CEO Eni: Châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc vào dầu Mỹ

19:00 | 01/11/2022

1,786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu dầu từ Mỹ sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển của EU có hiệu lực vào đầu tháng 12, Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Eni của Ý nói với Bloomberg.
CEO Eni: Châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc vào dầu Mỹ

Cụ thể, lệnh cấm vận đối với dầu thô nhập khẩu của Nga sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12. Nguồn cung sang châu Âu sẽ giảm khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày, Descalzi nói với Bloomberg bên lề hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi.

Giám đốc điều hành của Eni cho rằng, đòn giáng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với châu Âu.

Thời gian gần đây, Mỹ đã xuất khẩu khối lượng dầu thô và các sản phẩm dầu ở mức kỷ lục, và châu Âu đã trở thành điểm đến chính cho xuất khẩu xăng dầu của Mỹ, đặc biệt là sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Trên thực tế, châu Âu vẫn nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga, nhưng lệnh cấm vận sắp có hiệu lực sẽ làm thay đổi dòng chảy thương mại.

Tuy nhiên, có những yếu tố tăng và giảm trên thị trường dầu hiện đang chi phối giá, và hai lực trái chiều đó dự kiến ​​sẽ giữ giá dầu quanh ngưỡng 90 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm, Descalzi nhận định.

Một mặt, chúng ta lo ngại về sự suy thoái và phong tỏa ở Trung Quốc, nhưng về vấn đề giá, thị trường phải đối mặt với việc mất một phần nguồn cung dầu của Nga và thiếu đầu tư vào nguồn cung mới trên toàn cầu, CEO Eni cho biết thêm.

Được biết, các nhà đầu tư, đặc biệt là những người đến từ châu Âu hiện không mặn mà đầu tư nhiều vào dầu mỏ vì sự không chắc chắn về chính sách trong dài hạn.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu (OPEC) đang cố gắng giữ giá dầu ở mức 90 - 100 USD/thùng.

Eni sẵn sàng trả tiền để có khí đốt Nga Eni sẵn sàng trả tiền để có khí đốt Nga
Eni cam kết đầu tư mạnh vào thượng nguồn Eni cam kết đầu tư mạnh vào thượng nguồn

Bình An