Căng thẳng leo thang, phe ly khai Ukraine sơ tán người dân sang Nga

07:35 | 19/02/2022

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine hối thúc người dân sơ tán sang Nga do lo ngại xung đột leo thang với quân đội chính phủ, Sputnik đưa tin.
Căng thẳng leo thang, phe ly khai Ukraine sơ tán người dân sang Nga - 1
Các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine giữa quân đội và phe ly khai leo thang (Ảnh: AP).

"Tính mạng và sức khỏe của người dân có thể bị đe dọa. Do đó, hôm nay, ngày 18/2, một đợt sơ tán dân thường quy mô lớn được tổ chức từ hôm nay. Phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được sơ tán trước", Sputnik dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng (DPR), ngày 18/2 cho biết.

Quan chức này cho biết thêm, các cơ sở tạm trú cho người dân đã được chuẩn bị sẵn ở vùng Rostov của Nga trên cơ sở có sự đồng ý của giới chức Nga. "Những người sơ tán sẽ được cung cấp các nhu yếu phẩm. Các chốt kiểm soát đã sẵn sàng để tạo điều kiện cho người dân thông chốt nhanh chóng", ông nói.

Cùng ngày, ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) - một thiết chế do lực lượng ly khai lập ra và kiểm soát ở miền Đông Ukraine, cũng kêu gọi người dân sơ tán.

"Để ngăn chặn thương vong với người dân, tôi kêu gọi mọi công dân trong nước không có lệnh tổng động viên và những người không tham gia vào việc hỗ trợ đời sống cơ sở hạ tầng xã hội và dân sự, hãy sơ tán sang Nga càng sớm càng tốt", ông Pasechnik nói. Ông nói: "Nga sẵn sàng đảm bảo sự tiếp đón có tổ chức và chỗ ở trên lãnh thổ của mình cho cư dân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk". Ông cũng kêu gọi tất cả nam giới ở Lugansk đứng lên cầm vũ khí để bảo vệ Lugansk trước nguy cơ các cuộc tấn công từ quân đội chính phủ Ukraine.

Động thái trên của giới chức Donetsk và Lugansk (hay vùng Donbass) diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine và lực lượng ly khai cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào lãnh thổ do bên kia kiểm soát. Hôm 17/2, quân đội Ukraine tố lực lượng ly khai bắn 32 quả đạn pháo nhằm vào thành phố Stanytsia Lugansk, phá hủy một phần trường mẫu giáo ở đây. Trong khi đó, phe ly khai tố quân đội Ukraine pháo kích ít nhất 4 lần qua ranh giới.

Ông Pushilin cáo buộc, quân đội Ukraine đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk. "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ sớm ra lệnh cho quân đội tấn công, thực hiện kế hoạch can thiệp quân sự vào lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk", RT dẫn lời ông Pushilin.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và cho rằng đây là "thông tin đánh lạc hướng" của Nga. Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "chưa nắm được vấn đề này".

Các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine xảy ra không lâu sau khi Nga thông báo rút dần các lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể tạo một chiến dịch "cờ giả" ở Donbass để "động binh" với Ukraine. Mặc dù vậy, Nga đã nhiều lần bác bỏ và chỉ trích phương Tây đang cố tình gây sức ép với Nga bằng những cáo buộc không có căn cứ.

Theo Dân trí

Nổ lớn rung chuyển Đông Ukraine, phe ly khai cảnh báo xung đột toàn diệnNổ lớn rung chuyển Đông Ukraine, phe ly khai cảnh báo xung đột toàn diện
Hàng trăm vụ nổ súng xảy ra ở miền Đông Ukraine trong 24 giờHàng trăm vụ nổ súng xảy ra ở miền Đông Ukraine trong 24 giờ
Châu Âu lo ngại về một cú sốc khí đốt mới do UkraineChâu Âu lo ngại về một cú sốc khí đốt mới do Ukraine
Mỹ dự đoán kịch bản Nga Mỹ dự đoán kịch bản Nga "lấy cớ" tấn công Ukraine
Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắnCăng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn