Cách cứu tê giác trắng phương Bắc khỏi tuyệt chủng

16:52 | 25/01/2024

47 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/1, các nhà khoa học ở Berlin đã công bố ca chuyển phôi thành công đầu tiên ở một con tê giác trắng bằng một phương pháp mà mang lại hy vọng cứu được phân loài tê giác trắng phương Bắc khỏi bị tuyệt chủng.
Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng nhà hàng, quán ăn trốn xuất hóa đơn?Giải pháp nào ngăn chặn tình trạng nhà hàng, quán ăn trốn xuất hóa đơn?
Nhà hàng cuối cùng của Nga ở Washington đóng cửaNhà hàng cuối cùng của Nga ở Washington đóng cửa
Cách cứu tê giác trắng phương Bắc khỏi tuyệt chủng
Ảnh minh họa

Tê giác trắng bao gồm hai phân loài riêng biệt, phía bắc và phía nam. Con tê giác trắng phương Bắc đực cuối cùng đã chết vào năm 2018, chỉ còn lại hai con cái. Cả hai con này đều không thể mang thai đến kỳ. Tê giác trắng phương Nam thì phong phú hơn.

Các nhà khoa học đã chuyển sang phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, lấy trứng của những con tê giác trắng phương Bắc cái và sử dụng tinh trùng từ những con tê giác đực đã chết của phân loài để tạo ra phôi mà cuối cùng sẽ được chuyển cho những con tê giác trắng phương Nam mang thai hộ.

Các nhà khoa học cho biết họ đã chuyển phôi vào một con tê giác trắng phương Nam làm mẹ thay thế của phân loài phương Bắc tại Khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya vào ngày 24/9/2023.

Nhóm BioRescue quốc tế, được Chính phủ Đức hậu thuẫn, xác nhận hôm thứ Tư rằng quy trình này đã tạo ra một thai kỳ thành công kéo dài 70 ngày, với phôi thai đực dài 6,4 cm (2,5 inch) phát triển tốt.

Thomas Hildebrandt, người đứng đầu bộ phận quản lý sinh sản tại Viện nghiên cứu động vật hoang dã và vườn thú Leibniz, cho biết: “Chúng tôi đã cùng nhau đạt được điều mà người ta tin là không thể thực hiện được”.

Ông Hildebrandt cho biết: “Đó thực sự là một cột mốc quan trọng cho phép chúng tôi sản xuất ra những con tê giác trắng phương bắc trong hai, hoặc hai năm rưỡi tới”.

Tê giác trắng phương Bắc, mặc dù tên thực tế là tê giác xám, từng đi lang thang tự do ở một số quốc gia ở phía đông và miền trung châu Phi, nhưng số lượng của chúng đã giảm mạnh do nạn săn trộm để lấy sừng trên diện rộng.

Hiệp hội BioRescue đang chạy đua với thời gian để cứu các phân loài tê giác.

Các nhà khoa học cho biết bằng chứng về khái niệm này cho phép họ chuyển phôi tê giác trắng phương bắc một cách an toàn.

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan