Cam sành đặc sản giá siêu rẻ 8.000 đồng/kg, tiểu thương tiết lộ sự thật

07:03 | 04/03/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá cam sành Hà Giang hiện giảm sâu, chỉ còn 8.000 - 10.000 đồng/kg, thậm chí có lúc xuống 6.000 đồng/kg.

Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Tố Hữu, Lê Văn Lương, Võ Chí Công, Tô Hiệu, cam sành Hà Giang được bày bán với giá "siêu rẻ". Giá bán mỗi kg dao động 8.000 - 10.000 đồng/kg. Nếu khách mua từ 20kg trở lên, giá chỉ là 7.000 đồng/kg.

Cam sành đặc sản giá siêu rẻ 8.000 đồng/kg, tiểu thương tiết lộ sự thật - 1
Cam sành Hà Giang giá siêu rẻ chỉ từ 8.000 đồng/kg được bán nhiều ở Hà Nội.

Chị Hà, người bán cam trên phố Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, giá cam giảm sâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đại dịch khiến cho việc tiêu thụ cam gặp không ít khó khăn.

"Như mọi năm, 1kg cam sành Hà Giang loại ngon cũng phải bán được với giá 15.000 - 25.000 đồng/kg, thậm chí 30.000 đồng/kg vào cuối mùa", chị nói.

Theo chị Hà, cam sành Hà Giang được nhiều người ưa chuộng là có vị ngọt thanh, hương thơm, màu nước đẹp. Vụ cam sành thường kéo dài từ tháng 12 năm trước đến cuối tháng 3 năm sau. Cam thường chín rộ vào trước và sau Tết Nguyên đán. Do đó, cứ đến mùa cam, nhiều gia đình ở Hà Nội còn mua tích trữ hàng chục kg.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Vượng, giám đốc HTX cam VietGap xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang thông tin, giá cam sành tiểu thương thu tại vườn hiện chỉ còn 5.000 - 5.500 đồng/kg. Dịch Covid-19 bùng phát khiến đơn hàng đi các tỉnh chậm nên sức mua giảm sâu.

"Không những thế, năm nay, thời tiết khắc nghiệt, lượng cam rụng khá nhiều, phải tới 40 - 50% sản lượng. Trong khi đó, người mua thì không có. Theo ước tính, số lượng cam rụng của HTX hiện giờ cũng lên đến 200 - 300 tấn", ông nói.

Ông Vượng cho biết, các năm trước đây khi không có dịch Covid-19, cứ đến mùa cam, thương lái đánh xe vào tận vườn thu mua. Còn năm nay, ông phải túc tắc chở từng xe cam đến các đầu mối để tiêu thụ. Với giá bán như hiện nay, theo ông Vượng, nhiều hộ trồng cam gần như không có lãi bởi chi phí thuê nhân công, đầu tư, chăm sóc cây là khá cao.

Cam sành đặc sản giá siêu rẻ 8.000 đồng/kg, tiểu thương tiết lộ sự thật - 2
Tình trạng cam rụng đầy đường tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cũng xác nhận, trước Tết Nguyên đán, cam rụng nhiều, nay mới giảm. So với mọi năm, giá cam năm nay khá thấp. Hàng loại 1 có giá khoảng 6.000 - 6.500 đồng/kg, loại 2 từ 4.500 đến 5.500 đồng/kg.

Ông Mạnh cho hay, để giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Giang đã tìm nhiều biện pháp khắc phục như kêu gọi các đầu mối, thương lái đến thu mua, mở các gian hàng, điểm bán. Tuy nhiên, để thu mua hết sản lượng cam sành hiện có thì cần thêm thời gian.

Cam sành đặc sản giá siêu rẻ 8.000 đồng/kg, tiểu thương tiết lộ sự thật - 3
Cam sành giá rẻ được bán nhiều trên các phố ở Hà Nội.

Chị Kiều Trinh, nhân viên văn phòng ở Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) kể, do thấy cam sành được bán giá siêu rẻ, chị mua hẳn 20kg để ủng hộ người trồng. Ngoài ra, chị còn rủ bạn bè, đồng nghiệp đến các điểm bán cam Hà Giang để cùng mua. Theo chị, các năm trước, chị toàn mua cam sành Hà Giang với giá 20.000 đồng/kg. Năm nay, giá rẻ nên chị mua nhiều hơn, mỗi lần khoảng 10 - 20kg để ủng hộ nông dân trồng cam vì ở nhà chị, mọi người đều thích uống nước ép.

Còn anh Vũ Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), sau khi nghe tin giá cam sành Hà Giang giảm sâu, tiêu thụ khó khăn do dịch Covid-19, anh đã mua gần 60kg cam về tặng cho nhân viên trong phòng.

"Tôi có hỏi thương lái sao giá cam rẻ vậy thì họ bảo là không vận chuyển đi các nơi được vì dịch bệnh. Với lại, năm nay thời tiết khắc nghiệt làm cam rụng nhiều còn thương lái đến thu mua ít nên giá giảm sâu", anh nói.

Theo Dân trí