Cái chết bí ẩn của 9 nhà thám hiểm Nga trên đèo Dyatlov

21:34 | 14/02/2020

2,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cho đến nay, nguyên nhân cái chết bí ẩn của 9 nhà khoa học người Nga tại dãy núi Ural của Nga vào tháng 2-1969 vẫn chưa được làm sáng tỏ, cho dù đã có nhiều cuộc điều tra không chỉ của cảnh sát, của các nhà khoa học mà còn của cả các phương tiện thông tin đại chúng.

Vào ngày 23-1-1969, một nhóm 10 nhà khoa học làm việc tại Viện Bách khoa Ural, nay là Đại học Kỹ thuật quốc gia Ural, quyết định thực hiện một cuộc thử nghiệm về tác động của độ cao và thời tiết khắc nghiệt đối với cơ thể người bằng cách tổ chức leo lên ngọn núi Kholat Syakhl (dân địa phương gọi là núi “Tử thần”) có độ cao 1.895m, nằm về phía bắc của dãy Ural.

Theo dự kiến, nhóm bắt đầu leo núi ngày 27-1-1969 tại Vizhai, họ sẽ trở lại nơi này vào ngày 12-2-1969 và gửi điện tín thông báo về CLB Thể thao của trường.

Nhóm 10 người gồm có: Igor Dyatlov, trưởng nhóm; Zinaida Kolmogorova; Lyudmila Dubinina; Alexander Kolevatov; Rustem Slobodin; Yuri Krivonischenko; Yuri Doroshenko; Nicolai Thibeaux-Brignolle; Alexander Zolotarev; Yuri Yudin

cai chet bi an cua 9 nha tham hiem nga tren deo dyatlov
Igor Dyatlov - Chỉ huy nhóm thám hiểm

Ural là dãy núi có chiều dài 2.500km kéo dài từ thảo nguyên của nước Cộng hòa Kazakhstan đến tận vùng bờ biển Bắc Cực ở phía tây nước Nga.

Theo lời kể của ông Yudin, nhóm thám hiểm trẻ tuổi này là các thành viên có kinh nghiệm của CLB Du lịch thể thao do Igor Dyatlov, 23 tuổi, dẫn đầu.

Chuyến đi dự kiến kéo dài 3 tuần với đích đến là đỉnh Otorten ở độ cao hơn 1.100m trên mực nước biển, lộ trình nguy hiểm nhất vào thời gian đó của năm.

Tuy nhiên, 9 người trong số họ đã không bao giờ trở lại. Người ta tìm thấy 5 thi thể đông cứng trong một căn lều rách nát và 4 thi thể khác ở cách đó khá xa.

Tất cả đều mang thương tích nghiêm trọng như vỡ đầu, mất lưỡi... mà không rõ lý do.

Yury Yudin, thành viên thứ 10 may mắn sống sót nhờ bỏ dở chuyến đi do bị ốm, luôn dằn vặt với câu hỏi: 'Chuyện gì đã thực sự xảy ra với các bạn tôi vào cái đêm định mệnh đó?'.

cai chet bi an cua 9 nha tham hiem nga tren deo dyatlov
Yury Yudin (giữa) đang tạm biệt các bạn để trở về vì bị ốm khi chuyến đi mới bắt đầu. Trưởng đoàn, Igor Dyatlov (ngoài cùng bên trái) đang nhìn theo.

Dường như cả nhóm đột ngột rời khỏi lều lúc nửa đêm mà không mang giày trượt, thực phẩm hay quần áo ấm. Nơi họ dừng chân có nhiệt độ xuống tới -30 độ C.

Khởi hành

Khởi hành từ thành phố Sverdlovsk vào ngày 23-1-1969, nhóm thám hiểm do kỹ sư Igor Dyatlov phụ trách, đến thành phố Ivdel vào ngày 25-1. Tại đây, cả nhóm tiếp tục di chuyển bằng xe tải đến thị trấn Vizhai là điểm dân cư cuối cùng gần sát chân dãy Ural.

cai chet bi an cua 9 nha tham hiem nga tren deo dyatlov
Đoàn các nhà khoa học lên đường

Đến ngày 27-1, một thành viên trong nhóm tên Yuri Yudin bị bệnh nên buộc phải quay về lại thành phố Sverdlovsk. Đến ngày 31-1, nhóm thám hiểm đến dưới chân ngọn Kholat để chuẩn bị cho cuộc chinh phục ngọn núi này. Tại đây, họ chặt cây làm một kho dự trữ thực phẩm và dụng cụ để sử dụng khi quay trở lại.

Sáng ngày 1-2, nhóm thám hiểm bắt đầu thực hiện việc leo núi. Theo kế hoạch, cả nhóm sẽ cố leo đến một ngọn núi ở độ cao 565m ngay trong ngày và cắm trại qua đêm tại đây. Tuy nhiên, do gặp bão tuyết nên họ bị mất phương hướng và đi lạc đến một đèo nằm ở phía bên kia sườn của ngọn Kholat. Và khi biết bị nhầm, nhóm trưởng Dyatlov ra lệnh cho cả nhóm hạ trại qua đêm tại đây.

cai chet bi an cua 9 nha tham hiem nga tren deo dyatlov
Các nhân viên cứu hộ tìm thấy lều của họ vào ngày 26. Lều đã bị cắt mở từ bên trong,

Theo dự kiến, nhóm thám hiểm chỉ mất có ba ngày để leo lên đỉnh ngọn Kholat, sau khi thực hiện một số thử nghiệm, họ sẽ xuống núi về lại thị trấn Vizhai. Tại đây, Dyatlov sẽ có nhiệm vụ đánh điện báo tin cho Viện Bách khoa Ural biết tình hình.

Nhưng mãi đến ngày 15-2 vẫn không thấy Dyatlov liên lạc nên Viện Bách khoa Ural quyết định cử một nhóm cứu hộ đến nơi để xem xét tình hình. Đến ngày 20-2 thì cả cảnh sát và quân đội cũng được huy động tham gia vào việc tìm kiếm.

Phát hiện của nhóm cứu hộ

Đến ngày 26-2, những người cứu hộ đã đến được địa điểm hạ trại của nhóm thám hiểm và phát hiện các căn lều đã bị phá nát nhưng không tìm thấy bất cứ một ai trừ dấu vết của chân người.

Lần theo những dấu vết này, những người cứu hộ tìm thấy cách nơi hạ trại gần 500m thi thể của 2 nạn nhân, trên người chỉ mặc quần áo lót. Danh tính hai nạn nhân được xác định là Georgy Krivonishenko và Yuri Doroshenko.

cai chet bi an cua 9 nha tham hiem nga tren deo dyatlov

Những căn lều bị phá nát tại địa điểm hạ trại của nhóm thám hiểm trên đèo Dyatlov

Mở rộng cuộc tìm kiếm, những người cứu hộ thìm thấy thêm 3 thi thể khác nằm cách nơi hạ trại 300, 400 và 630m. Danh tính ba nạn nhân được xác định là nhóm trưởng Igor Dyatlov, Zinaida Kolmogorova và Rustem Slobodin.

Phải mất thêm 2 tháng nữa thì xác của 4 nhà thám hiểm còn lại mới được tìm thấy vào ngày 4-5, nằm sâu dưới 4m tuyết tại một cái hố cách nơi họ hạ trại chừng 1,5km.

Ngay sau khi tìm thấy 5 thi thể đầu tiên, một cuộc điều tra quy mô liền được tiến hành. Giám định pháp y cho biết cả 5 nạn nhân không bị bất cứ chấn thương nào, có thể họ bị chết vì thân nhiệt xuống thấp đột ngột.

Một trong số các nạn nhân bị một chấn thương nhỏ ở đầu nhưng đó không phải là một vết thương gây tử vong. Tuy nhiên giám định pháp y của 4 thi thể được tìm thấy vào tháng 5 lại làm thay đổi sự nhìn nhận của các nhà điều tra.

(còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc