Sắp có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

03:00 | 13/05/2023

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, ông Phạm Hồng Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, dự kiến tháng 6 sẽ đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hoạt động, giúp thị trường ngày càng hoạt động hiệu quả, minh bạch, ổn định và phát triển bền vững.
9.600 tỉ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong tháng 59.600 tỉ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong tháng 5
Phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ các quy định nào?Phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ các quy định nào?

Bộ Tài chính cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có sự phát triển tương đối nhanh trong những năm gần đây và đạt được một số kết quả nhất định, chiếm khoảng 12,6% GDP năm 2022. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển nhanh, thị trường đã giảm sút về thanh khoản, năm 2022 phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giảm 44,9% so với năm trước, đạt 337 nghìn tỷ đồng, và quý I/2023 chỉ đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Sắp có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn một số yếu tố nội tại cần khắc phục về cơ cấu và chất lượng nhà đầu tư. Có hiện tượng lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật doanh nghiệp để phát hành trái phiếu doanh nghiệp với khối lượng lớn. Tính phụ thuộc lẫn nhau giữa thị trường tín dụng, trái phiếu, bất động sản ở mức cao, dẫn đến khi một thị trường gặp khó, sẽ kéo theo các thị trường khác.

Vì vậy, ông Dương cho rằng, cần thúc đẩy hoạt động của các nhà đầu tư tổ chức, giảm nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ, tính tuân thủ và đạo đức nghề nghiệp của một số doanh nghiệp phát hành và tổ chức cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng cũng cho biết, các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp nhằm bình ổn thị trường, nâng tính thanh khoản và nâng cao hiệu quả giám sát để minh bạch thị trường và sẽ thực thi các biện pháp để các doanh nghiệp nâng cao tính công khai minh bạch trong huy động và sử dụng vốn, chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng làm việc trực tiếp với doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn lớn, yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho nhà đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý giám sát.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước, nên tất cả các bên liên quan gồm các cơ quan quản lý, cơ quan vận hành và thành viên thị trường cần đồng tâm hiệp lực xây dựng và phát triển thị trường này.

Cũng theo ông Sơn, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã gấp rút xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong khoảng thời gian ngắn. Sau khi hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đi vào hoạt động trong tháng 6/2023 sẽ giúp thị trường ngày càng hoạt động hiệu quả, minh bạch, ổn định và phát triển bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps