Eni sẵn sàng trả tiền để có khí đốt Nga

19:32 | 06/10/2022

1,360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Eni sẽ trả 20 triệu euro để Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ý.
Eni sẵn sàng trả tiền để có khí đốt Nga

Vào hôm 1/10, Gazprom đã đình chỉ hoạt động giao khí đốt đến Ý với lý do “dòng chảy bị chặn ở Áo”. 2 ngày sau, tập đoàn khí đốt khổng lồ Eni (Ý) cho biết họ sẵn sàng trả khoản bảo lãnh trị giá 20 triệu euro để Nga đưa dòng chảy khí đốt đến được Ý.

Ông Claudio Descalzi - Giám đốc điều hành của Eni cho biết: “Gazprom đã không trả tiền vận chuyển khí đốt từ Áo đến Ý, dẫn đến việc dòng khí đốt bị cắt. Hiện nay, chúng tôi đang xem xét về việc thay mặt Gazprom để thanh toán 20 triệu euro cho Áo. Chúng tôi cũng hi vọng vấn đề sẽ được giải quyết trong tuần này”.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành của Eni đảm bảo: “Việc bị cắt khí đốt lần này hoàn toàn không phải do nguyên nhân địa chính trị. Gazprom là một công ty chuyên thanh toán bằng đồng rúp, vì vậy không phải lúc nào họ cũng thanh toán được bằng đồng euro”.

Hiện nay, Ý nhập khẩu khí đốt Nga qua đường ống dẫn khí TAG bắt ngang qua Ukraine, Áo và dừng chân tại làng Tarvisio ở phía bắc Ý.

Trước khi xảy ra sự cố, Ý nhận được khoảng 20 triệu m3 khí đốt/ngày, tức 9-10% sản lượng nhập khẩu toàn nước Ý. Trước khi nổ ra chiến tranh Nga - Ukraine, con số này là 40%.

Mặt khác, ông Roberto Cingolani - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái cho biết, tính đến giai đoạn cuối tháng 9, kho dự trữ khí đốt của Ý đã được lấp đầy 90% và “vẫn đang tăng”. Thật vậy, vị Bộ trưởng này giải thích thêm: “Ý sẽ không phát sinh thêm vấn đề về nguồn trữ khí đốt, vì hiện tại chúng tôi nhận được từ 18 - 20 triệu m3/ngày và lưu trữ hơn 40 triệu m3/ngày".

Eni tăng cường chuyển dịch năng lượng, BP cố gắng giảm phát thải CO2Eni tăng cường chuyển dịch năng lượng, BP cố gắng giảm phát thải CO2
Eni cam kết đầu tư mạnh vào thượng nguồnEni cam kết đầu tư mạnh vào thượng nguồn
Eni dấn mình vào lĩnh vực lọc dầu sinh họcEni dấn mình vào lĩnh vực lọc dầu sinh học

Ngọc Duyên

AFP