CEO Duke Energy khẳng định vai trò của năng lượng hạt nhân

06:30 | 19/07/2022

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không có công nghệ năng lượng nào có thể thay thế hoặc làm được công việc của năng lượng hạt nhân ngày nay, CEO Duke Energy cho biết.
CEO Duke Energy khẳng định vai trò của năng lượng hạt nhân
Ảnh minh họa

Bà Lynn Good - Giám đốc điều hành Duke Energy nói với CNBC Evolve Global Summit rằng quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra, nhưng không có công nghệ nào tồn tại ngày nay có thể thực hiện công việc của năng lượng hạt nhân tại các thị trường chủ chốt của nó.

Năng lượng hạt nhân, được tạo ra từ sự phân tách các nguyên tử uranium trong một quá trình gọi là phân hạch, chiếm khoảng 20% ​​điện năng của nước Mỹ.

Duke Energy là một công ty cổ phần năng lượng điện và khí đốt tự nhiên của Mỹ hoạt động ngoài Charlotte, Bắc Carolina, phân phối năng lượng cho 7,2 triệu khách hàng. Và ở Carolinas, 50% lượng điện đó là từ các nhà máy năng lượng hạt nhân.

Theo Lynn Good, năng lượng hạt nhân không tạo ra khí thải nhà kính, trở thành nguồn năng lượng sạch hàng đầu và là nguồn tài nguyên quý giá trong quá trình chuyển đổi năng lượng với mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Năng lượng hạt nhân chiếm 56% tổng lượng điện không có carbon của Mỹ.

Nhưng hạt nhân có nhiều người gièm pha, tập trung vào các rủi ro, các sự cố thảm khốc trong lịch sử. Mỹ đã chậm chạp trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới, và một số bang và công ty, bao gồm cả Duke Energy, đã chuyển sang đóng cửa các địa điểm hạt nhân hiện có.

Tuy nhiên, Lynn Good cho biết không có giải pháp năng lượng nào hiện nay mà không ảnh hưởng đến môi trường. Theo bà, mọi người cần hiểu trong vài thập niên tới phải chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, và hạt nhân cần phải là một phần của phương trình.

Bill Gates là một người ủng hộ thẳng thắn cho công nghệ hạt nhân trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Theo Bill Gates, nếu nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thì điều đầu tiên nên làm là giữ cho các lò phản ứng hoạt động an toàn... Và chỉ duy trì hiện trạng đó là chưa đủ mà cần nhiều năng lượng hạt nhân hơn để giảm thiểu lượng khí thải ở Mỹ và ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Bà Lynn Good cho hay, hiện Duke Energy đang đầu tư vào các lò phản ứng mô-đun nhỏ hơn, một cách tiếp cận công nghệ mà Lynn Gates ủng hộ, để xem liệu chúng có thể đạt đến điểm thương mại hóa vào những năm 2030 hay không.

Lượng khí thải carbon của Duke Energy giảm gần 45% kể từ năm 2005, là kết quả của quá trình chuyển đổi từ than đá sang sử dụng khí đốt tự nhiên, năng lượng tái tạo, cả gió và mặt trời, và sử dụng công nghệ pin.

CEO Duke Energy cũng cho biết đang lên kế hoạch cho những gì mình tin rằng sẽ cần thiết vào những năm 2030, 2040 và để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

P.V