Cảnh báo doanh nghiệp cẩn trọng khi xuất khẩu sang Tây Ban Nha

13:15 | 17/01/2024

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha vừa đưa ra cảnh báo đối với các doanh nghiệp Việt Nam về việc cẩn trọng khi ký kết hợp đồng xuất khẩu với đối tác Tây Ban Nha.
Cảnh báo doanh nghiệp cẩn trọng khi xuất khẩu sang Tây Ban Nha
Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha vừa đưa ra cảnh báo các chiêu trò của doanh nghiệp Tây Ban Nha khi mua bán nông sản Việt. (Ảnh minh họa)

Điều này xuất phát từ những vấn đề gần đây liên quan đến việc thanh toán chậm trễ từ phía Công ty Isasa Siglo XXI, một doanh nghiệp của Tây Ban Nha, trong giao dịch mua bán hạt điều và hạt tiêu từ Việt Nam.

Công ty Isasa Siglo XXI, có trụ sở tại Malaga, Tây Ban Nha, đã viện dẫn lý do chất lượng hàng hóa không đạt yêu cầu hoặc giá cả thị trường giảm để trì hoãn thanh toán. Hành động này đã gây ra khó khăn và tổn thất cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, buộc một số phải thu hồi hàng hóa đã xuất khẩu.

Trước tình hình này, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo các doanh nghiệp nên thận trọng và tăng cường phối hợp với Thương vụ để xác minh thông tin về đối tác trước khi thực hiện ký kết hợp đồng. Đồng thời, nhấn mạnh việc nắm rõ các quy định và chính sách mới của Tây Ban Nha để có kế hoạch xuất khẩu hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng chỉ ra rằng Tây Ban Nha là thị trường tiềm năng lớn cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm không chỉ nông sản mà còn cả các ngành hàng như dệt may, giày dép, và thủ công mỹ nghệ. Đây là thị trường lớn với dân số hơn 47 triệu người và thu nhập bình quân cao.

Để tận dụng tối đa lợi ích từ thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến khích tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đồng thời cập nhật xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của thị trường Tây Ban Nha để đáp ứng nhu cầu và tuân thủ các quy định hiện hành.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2023 tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha đạt gần 3,31 tỷ USD.

Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được xuất sang thị trường này như: thuỷ sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ… Riêng kim ngạch xuất khẩu hạt điều là hạt tiêu đạt 64,5 triệu USD.

Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Văn phòng SPS Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp cần cảnh giác với các yêu cầu bất thường trong quá trình giao thương với đối tác.

P.V