Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam

12:32 | 22/07/2021

2,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Vabiotech, quy trình gia công vắc xin Sputnik V được trải qua rất nhiều bước với quy chuẩn khắt khe, được đối tác Nga yêu cầu.

Ngày 21/7, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) và Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) đã công bố sản xuất thử nghiệm lô vắc xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên.

Theo Vabiotech, quy trình gia công vắc xin Sputnik V của Nga được trải qua rất nhiều bước với quy chuẩn khắt khe, được đối tác Nga yêu cầu.

Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 1
Trước hết, các vỏ lọ vắc xin sẽ được trải qua công đoạn rửa, sấy lọ để đảm bảo loại bỏ sạch tạp chất.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 2
Những vỏ lọ hoàn tất quy trình rửa sấy sẽ được cho vào băng chuyền chuyển sang phòng tiếp theo, tại đây vắc xin từ các túi bán thành phẩm được chuyển về từ Nga sẽ được xi lanh bơm vào lọ.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 3
Hệ thống máy dập nắp cao su được bố trí ngay liền kề để lọ vắc xin được đóng kín ngay sau khi bơm, nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm. Sau đó, lọ vắc xin được đóng lớp nắp thứ hai bằng nút nhôm.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 4
Sau bước đóng nắp, vắc xin được chuyển vào phòng kiểm tra chất lượng. Tại đây, sẽ có kỹ thuật viên soi xem trong mỗi lọ vắc xin có điểm gì bất thường hay không.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 5
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 6
Khi vắc xin đã đảm bảo không có gì bất thường sẽ được dán nhãn.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 7
Vắc xin sau đó được chuyển vào tủ lạnh cấp đông nhanh đi từ -2 độ C đến -23 độ C.
Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 8
Cuối cùng, vắc xin được chuyển tủ bảo quản ở mức 2-8 độ C.

Trong lô thử nghiệm này, Vabiotech tiến hành gia công 30.000 liều. Các mẫu thử nghiệm hiện đã được chuyển đến Trung tâm Gamaleya (Nga) để đánh giá chất lượng. Theo Vabiotech, thời gian kiểm định tại Nga sẽ kéo dài khoảng 30 ngày.

Theo TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, việc gia công đóng gói vắc xin khá quen thuộc với các cán bộ Vabiotech từ trước đến nay. Trong quy trình này, quan trọng nhất là một số bước mới, đặc biệt là làm sao để có thể đông băng vắc xin một cách nhanh nhất. Các vắc xin của Vabiotech trước đây chỉ làm ở điều kiện bảo quản lạnh thông thường từ 2-8 độ C.

Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 9
Vắc xin Sputnik V được gia công tại Vabiotech.

Vấn đề thứ hai là Vabiotech đã trang bị thêm các loại máy móc để phục vụ cho những công đoạn mới và cuối cùng là đánh giá chất lượng vắc xin để đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn nhà sản xuất Nga yêu cầu.

Vắc xin Sputnik V sau khi được đánh giá đảm bảo chất lượng, phía nhà sản xuất Nga sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng để Vabiotech có thể được phép là một đơn vị gia công, đóng gói, đống ống vắc xin Sputnik V. Lúc này toàn bộ quyền trong việc phân phối hay đưa ra các sản phẩm ở quốc gia nào do nhà sản xuất Nga quyết định. Thị trường cho vắc xin sẽ theo các đơn đặt hàng của nhà sản xuất đã có.

Cận cảnh quy trình gia công vắc xin Sputnik V tại Việt Nam - 10

"Tuy nhiên, đối với Việt Nam chúng tôi cũng đã có đề xuất với nhà sản xuất để làm sao có được sự ưu tiên các sản phẩm được gia công tại Việt Nam sẽ được sử dụng luôn cho thị trường Việt Nam", TS Đạt cho hay.

Sputnik V là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Đến nay, vắc xin Sputnik V được 68 quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc xin Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6%, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS CoV-2.

Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V được phê duyệt khẩn cấp vào ngày 23/3 cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Theo Dân trí

Đổi mục tiêu vắc xin, Đổi mục tiêu vắc xin, "nới" hạn định tiêm phòng 70% dân số nửa đầu năm 2022
WHO cảnh báo xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn WHO cảnh báo xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn "Quái vật" Delta
Việt Nam sẽ nhận thêm 3 triệu liều vắc xin Moderna trong tuần nàyViệt Nam sẽ nhận thêm 3 triệu liều vắc xin Moderna trong tuần này
Phê duyệt có điều kiện vaccine Janssen phòng COVID-19Phê duyệt có điều kiện vaccine Janssen phòng COVID-19
Vaccine COVID-19 - Tỉ lệ phản ứng khác nhau như thế nào?Vaccine COVID-19 - Tỉ lệ phản ứng khác nhau như thế nào?
Rút ngắn khoảng cách giữa hai lần tiêm chủng?Rút ngắn khoảng cách giữa hai lần tiêm chủng?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc