Cần tách biệt vai trò nền tảng công nghệ số trung gian trong giao dịch dịch vụ vận tải

11:13 | 01/12/2023

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Grab, Gojek, Be… được định danh là loại hình kinh doanh vận tải hay là đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ hỗ trợ dịch vụ vận chuyển vẫn còn là vấn đề chưa được xác định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật.
Cần tách biệt vai trò nền tảng công nghệ số trung gian trong giao dịch dịch vụ vận tải
Vẫn còn một số nội dung, nội hàm còn chồng chéo, đan xen về trách nhiệm và thẩm quyền giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ảnh minh họa

Dự án Luật Đường bộ (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tháng 10/2020 cùng với dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lấy phiếu xin ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn chỉnh dự thảo luật, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Sau hơn 2 năm tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, ngày 28/2/2023, Chính phủ có Tờ trình xây dựng dự án Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 4/2023.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, theo đó đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cùng trình Quốc hội cho ý kiến đồng thời tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 24/11 mới đây, hầu hết các đại biểu đều tán thành tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai Luật nhằm điều chỉnh hai lĩnh vực quan trọng khác nhau. Gồm: trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn, xã hội và xây dựng, phát triển quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý vận tải dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật nhằm cụ thể hóa và thể chế hóa tinh thần của Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, nhiều đại biểu cho rằng vẫn còn một số nội dung, nội hàm còn chồng chéo, đan xen lẫn nhau về trách nhiệm và thẩm quyền giữa Luật Đường bộ và Luật TTATGTĐB.

Đang có sự chồng lấn giữa các chủ thể

Về một số nội dung được quy định đồng thời trong hai dự thảo Luật như việc vận chuyển hành khách bằng xe ô tô và việc vận tải, đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trách nhiệm của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển hành khách..., đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) đề nghị đối với việc tổ chức thực hiện mà phải áp dụng cả hai Luật dẫn đến khó theo dõi và khó thực hiện, cần phải tích cực rà soát hai dự án Luật này để xử lý các vướng mắc nêu trên, đảm bảo thuận tiện trong việc áp dụng pháp luật cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hai Luật này, đặc biệt là Luật Giao dịch điện tử, đã đưa ra quy định về nền tảng số trung gian. Đây là một loại nền tảng số mà chủ quản nền tảng số độc lập với các bên thực hiện giao dịch. Quy định này cho thấy sự tách biệt rõ rệt giữa các chủ thể khác nhau trong một giao dịch thương mại điện tử diễn ra trên môi trường mạng: chủ quản nền tảng số trung gian, người cung cấp hàng hóa/dịch vụ và khách hàng.

Tuy nhiên, theo đại biểu tại khoản 2 Điều 71 Dự thảo Luật đường bộ về quản lý dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự thông qua phần mềm/ nền tảng số kết nối với hành khách đang có sự nhầm lẫn giữa các chủ thể trong giao dịch dịch vụ vận tải.

Việc cung cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe 2, 3 bánh qua phần mềm trung gian kết nối có 3 chủ thể khác nhau: doanh nghiệp cung cấp ứng dụng công nghệ số kết nối, tài xế xe 2, 3 bánh (xe ôm) và hành khách. Tài xế xe 2, 3 bánh trực tiếp vận chuyển hành khách, còn doanh nghiệp cung cấp ứng dụng công nghệ số kết nối chỉ chuyển yêu cầu vận chuyển của hành khách tới tài xế.

“Vai trò của từng chủ thể trong giao dịch, cũng như nghĩa vụ tương ứng, hoàn toàn khác biệt”, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương nêu.

Cần tách biệt vai trò nền tảng công nghệ số trung gian trong giao dịch dịch vụ vận tải
Chỉ "nền tảng công nghệ số" - bản chất trung gian mới có thể ghi nhận yêu cầu của một chủ thể trong giao dịch là hành khách và chuyển yêu cầu đó tới một chủ thể khác. Ảnh minh họa

Đại biểu cũng cho rằng, trong khi chủ thể chịu sự điều chỉnh bởi quy định tại khoản 2 Điều 71 là “Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự thông qua phần mềm kết nối với hành khách”, nghĩa là các tài xế xe ôm, những yêu cầu nêu ra tại điểm a – h khoản 2 lại chỉ có thể được áp dụng với chủ quản nền tảng số trung gian.

Ví dụ, các tài xế xe ôm không thể nào ghi nhận yêu cầu vận tải của khách hàng và chuyển yêu cầu vận tải đến người lái xe. Trong khi đó, chỉ "nền tảng công nghệ số" - bản chất trung gian mới có thể ghi nhận yêu cầu của một chủ thể trong giao dịch là hành khách và chuyển yêu cầu đó tới một chủ thể khác.

Điều này cũng giống như với nền tảng công nghệ số kết nối giữa tài xế xe 4 bánh (taxi công nghệ) với khách hàng quy định tại khoản 6 Điều 61, khi dự thảo Luật đang sử dụng hai tiêu chí “điều hành phương tiện, lái xe” và “quyết định giá cước vận tải” để xác định doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo quy định này, tất cả mọi doanh nghiệp cung cấp phần mềm, ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải như Grab, Be, Gojek… sẽ bị coi là doanh nghiệp vận tải và sẽ phải đáp ứng những điều kiện kinh doanh đối với kinh doanh vận tải.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương đề nghị Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh Điều 71 để đảm bảo rằng những nghĩa vụ được nêu tại điều này là phù hợp với đối tượng chịu sự điều chỉnh.

“Điều 71 chỉ nên quy định trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các đối tượng trực tiếp thực hiện vận chuyển hành khách. Còn trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ quản nền tảng công nghệ số trung gian có thể được đưa vào một nội dung khác phù hợp hơn trong Dự thảo Luật”, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương kiến nghị.

Chưa đề cập đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ

Cơ bản đồng tình với việc ban hành dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) trên cơ sở có sự kế thừa của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, song ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) còn băn khoăn về kinh doanh vận tải bằng ôtô từ khoản 5 đến khoản 14 Điều 61 của dự thảo Luật.

Dự thảo nêu rõ: Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải, trực tiếp điều hành phương tiện lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bao gồm kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô trong nước, quốc tế. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bus, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách, dự thảo mô tả cụ thể từng hoạt động kinh doanh, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Trên cơ sở những nội dung đưa ra tại Dự thảo, đại biểu Thạch Phước Bình nhận thấy, dự thảo Luật Đường bộ vẫn chưa đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ. Đây được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù ngoài các loại hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo Luật, để tạo cơ sở pháp lý trong luật nhằm điều chỉnh loại hình kinh doanh vận tải này.

Tránh trùng lắp nội dung giữa các luật

Liên quan đến ý kiến của các đại biểu nêu về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tại Điều 77 dự thảo Luật Đường bộ quy định như sau: “Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ gồm kinh doanh dịch vụ bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đại lý vận tải hàng hóa, đại lý bán vé, dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải, dịch vụ kho bãi hàng hoá, dịch vụ xếp dỡ hàng hoá trên phương tiện, dịch vụ cho thuê phương tiện, dịch vụ cứu hộ giao thông đường bộ, ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô”, theo đó ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải.

Chỉ trong trường hợp tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi) thì sẽ xác định là kinh doanh vận tải theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 61 dự thảo Luật Đường bộ.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng: Đặc điểm giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông hỗn hợp, toàn dân là chủ thể tham gia, tâm lý tập quán nhận thức cũng còn khác nhau. Dự thảo luật Đường bộ đồng ý có sự giao thoa giữa các nội dung song tránh trùng lắp. Do vậy, các cơ quan xây dựng Luật cần phân tích rõ hơn các yếu tố tĩnh và động để vừa giải quyết mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các cấu trúc có tính thượng tầng trong bảo đảm an toàn giao thông đường bộ để không chồng chéo, mâu thuẫn.

Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận tranh luận gửi các đại biểu Quốc hội theo dõi và chuyển các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu, tiếp thu giải trình. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp đại biểu chuyên trách để thảo luận dự án luật này và sẽ báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp sau.

Theo baochinhphu

Grab đã “tìm thấy” lợi nhuận đầu tiên?Grab đã “tìm thấy” lợi nhuận đầu tiên?

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,700 ▼300K 119,700 ▼300K
AVPL/SJC HCM 117,700 ▼300K 119,700 ▼300K
AVPL/SJC ĐN 117,700 ▼300K 119,700 ▼300K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,810 ▼140K 11,150 ▼50K
Nguyên liệu 999 - HN 10,800 ▼140K 11,140 ▼50K
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
TPHCM - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Hà Nội - PNJ 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Hà Nội - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Đà Nẵng - PNJ 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Đà Nẵng - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Miền Tây - PNJ 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Miền Tây - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.700 ▼500K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 ▼300K 119.700 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.700 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.700 ▼500K 116.500 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.000 ▼500K 115.500 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.890 ▼490K 115.390 ▼490K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.180 ▼490K 114.680 ▼490K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.950 ▼490K 114.450 ▼490K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.280 ▼370K 86.780 ▼370K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.220 ▼290K 67.720 ▼290K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.700 ▼210K 48.200 ▼210K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.400 ▼460K 105.900 ▼460K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.110 ▼300K 70.610 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.730 ▼320K 75.230 ▼320K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.190 ▼340K 78.690 ▼340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.960 ▼190K 43.460 ▼190K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.770 ▼160K 38.270 ▼160K
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,170 ▼20K 11,620 ▼20K
Trang sức 99.9 11,160 ▼20K 11,610 ▼20K
NL 99.99 10,850 ▼25K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,850 ▼25K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,380 ▼20K 11,680 ▼20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,380 ▼20K 11,680 ▼20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,380 ▼20K 11,680 ▼20K
Miếng SJC Thái Bình 11,770 ▼30K 11,970 ▼30K
Miếng SJC Nghệ An 11,770 ▼30K 11,970 ▼30K
Miếng SJC Hà Nội 11,770 ▼30K 11,970 ▼30K
Cập nhật: 27/06/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16536 16805 17383
CAD 18574 18851 19474
CHF 32034 32416 33073
CNY 0 3570 3690
EUR 29918 30190 31224
GBP 35045 35439 36383
HKD 0 3193 3396
JPY 173 178 184
KRW 0 18 20
NZD 0 15515 16106
SGD 19916 20198 20726
THB 716 779 833
USD (1,2) 25828 0 0
USD (5,10,20) 25868 0 0
USD (50,100) 25896 25930 26275
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,910 25,910 26,270
USD(1-2-5) 24,874 - -
USD(10-20) 24,874 - -
GBP 35,385 35,481 36,372
HKD 3,265 3,274 3,374
CHF 32,207 32,307 33,117
JPY 177.47 177.79 185.33
THB 763.79 773.22 827
AUD 16,814 16,875 17,346
CAD 18,819 18,879 19,433
SGD 20,081 20,144 20,819
SEK - 2,695 2,788
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,022 4,161
NOK - 2,541 2,632
CNY - 3,590 3,688
RUB - - -
NZD 15,482 15,625 16,084
KRW 17.77 18.53 20
EUR 30,094 30,119 31,342
TWD 816.87 - 988.28
MYR 5,766.06 - 6,505.79
SAR - 6,839.83 7,198.96
KWD - 83,097 88,350
XAU - - -
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,925 25,925 26,265
EUR 29,940 30,060 31,184
GBP 35,235 35,377 36,374
HKD 3,259 3,272 3,377
CHF 32,000 32,129 33,067
JPY 176.72 177.43 184.81
AUD 16,784 16,851 17,387
SGD 20,131 20,212 20,765
THB 781 784 819
CAD 18,798 18,873 19,403
NZD 15,596 16,106
KRW 18.41 20.29
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25910 25910 26270
AUD 16715 16815 17381
CAD 18759 18859 19415
CHF 32282 32312 33202
CNY 0 3604 0
CZK 0 1170 0
DKK 0 4060 0
EUR 30209 30309 31084
GBP 35361 35411 36521
HKD 0 3330 0
JPY 177.05 178.05 184.62
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18.8 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6335 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 15626 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2730 0
SGD 20076 20206 20936
THB 0 745.1 0
TWD 0 880 0
XAU 11500000 11500000 12000000
XBJ 10500000 10500000 12000000
Cập nhật: 27/06/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,920 25,970 26,250
USD20 25,920 25,970 26,250
USD1 25,920 25,970 26,250
AUD 16,768 16,918 17,992
EUR 30,238 30,388 31,575
CAD 18,708 18,808 20,125
SGD 20,150 20,300 20,777
JPY 177.69 179.19 183.84
GBP 35,429 35,579 36,378
XAU 11,768,000 0 11,972,000
CNY 0 3,489 0
THB 0 780 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 27/06/2025 19:00