Chân dung nữ chỉ huy mạng lưới điệp viên của CIA

14:55 | 10/12/2018

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/12, Giám đốc cơ quan tình báo CIA, bà Gina Haspel, thông báo bổ nhiệm một nữ nhân viên cao cấp, bà Beth Kimber, người có nhiều năm phục vụ trong cơ quan này, vào chức vụ chỉ huy hệ thống điệp báo.  

Như vậy bà Kimber là người phụ nữ đầu tiên điều hành mạng lưới lớn các điệp viên CIA trải khắp thế giới.

Bản tin NBC News cho biết bà Kimber, năm nay 56 tuổi, chuyên gia về châu Âu và Nga, gần đây nhất giữ chức vụ giám đốc đặc trách châu Âu và Á-Âu (Eurasia - gồm các quốc gia hậu Xô Viết như Nga và các nước cộng hòa Trung Á).

Trước đó bà là phó giám đốc đặc trách cơ quan “National Clandestine Service”, tên cũ của hệ thống điệp báo "Directorate of Operations". Bà cũng từng là quyền phó giám đốc cơ quan CIA hồi đầu năm nay, trong thời gian bà Haspel được chuẩn bị bổ nhiệm vào chức giám đốc CIA.

chan dung nu chi huy mang luoi diep vien cua cia
Beth Kimber được bổ nhiệm làm người chỉ huy toàn bộ mạng lưới điệp viên của CIA

Giám đốc đặc trách truyền thông của CIA, bà Britt Bramell, xác nhận việc bổ nhiệm bà Kimber. Bà Bramell nói: “Với gần 34 năm kinh nghiệm và nhiều lần chứng tỏ khả năng trong các nhiệm vụ của CIA, bà Beth Kimber sẽ là một vị chỉ huy xuất sắc của Directorate of Operations”.

Ông John McLaughlin, người từng là phó giám đốc CIA, hiện là phân tích gia cho NBC News, nói rằng bà Kimber “là một nhân viên rất tài giỏi, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong lãnh vực điệp vụ. Bà là người tôi tin tưởng giao cho các nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải có sự phán đoán cẩn thận”.

Hiện nay, có gần 50% nhân viên CIA là nữ giới. Bà Kimber tốt nghiệp đại học Hamilton College ở Clinton, New York, ngành Pháp ngữ và Lịch sử. Bà gia nhập CIA ngay sau khi tốt nghiệp.

chan dung nu chi huy mang luoi diep vien cua ciaChuyện về gia đình miền Tây sông nước trúng xe tiền tỷ
chan dung nu chi huy mang luoi diep vien cua ciaBáo Mỹ: Giám đốc CIA đã nghe đoạn ghi âm về nghi án sát hại nhà báo Khashoggi
chan dung nu chi huy mang luoi diep vien cua ciaWikiLeaks tiết lộ 8.000 tài liệu liên quan đến năng lực nghe trộm của CIA

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc