Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng, xử lý nghiêm phương tiện sai phạm từ 1/6

06:52 | 12/05/2022

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Các phương tiện vi phạm không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông sẽ bị xử phạt nghiêm.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng, xử lý nghiêm phương tiện sai phạm từ 1/6
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) từ ngày 1/6

Ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã cùng Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) và các đơn vị liên quan rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phục vụ công tác thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên tuyến từ ngày 1/6.

Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện khẳng định, từ ngày 1/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện. Việc thí điểm sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì làn thu phí thủ công một dừng (MTC) để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…

Để phòng ngừa các sự cố trục trặc thẻ thu phí như không được nhận diện, Tổng cục ĐBVN cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.

Liên quan đến lo ngại sự cố đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lặp lại như thời gian qua, Tổng cục ĐBVN cũng đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để đảm bảo đường truyền liên tục. Dự kiến ngoài đường truyền chính sẽ có thêm 2 đường truyền dự phòng để đảm bảo khi đường truyền chính gặp sự cố đường truyền vẫn thông suốt liên tục.

Tổng cục trưởng ĐBVN nhấn mạnh, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc này là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây.

Ông Huyện cho rằng trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài thì trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông. Ông Huyên cũng cho biết, việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.

Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các nhà đầu tư trước thời điểm thực hiện thu phí không dừng, cần triển khai phát hành tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe, người dân về việc thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6, góp phần nâng cao tỷ lệ các phương tiện dán thẻ ETC qua trạm, phấn đấu đạt 89-90% khi chính thức triển khai. Hiện tỷ lệ này mới chỉ đạt 61%, có thời điểm đạt được 65%.

Đáng chú ý, về việc xử lý các vi phạm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn. Như vậy, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đồng thời, cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo thống kê của Công ty VETC, đến nay, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng thu phí ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí MTC.

Lùi thời điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải PhòngLùi thời điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tạm dừng thu phí thủ công từ ngày 5/5Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tạm dừng thu phí thủ công từ ngày 5/5
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm chỉ thu phí không dừngCao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm chỉ thu phí không dừng
Chính thức đề xuất chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải PhòngChính thức đề xuất chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

T.H