Cần làm rõ việc thu gom, buôn bán lợn mắc dịch tả

11:28 | 30/05/2019

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã chặn bắt một xe tải chở 60 con lợn có biểu hiện mắc dịch tả lợn Châu Phi, không có giấy kiểm dịch. Đáng nói là chiếc xe này đã đi lọt qua 2 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Đây là vụ thứ ba trong tuần qua mà lực lượng chức năng các tỉnh chặn bắt lợn bệnh trên đường tiêu thụ.

Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành và gây thiệt hại nặng nề đối với người chăn nuôi cả nước, thì một số thương lái bất chấp những nỗ lực dập dịch và phòng dịch của cả nước. Nhân cơ hội giá thịt lợn bệnh "rẻ hơn cho không", họ đã tổ chức thu gom, trốn tránh lực lượng chức năng để tìm đường tuồn ra thị trường tiêu thụ.

can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi
Chiếc xe chở 60 con lợn mắc bệnh tả lợn châu Phi vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa chặn bắt.

Vừa qua, Chi cục Thú y Thanh Hóa đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ xe tải chở 60 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi. Điều đáng nói là mặc dù không có giấy kiểm dịch và giấy tờ liên quan nhưng chiếc xe chở lợn này đã “xuyên thủng” hàng loạt chốt chặn và "qua mặt" cơ quan chức năng 2 tỉnh Hà Nam và Ninh Bình.

Thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, chiếc xe tải BKS 17C-048.99 đã chở 60 con lợn có biểu hiện nhiễm dịch tả châu Phi đã xuất phát từ huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, “lọt” qua các chốt chặn của tỉnh Ninh Bình và bị bắt giữ khi vừa đến địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Trong khi đó, Hà Nam và Ninh Bình là 2 tỉnh dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát và lan rộng, nhưng chính những người trong cuộc cũng không thể hiểu vì sao chiếc xe chở lợn không có giấy kiểm dịch vẫn “lọt” qua các chốt chặn và qua mặt cơ quan chức năng 2 tỉnh này.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng Kiểm dịch động vật, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Xe đi từ Hà Nam về mà không bị bắt, đấy là một vấn đề. Đối tượng vận chuyển lợn hiện nay rất tinh vi và phức tạp, tìm mọi cách, thậm chí là cho người đi trước dò đường, trốn tránh cơ quan chức năng, đi đường tránh và che kín thùng xe".

can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi
Chiếc xe chở 150 con lợn bệnh chết bị tỉnh Quảng Nam chặn bắt trên đường tiêu thụ.

Được biết số lợn này là của bà Lại Thị Thêu, thôn 4, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Theo lời khai của chủ hàng, số lợn này được thu gom từ chợ Bình Lục (tỉnh Hà Nam) tổng trọng lượng trên 2 tấn và được thu mua với giá 54 triệu đồng.

Lực lượng liên ngành phòng chống dịch tả lợn châu Phi tỉnh Thanh Hóa đang tổ chức tiêu hủy lợn bệnh và đưa xe tải cũng như những người liên quan về trụ sở Công an tỉnh để làm rõ và xử lý theo luật định. Được biết đây là vụ thứ ba liên tiếp trong những ngày qua mà lực lượng chức năng chặn bắt được xe chở lợn, thịt lợn mắc bệnh dịch đang trên đường tiêu thụ. Hiện nay mới chỉ có Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án điều tra một cơ sở tàng trữ, tiêu thụ thịt lợn mắc bệnh tả lợn châu Phi.

Có thể thấy rằng việc thương lái, tài xế vận chuyển cố tình tiếp tay thu gom lợn bệnh, đưa đến cơ sở giết mổ rồi tuồn vào thị trường bán cho người dân đang diễn ra phức tạp, cần phải lên tiếng cảnh báo. Lực lượng chức năng phòng chống dịch bệnh cũng như công an cần lưu ý, lên tiếng cảnh báo và có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn đối với những đối tượng "vô lương" nói trên.

Tùng Phong (TH)

can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi

Quảng Nam: Bắt giữ một xe tải chở lợn nhiễm dịch tả trên đường đi tiêu thụ
can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi

Đồng Tháp: Tiếp tục phát hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi
can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi

Khởi tố thương lái buôn bán, tích trữ thịt nhiễm bệnh tả lợn châu Phi
can lam ro viec thu gom buon ban lon mac dich ta lon chau phi

Bắt giữ xe chở 3 tạ mỡ lợn ôi thiu về Hà Nội tiêu thụ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc