Căng thẳng trên Biển Đen làm tăng phí bảo hiểm cho tàu chở dầu

08:49 | 25/08/2023

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo bốn công ty vận tải, nhiều công ty bảo hiểm đã thông báo đến các chủ tàu hoạt động tại các cảng của Nga ngoài Biển Đen về việc nâng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh - một loại phí đã được thêm vào gói bảo hiểm thường xuyên cho tàu chở dầu từ năm 2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Căng thẳng trên Biển Đen làm tăng phí bảo hiểm cho tàu chở dầu
Một tàu chở dầu

Các hoạt động quân sự tại khu vực cảng Biển Đen của Nga và Ukraine đã gia tăng kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc bị phá vỡ vào giữa tháng 7. Gần đây, Nga đã báo cáo một số cuộc tấn công tại các cảng của nước này ngoài Biển Đen. Tuy không gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu từ khu vực này, nhưng theo giới thương nhân, nguy cơ chịu thiệt hại ngoài ý muốn từ các đợt tấn công đang gia tăng. Theo các thương nhân, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng từ khoảng 1% chi phí hàng hóa lên mức 1,20 - 1,25%.

Chi phí gia tăng đồng nghĩa là, mỗi chuyến đi thực hiện bằng tàu chở dầu Suezmax (có thể chở 120.000 - 200.000 tấn) sẽ tiêu tốn thêm 200.000 USD nếu dầu của Nga đi đến Ấn Độ. Tiền bảo hiểm tăng lên đồng nghĩa với việc tổng chi phí bảo hiểm sẽ tăng lên gần 1 triệu USD. Tuy đây không phải là một số tiền lớn, nhưng chúng làm tăng mặt bằng chi phí xuất khẩu dầu của Nga, vốn đã tăng vọt kể từ tháng 2/2022 do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng, các công ty Nga phải trả một khoản phí lên đến 20 triệu USD cho mỗi tàu chở dầu, chiếm hơn 1/3 giá trị của mỗi chuyến hàng. Đó là tiền bảo hiểm, vận chuyển và vận tải hàng hóa. Các nhà khai thác cho biết thêm, việc tăng phí bảo hiểm chủ yếu áp dụng cho việc vận chuyển dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga. Trong khi đó, phí bảo hiểm cho hàng hóa có nguồn gốc từ Kazakhstan vẫn giữ nguyên ở mức 1%. Một thương nhân cho biết: “Hàng hóa từ Nga đối mặt với nhiều nguy cơ hơn so với những nơi khác, nhưng trong tình hình hiện nay, các công ty bảo hiểm có nhiều lý do để tăng chi phí đối với tất cả chủ thể đang hoạt động tại các cảng của Nga ở Biển Đen”.

Nhiều lái buôn ngũ cốc đã bày tỏ lo ngại về an ninh của những chuyến tàu chở ngũ cốc, cũng như việc gia tăng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với tàu chở dầu cho thấy làn sóng lo ngại đã lan rộng sang những thị trường khác. Các chuyến hàng chở dầu thô từ các kho cảng Novorossiysk và CPC ở Biển Đen chiếm khoảng 2% nguồn cung toàn cầu. Xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ từ các cảng của Nga ở Biển Đen lên đến khoảng 4 triệu tấn/năm.

Tàu chở dầu Nga ở Biển Đen bị tập kích gây hỏng động cơTàu chở dầu Nga ở Biển Đen bị tập kích gây hỏng động cơ
Nga dỡ bỏ lệnh cấm tàu ​​chở dầu sau các cuộc tấn công UAV trên Biển ĐenNga dỡ bỏ lệnh cấm tàu ​​chở dầu sau các cuộc tấn công UAV trên Biển Đen
“Chảo lửa” Biển Đen sẽ thổi bùng giá dầu thế giới?“Chảo lửa” Biển Đen sẽ thổi bùng giá dầu thế giới?
Các công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của NgaCác công ty phương Tây phớt lờ giá trần của G7 áp đặt đối với dầu của Nga

Ngọc Duyên

AFP