Câu chuyện xúc động về bức tượng Bác Hồ của những chiến sỹ Nhà tù Côn Đảo

14:52 | 15/05/2020

573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh được các chiến sỹ cách mạng bí mật cất giấu, vượt qua sự kiểm soát gắt gao của quân thù, mang theo ra Côn Đảo những năm 1940, lần đầu tiên được trưng bày và giới thiệu với công chúng tại chương trình giao lưu điển hình toàn quốc 2020 trong “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2020).
cau chuyen xuc dong ve buc tuong bac ho cua nhung chien sy nha tu con daoTuổi trẻ Dầu khí tham gia chương trình giao lưu điển hình toàn quốc “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020”
cau chuyen xuc dong ve buc tuong bac ho cua nhung chien sy nha tu con daoThủ tướng: Học theo Bác để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam “hùng cường”
cau chuyen xuc dong ve buc tuong bac ho cua nhung chien sy nha tu con daoTuần phim kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
cau chuyen xuc dong ve buc tuong bac ho cua nhung chien sy nha tu con dao
Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được các chiến sỹ tại nhà tù Côn Đảo cất giữ

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe và xem phóng sự về câu chuyện bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh được các chiến sỹ ở Nhà tù Côn Đảo cất giữ, được một giám ngục lưu giữ trong nhiều năm tại Pháp và mới trở về đất nước Việt Nam khi con trai người giám ngục trao tặng lại.

Bức tượng đã ngả màu vàng nhưng vẫn còn nguyên vẹn và rất đẹp. Tượng cao khoảng 30cm, khắc họa hình ảnh Bác Hồ với vầng trán cao, chòm râu hiền từ... Bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh được giám ngục Paul Atoine Miniconi cất giữ. Trước khi mất, ông đã trao bức tượng lại cho con trai với mong muốn bức tượng được trở về quê hương Việt Nam.

Giám ngục Paul Atoine Miniconi được cử sang Việt Nam làm việc tại Nhà tù Côn Đảo từ năm 1920 đến năm 1952. Ông được giao giữ chìa khóa các khám, banh, canh gác, đi tuần và quản lý tù nhân tại một số banh của Nhà tù Côn Đảo.

Tại đây, ông đã tận mắt chứng kiến tinh thần quả cảm của các chiến sỹ cộng sản cũng như tình cảm, lòng trung thành của những chiến sỹ cộng sản đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong quá trình làm việc, giám ngục Paul Atoine Miniconi nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường ở những người tù, khi cho kiểm tra một phòng giam, ông đã phát hiện các chiến sỹ cộng sản cố cất giấu một vật mà ông nghi là vũ khí.

Từ nghi ngờ đó, ông cho tổ chức khám xét và thu được bức tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ mà những người cộng sản yêu mến, kính trọng, tôn thờ. Bức tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các chiến sỹ cộng sản bí mật cất giấu, vượt qua sự kiểm soát gắt gao và mang theo ra Côn Đảo.

Ông Paul Atoine Miniconi đã rất ngạc nhiên, thán phục tình cảm, sự kính trọng và niềm tin tưởng tuyệt đối của những người tù cộng sản ở Côn Đảo dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông quyết định giữ bức tượng đó như một kỷ niệm của riêng mình về những năm tháng làm việc tại Côn Đảo.

Năm 1952, sau khi hết thời gian công tác tại Việt Nam, ông Paul Atoine Miniconi trở về sinh sống và làm việc tại đảo Corse, Cộng hòa Pháp. Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được ông trân trọng, gìn giữ trong gia đình. Trước khi mất, ông đã để lại bức tượng cho người con trai Paul Miniconi, người đã từng sống ở nơi làm việc của cha mình tại Côn Đảo vào thế kỷ trước.

Ngày 1/12/2019, ông Paul Miniconi cùng với Nhà sử học Pháp Frank Senateur xúc động trao bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Nguyễn Thiệp, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, để chuyển về bàn giao cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bảo quản lưu giữ và phát huy giá trị bức tượng này. Với ông Paul Miniconi, việc trao lại bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam chính là thực hiện di nguyện thiêng liêng của người cha trước lúc qua đời. Thật tình cờ, Đại sứ Nguyễn Thiệp, người tiếp nhận bức tượng từ ông Paul Miniconi lại chính là con trai của người tù cộng sản từng bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo trong giai đoạn ông Paul Antoine Miniconi làm giám ngục tại đây.

Trước đó, ngày 25/2/2020, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bức tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Đây là bức tượng quý, mang nhiều giá trị lịch sử, được gia đình ông Paul Atoine Miniconi trân trọng gìn giữ trong nhiều năm. Với tất cả trách nhiệm, lòng kính yêu đối với Đảng, Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ bảo quản tốt, trưng bày nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều dịp kỷ niệm sau này.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps