Cần xử lý nghiêm việc buôn bán lợn nhiễm bệnh

17:05 | 05/06/2019

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê mới nhất của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dịch tả lợn châu Phi đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi của nước ta. Điều đáng nói ở đây là vẫn có một số thương lái cố tình tổ chức thu gom, luồn lạch đưa lợn bệnh đi tiêu thụ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các phương pháp phòng chống dịch mất hiệu quả.

Sáng 5/6, Trạm kiểm dịch động vật Hoà Phước trên tuyến quốc lộ 1A (xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) phát hiện một xe tải cỡ nhỏ, chạy hướng từ Nam ra Bắc, có biểu hiện nghi vấn nên đã báo Cảnh sát Giao thông dừng xe, tiến hành kiểm tra. Lực lượng chức năng đã phát hiện phía sau thùng chở theo một xác lợn nặng 80kg.

can xu ly nghiem buon ban lon nhiem benh ta lon chau phi
Dù biết lợn chết do bệnh tả lợn châu Phi có thể lây lan khi di chuyển qua vùng sạch nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

Theo lời khai ban đầu của tài xế Nguyễn Anh Tuấn (Quảng Nam) đã khai nhận chở lợn khi đã chết, từ Phú Ninh ra Đà Nẵng tiêu thụ.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt tài xế Nguyễn Anh Tuấn 7 triệu đồng, đồng thời tịch thu, tiêu huỷ xác lợn tại xã Hoà Phước, xịt thuốc tiêu độc cho chiếc xe tải trước khi cho lưu thông trở lại.

Theo ông Phan Chu Đức - Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Hoà Phước, việc đưa lợn chết từ vùng dịch ra ngoài đã vi phạm quy định trong lĩnh vực thú y. Đây là một trong những nguyên nhân không thể khống chế sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Vụ việc nêu trên không phải là hi hữu khi tại một số tỉnh thành khắp cả nước từ Lạng Sơn, Thanh Hóa đến Đồng Nai đều xuất hiện một loạt thương lái lợi dụng dịch bệnh, thu gom lợn ốm với giá rẻ, mổ thịt rồi tìm cách đánh tráo đưa vào tiêu thụ. Tính đến nay chỉ duy nhất vụ việc tại Đồng Nai, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án liên quan đến thu gom tàng trữ và tiêu thụ hơn 4 tấn thịt lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, tính đến ngày 3/6, dịch tả lợn châu Phi đã và đang xảy ra tại 52 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bệnh dịch này đã khiến 2,2 triệu con lợn (gần 130 nghìn tấn thịt lợn) phải tiêu hủy. Ước tính thiệt hại ban đầu của các hộ gia đình, trang trại chăn nuôi, chi phí hỗ trợ tiêu hủy, hóa chất khử trùng… lên đến hơn 3.600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT vẫn cho rằng, tại Việt Nam, các biện pháp ngăn chặn, phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi đã được triển khai rốt ráo để giảm thiểu thiệt hại.

Dẫn chứng, Bộ NN&PTNT cho biết, trong giai đoạn đầu, bệnh phát sinh ở nhiều nơi song lẻ tẻ, phạm vi các hộ nhỏ, số lượng lợn phải tiêu hủy ít. Cụ thể, đến nay đã có 112 xã thuộc 61 huyện của 24 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

Đặc biệt, các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi lớn, tập trung đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn, sẵn sàng cho việc khôi phục và phát triển sản xuất khi có điều kiện. Đồng thời các giải pháp tình thế như phát triển chăn nuôi gia cầm, các loài gia súc khác như trâu, bò, dê, cừu, thỏ... để bù đắp cho sự thiếu hụt thịt lợn.

Theo Bộ NN&PTNT, để giảm thiểu khủng hoảng thiếu thịt lợn do dịch bệnh ASF, trong thời gian tới sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở, DN thực hiện việc thu mua lợn sạch trong vùng có dịch để tiêu thụ và cấp trữ đông, giữ ổn định giá lợn không bị giảm quá thấp trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho nhu cầu thị trường thời gian tới.

Rõ ràng, cùng với việc hàng ngàn người đa ra sức dập dịch thì vẫn còn một bộ phận thương lái cố tình vi phạm pháp luật, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi qua mặt lực lượng chức năng hòng kiếm lợi nhuận. Mức xử lý phạt hành chính với số tiền vài triệu đồng không thể đủ sức răn đe các đối tượng đang bất chấp sự nguy hại của dịch bệnh đối với ngành chăn nuôi của cả nước.

Đã đến lúc cần các cơ quan hữu quan khẩn cấp có những hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi tàng trữ, vận chuyển lợn bệnh tiêu thụ từ người bán, trung chuyển đến kẻ tiêu thụ. Chỉ có làm như vậy mới có thể khoanh vùng dịch, chấm dứt sự lây lan có thể dẫn đến mất kiểm soát, bảo vệ đàn lợn của Việt Nam.

Tùng Phong

can xu ly nghiem buon ban lon nhiem benh ta lon chau phi

Cần làm rõ việc thu gom, buôn bán lợn mắc dịch tả
can xu ly nghiem buon ban lon nhiem benh ta lon chau phi

Đồng Nai: Phát hiện 4 tấn thịt tả lợn châu Phi chờ tiêu thụ
can xu ly nghiem buon ban lon nhiem benh ta lon chau phi

Người chăn nuôi ở “thủ phủ” heo ồ ạt bán tháo vì sợ dịch tả

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc