Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1

09:51 | 15/12/2022

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada hôm thứ Tư (14/12) cho biết họ sẽ thu hồi quyền miễn trừ trừng phạt cho phép các tuabin của Nord Stream 1, đường ống dẫn khí đốt lớn nhất của Nga tới châu Âu, được sửa chữa tại Montreal.
Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1
Turbin dành cho đường ống Nord Stream 1. Ảnh: Euractive.

Đường ống dưới biển Baltic đã ngừng hoạt động để sửa chữa vào ngày 31/8, nhưng không bao giờ được khởi động lại và vào cuối tháng 9 đã bị rò rỉ nghiêm trọng.

Các chính phủ châu Âu nghi ngờ sự cố vỡ đường ống và một đường ống khác có tên là Nord Stream 2 là do phá hoại. Tổng thống Vladimir Putin gọi tuyên bố của phương Tây rằng Nga đứng sau các vụ nổ là "điên rồ" và Moscow đổ lỗi cho phương Tây.

Từ Canada, Ngoại trưởng Melanie Joly và Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Jonathan Wilkinson đưa ra tuyên bố chung, nói rằng: "Putin đã buộc phải chứng minh rằng ý định của ông ấy là không bao giờ đưa Nord Stream 1 trở lại hoạt động bình thường và bản thân đường ống này đã không thể hoạt động".

Thủ tướng Trudeau đã thảo luận với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về "an ninh năng lượng của châu Âu, đặc biệt liên quan đến chuỗi cung ứng quan trọng" vào thứ Ba (13/12), theo thông báo từ văn phòng của Thủ tướng Trudeau.

Được biết, quyết định này là sự hợp tác chặt chẽ giữa Canada với Ukraine, Đức và các đồng minh châu Âu khác để gây khó khăn cho xuất khẩu năng lượng của Nga.

Tháng trước, Nord Stream AG, nhà điều hành đường ống, đã cập nhật ngày kết thúc ngừng hoạt động cửa ra Greifswald ở Đức sang ngày 1/4/2023.

Elena