ưu phần mềm đó lại. Qua những bức ảnh đầu tiên anh làm, anh nhận ra giá trị màu của mình rất lớn, nó đưa người xem cảm giác gần hơn với những hình ảnh, con người trong lịch sử gần hơn với mình hơn. Cùng mong muốn khai thác nguồn tư liệu ảnh Việt Nam, tuy chất lượng không cao nhưng rất dồi dào và có giá trị lịch sử to lớn.

Anh Quang bắt đầu phục chế từ những bức ảnh đơn lẻ, nghiên cứu phục chế phim trắng đen, chất lượng màu lúc đầu khá tệ. Lúc thực hiện anh gặp khó khăn về nhiều mặt: về tài chính, kiến thức về màu sắc, bối cảnh… Nguồn tư liệu Việt Nam tuy rất dồi dào nhưng với điều kiện bảo quản và thời tiết nước mình chất lượng các tư liệu không còn được tốt và rất khó khăn trong việc phục chế. Việc kiểm chứng thông tin tư liệu cũng được anh thực hiện thận trọng qua rất nhiều nguồn và nhiều người, qua bảo tàng và cả những người đã từng sống trong thời kỳ ấy.

“Đôi khi có nhiều điều họ không thể nhớ nhưng có những hình ảnh họ mãi mãi không thể quên.”

Nhưng may mắn là trong quá trình làm anh nhận được sự giúp đỡ đúng thời điểm của nhiều người, nó điểm tựa để vượt qua, và giúp anh lạc quan hơn trước những khó khăn đó. Sau những cố gắng, chất lượng của các tư liệu phục chế càng ngày càng được cải thiện, qua những tư liệu ấy, mọi người sẽ biết nhiều hơn về những điều trong quá khứ.

Bản thân đã thực hiện phục chế khoảng hơn 1.000 tư liệu, nhưng có một số tư liệu lại gây nên nỗi xúc động đặc biệt với anh Quang.

“Ấn tượng nhất là khi làm lại video phỏng vấn chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1966, khi mà tôi làm lại và so với bản trước đây mình làm thì độ chân thực nó thực sự rất tuyệt vời. Đó là một sự nỗ lực nghiên cứu nhiều tháng trời và là thành quả mà mở đầu cho những sản phẩm chất lượng tốt hơn rất nhiều sau này. Và một khoảnh khắc lịch sử khi người chiến sĩ Điện Biên bị trúng đạn và ngã xuống khi cắm cờ trên nóc hầm địch, sau đó người đồng đội đã dựng lại lá cờ đỏ sao vàng để lá cờ được đứng thẳng lên. Đó là một trong những khoảnh khắc tôi không quên được dù chỉ là một vài giây, khiến tôi xúc động rất là nhiều.” – anh Quang xúc động nói.

Video Bản màu đầu tiên phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thành công và kỳ vọng

Anh cho rằng được truyền thông và công chúng chú ý nhiều hơn đối với anh đó không phải là một thành công lớn, không phải cái mà anh hướng tới, nó chỉ là quá trình trong hành trình hướng tới cái đích đến của mình. Anh muốn quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm, các tư liệu phục chế.

Khi nói về thành công của bản thân: "Tôi chưa nghĩ là anh thành công, nhưng giá trị lớn nhất mà anh nhận được là các bài học mà những người đi trước mà anh học từ những tư liệu lịch sử, nó cho tôi góc nhìn bao quát và làm đầy đủ hơn thế giới quan của anh.”

Lịch sử là một lĩnh vực mà đôi khi có những tư liệu gây nên những cuộc tranh luận, và đôi khi dưới những tư liệu được anh Quang phục chế và đăng tải công khai, cũng đã có một số ý kiến, bình luận khá tiêu cực và hơi gay gắt. Đối mặt với những ý kiến đó, anh vẫn kiên định và chú tâm vào định hướng của bản thân: “Bởi vì mình đâu phải làm dâu thiên hạ, mình làm việc của mình, quan tâm đến việc của mình thôi. Xã hội rất nhiều kiểu người và mình không thể thuyết phục đc tất cả được, và những sản phẩm của anh hướng tới số đông bởi vì thế dự án anh làm mang tên Lịch sử thường thức. Thưởng thức của nghĩa là mọi người đều có thể xem có thể bình luận, ai phản bác thì cái đấy anh không thể quản được. Tôi chỉ cố gắng làm tốt việc của mình và hướng tới đích đến mà anh đặt ra”.

Mong muốn của anh Quang là hy vọng trong tương lai những sản phẩm của mình được biết đến nhiều hơn, nó là những đầu mối để mọi người hiểu hơn những gì mà những người đi trước đã trải qua, họ đã sống như thế nào, suy nghĩ ra sao và từng hy sinh như thế nào. Qua đó có cái nhìn tổng thể và rút ra những bài học cho chính mình..

Nguyễn Ngân

[PetroTimesMedia]  Quy hoạch điện VIII – Việt Nam nhận được sự ủng hộ từ Quốc tế[PetroTimesMedia] Quy hoạch điện VIII – Việt Nam nhận được sự ủng hộ từ Quốc tế
Sắp có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻSắp có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Hé lộ vụ trộm bí mật kinh doanh chấn động ở Coca-ColaHé lộ vụ trộm bí mật kinh doanh chấn động ở Coca-Cola