WikiLeaks tiết lộ 8.000 tài liệu liên quan đến năng lực nghe trộm của CIA

17:26 | 08/03/2017

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là vụ rò rỉ thông tin lớn chưa từng có về Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA).  Đặc biệt, loạt hồ sơ này đã chỉ ra khả năng “hack” thông tin của CIA từ những thiết bị như điện thoại, tivi…  
wikileaks tiet lo 8000 tai lieu lien quan den nang luc nghe trom cua cia
WikiLeaks công bố nhiều tài liệu liên quan đến các chương trình nghe lén của CIA

WikiLeaks là một website chuyên công bố các thông tin và dữ liệu mật có nguồn gốc nặc danh.

Ngày 7/3, WikiLeaks đã lan truyền gần 8.000 tài liệu trong loạt hồ sơ có tên “Vault7”, tiết lộ phương pháp “nghe trộm” tin tức của CIA . Những hồ sơ này được lưu giữ trong hệ thống nội bộ Center for Cyber Intelligence (Langley, Virginia) của CIA suốt giai đoạn từ 2013 -1016.

WikiLeaks cho biết gần đây CIA đang mất dần khả năng kiểm soát các công cụ đánh cắp thông tin (virus, mã độc, phần mềm gián điệp được xem như “con ngựa thành Troy”,…). Thông tin rò rỉ cho thấy CIA có khả năng xâm nhập vào nhiều loại thiết bị, kể cả những ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Signal hay Telegram.

Kiểm soát iPhone và tivi từ xa

Theo tin tức được tiết lộ, CIA có hẳn các chương trình cho phép tấn công “thiết bị Apple của iPhone, thiết bị Android của Google, và hệ điều hành Windows của Microsoft”. Trong đó, chương trình Weeping Angel (Thiên thần khóc) có khả năng điều khiển TV Samsung để ghi hình từ xa trong trạng thái chờ.

Đặc biệt, trong số những tiết lộ về CIA có cả căn cứ bí mật tại Đức là Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Frankfurt. Hoạt động tình báo của họ được đặt dưới vỏ bọc là các viên chức lãnh sự, họ được cấp hộ chiếu ngoại giao thật sự để thực hiện nhiệm vụ.

Tiết lộ của WikiLeaks đang tạo ra một cuộc tranh luận lớn trên các phương tiện truyền thông Âu-Mỹ. Câu hỏi được đặt ra là tính hợp pháp của CIA trong triển khai các phương tiện tình báo và cách thức giám sát công dân.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc