Cậu bé 9 tuổi chinh phục NASA bằng ý tưởng “toilet không gian” độc đáo

07:15 | 08/11/2020

102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với ý tưởng thiết kế độc đáo này của một học sinh lớp 3 từ Malaysia, các phi hành gia sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong việc “giải quyết nhu cầu” của mình ngay khi đang chu du trên mặt trăng.

Tuy mới chỉ là cậu bé 9 tuổi, thế nhưng Zyson Kang Zy Shun lại chính là chủ nhân của phát minh mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đang tìm kiếm để phát triển một thiết bị thế hệ mới phục vụ cho sứ mệnh chinh phục mặt trăng tiếp theo của mình.

Cậu bé 9 tuổi chinh phục NASA bằng ý tưởng “toilet không gian” độc đáo - 1
Cậu bé Zyson 9 tuổi với ý tưởng độc đáo đã đạt giải cao trong cuộc thi quốc tế do NASA tổ chức.

Theo đó, cậu bé Zyson, hiện đang học lớp 3 ở một trường tiểu học tại Malaysia, đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ việc đi vệ sinh cho các phi hành gia, được gắn liền với bộ đồ chuyên dụng đặc biệt mà họ phải mặc khi làm nhiệm vụ bên ngoài trái đất.

Ý tưởng đột phá này đã giúp cậu bé 9 tuổi đánh bại 897 đối thủ khác đến từ 85 quốc gia trên toàn thế giới, và sẽ được NASA nghiên cứu áp dụng để phục vụ cho chiến dịch chinh phục mặt trăng đã được lên lịch vào năm 2024.

Được mời trình bày thiết kế này trước một hội đồng đến từ NASA hôm 28/10 qua nền tảng họp trực tuyến, Zyson đã khiến các chuyên gia phải ồ lên đầy ngạc nhiên khi được nghe ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả giúp các phi hành gia “đi nặng” một cách dễ dàng ngay cả khi đang ở bên ngoài trái đất.

Cậu bé 9 tuổi chinh phục NASA bằng ý tưởng “toilet không gian” độc đáo - 2
Ý tưởng Zyson là thiết kế một thiết bị gắn vào bộ đồ chuyên dụng của phi hành gia giúp việc đi vệ sinh dễ dàng và thuận tiện hơn

“Thiết kế của em chú trọng vào tính tiện dụng cho việc đi vệ sinh bằng cách áp dụng ý tưởng khí động học để sản sinh ra năng lượng giúp quá trình kết tinh phân và nước tiểu thành thể rắn để dễ dàng mang đi tiêu hủy”, Zyson này giải thích. “Thiết kế này cũng không sử dụng điện năng, do vậy, hầu như không tiêu tốn thêm năng lượng gì cả”.

Tài năng nhí này đã từng được nhiều người biết đến với nhiều phát minh độc đáo qua các sự kiện khoa học được tổ chức tại Malaysia.

Các thầy cô giáo cho biết, cậu bé có sự quan tâm đặc biệt đến các chủ đề liên quan đến không gian và vũ trụ.

Liên quan đến thiết kế hỗ trợ việc đi vệ sinh cho các phi hành gia, bố mẹ cậu bé tiết lộ rằng, chính bản thân cậu đã sử dụng thiết bị mẫu này để đi vệ sinh trong nhiều tháng trời, sửa nhiều lỗi, điều chỉnh nhiều chi tiết trước khi tạm hoàn thiện để gửi đi dự thi.

Cậu bé 9 tuổi chinh phục NASA bằng ý tưởng “toilet không gian” độc đáo - 3
Ý tưởng của Zyson đã được NASA đánh giá cao và trao giải Nhất

Các chuyên gia thuộc NASA đánh giá cao thiết kế này, và nói rằng, mặc dù hiện tại vẫn có các thiết bị vệ sinh phục vụ phi hành gia, tuy nhiên, chúng không thật sự thuận tiện cho người dùng lẫn việc xử lý sau đó.

Ngoài ra, ý tưởng này cũng có thể được sử dụng trong môi trường bệnh viện nơi các bác sĩ đang phải trực cấp cứu nhiều giờ liền mà không có thời gian đi vệ sinh theo cách thông thường.

Theo Dân trí