Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ

07:34 | 04/07/2021

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn tượng ban đầu luôn là ấn tượng khó phai nhất. Những vai diễn để đời của loạt sao Hoa ngữ dưới đây đã khẳng định diễn xuất đỉnh cao chính là một trong những yếu tố then chốt khiến thế hệ sau khó lòng vượt qua 'cái bóng' của họ trên màn ảnh.
7 bộ phim cung đấu Trung Quốc gây ấn tượng không thể quên7 bộ phim cung đấu Trung Quốc gây ấn tượng không thể quên
6 bộ phim Hoa Ngữ thích hợp với kiểu người không lãng mạn6 bộ phim Hoa Ngữ thích hợp với kiểu người không lãng mạn
Hai bộ phim Hoa ngữ liên tục khiến khán giả “leo cây”Hai bộ phim Hoa ngữ liên tục khiến khán giả “leo cây”

Tôn Ngộ Không - Lục Tiểu Linh Đồng

Lục Tiểu Linh Đồng – Vai Tôn Ngộ Không 1986
Lục Tiểu Linh Đồng – Vai Tôn Ngộ Không 1986

Có lẽ, tuổi thơ của hầu hết chúng ta đều đã quá quen thuộc với nhân vật Tôn Ngộ Không trong bộ phim Tây Du Ký (tác giả Ngô Thừa Ân). Đây có thể coi là một trong những vai diễn kinh điển nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Trong bản phim Tây Du Ký 1986, nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng đã tạo nên sức sống cho nhân vật này. Và dù về sau có bao nhiêu phiên bản làm lại đi nữa thì cũng không ai có thể vượt qua được cái bóng của ông.

Lâm Đại Ngọc - Trần Hiểu Húc

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Lâm Đại Ngọc trong tác phẩm Hồng Lâu Mộng.

Vai diễn Lâm Đại Ngọc trong tác phẩm Hồng Lâu Mộng (1987) do nữ diễn viên Trần Hiểu Húc đóng cũng là một trong những vai diễn không thể thay thế. Khán giả xem phim đều phải công nhận cô như sinh ra để hóa thân vào nhân vật này. Trong phim, Lâm Đại Ngọc là một nhân vật nữ có tính cách u sầu và Trần Hiểu Húc đã lột tả được nét buồn ấy một cách hoàn hảo.

Hoàng Dung - Ông Mỹ Linh

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Hoàng Dung trong Anh Hùng Xạ Điêu (1983).

Nữ diễn viên Ông Mỹ Linh đã hóa thân một cách xuất sắc vào vai Hoàng Dung trong bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu (1983). Nhân vật này là một cô gái xinh đẹp, thông minh và vô cùng nghịch ngợm. Nhờ vai diễn này, Ông Mỹ Linh đã trở thành ngôi sao đình đám ở những năm 80. Tuy nhiên, vì dấu ấn của vai diễn này quá lớn khiến cô không thể vượt qua cái bóng của chính mình. Suốt thời gian về sau, nữ diễn viên không tìm được vai diễn nào đủ ấn tượng để có thể thoát khỏi nàng Hoàng Dung năm nào.

Bao Thanh Thiên - Kim Siêu Quần

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Kim Siêu Quần thể hiện vai Bao Công trong series 700 tập Bao Thanh Thiên

Vai Bao Công tuy không phải chỉ mỗi Kim Siêu Quần từng diễn qua, nhưng ông lại là người thành công và chiếm được nhiều cảm tình nhất từ khán giả. Để phục vụ cho vai diễn, Kim Siêu Quần đã phải tích cực tăng 14kg, mỗi ngày dành ra 3 tiếng hóa trang với 7 lớp kem phấn dày cộm. Nhờ vậy mà hình ảnh Bao Công do Kim Siêu Quần thể hiện đã hoàn toàn chinh phục khán giả từ khâu tạo hình nhân vật cho đến phong thái diễn xuất.

Có thể nói, vai diễn Bao Công đã giúp thăng hoa cuộc đời nghệ thuật của ông, nhưng cũng không thể phủ nhận, nếu không có Kim Siêu Quần, làng phim ảnh Hoa ngữ cũng chẳng thể nào tồn tại một Bao Công hoàn hảo đến như vậy. Tính đến năm 2012, ông đã thể hiện vai Bao Công trong 700 tập phim truyền hình.

Triển Chiêu – Hà Gia Kính

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
"Triển Chiêu" Hà Gia Kính.

Vào năm 1993, Hà Gia Kính trở thành ngôi sao nổi tiếng khắp cả Châu Á nhờ vào bộ phim truyền hình Đài Loan “Bao Thanh Thiên”. Vẻ điển trai và tài năng diễn xuất tuyệt vời đã giúp anh xây dựng một cách thành công hình tượng Triển Chiêu là một đại hiệp áo đỏ võ nghệ siêu phàm. Sau này, các hãng phim mời không ít diễn viên đảm nhận vai diễn song chỉ duy nhất ngôi sao họ Hà là lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Cùng với “Bao Công” Kim Siêu Quần, anh nhận được sự ngưỡng mộ, yêu mến từ công chúng khắp nơi.

Lưu Dung – Lý Bảo Điền

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Lý Bảo Điền trong vai Lưu Dung.

Dù nổi tiếng với khá nhiều bộ phim trước đó nhưng phải thừa nhận vai diễn trong Tể tướng Lưu Gù giúp Lý Bảo Điền trở thành nghệ sĩ được toàn Châu Á yêu thích. Vị quan thanh liêm Lưu Dung đã đưa khán giả quay về thời đại triều Thanh, đối đầu với tham quan Hòa Thân, theo hầu vua Càn Long và cùng ông phá án. Trong phim, Lý Bảo Điền đã khắc họa hình ảnh vị quan thanh liêm với một vẻ mộc mạc, nụ cười hiền lành và bản tính “sợ vợ” một cách thành công. Có thể nói Lưu Dung chính là vai diễn đã mang tên tuổi của Lý Bảo Điền đến gần với khán giả hơn bao giờ hết.

Hòa Thân - Vương Cương

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Hòa Thân là vai diễn gắn liền với tên của nam diễn viên gạo cội Vương Cương.

Qua hàng loạt các tác phẩm như Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Tể tướng Lưu gù, Thần y đa tình,… Vương Cương nhanh chóng nổi tiếng với danh hiệu "diễn viên chuyên trị đóng vai Hòa Thân". Ông đã lột tả thành công tên tham quan Hòa Thân đểu giả, vừa hám lợi lại giỏi nịnh hót. Dù thường xuyên phải đảm nhận các vai phản diện nhưng Vương Cương lại đặc biệt được khán giả yêu quý, thậm chí riêng với màn thể hiện Hòa Thân xuất thần và thành công của ông đã khiến ai nấy cũng phải gật gù rằng, ngoài ông ra thì chẳng còn ai có thể đóng được vai diễn này nữa.

Hoàng Phi Hồng - Lý Liên Kiệt

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Lý Liên Kiệt được ví như "Hoàng Phi Hồng tái thế" nhờ màn thể hiện xuất thần.

Dù không phải là diễn viên đầu tiên khắc họa Hoàng Phi Hồng trên phim ảnh, song với loạt phim về vị võ sư nổi tiếng và nhiều giai thoại này, Lý Liên Kiệt lại là cái tên để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Trước có Thành Long, sau có Trương Vệ Kiện, Trịnh Khải đều là những diễn viên đã đảm nhận qua vai diễn này. Tuy cùng diễn chung một nhân vật, nhưng với lối diễn xuất khác nhau, Hoàng Phi Hồng qua tay mỗi người lại đem đến những màu sắc và cảm nhận riêng biệt. Dẫu vậy, Lý Liên Kiệt vẫn được coi là hình tượng kinh điển, thậm chí còn được ví như "Hoàng Phi Hồng tái thế" của làng phim ảnh Hoa ngữ.

Hứa Văn Cường - Châu Nhuận Phát

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Châu Nhuận Phát trong vai trùm xã hội đen Hứa Văn Cường, phim Bến Thượng Hải (1980).

Bến Thượng Hải (1980) được đánh giá là một trong những tác phẩm truyền hình kinh điển của đài TVB. Trong đó, vai Hứa Văn Cường - một trùm xã hội đen khét tiếng do Châu Nhuận Phát thủ vai đã gây được ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người xem. Vai diễn này cũng đã đưa tên tuổi của Châu Nhuận Phát lên hàng ngôi sao sáng chói. Sau này, bộ phim được remake và vai diễn Hứa Văn Cường được dành cho Huỳnh Hiểu Minh thể hiện, tuy nhiên nó không được đánh giá cao.

Lý Tầm Hoan - Tiêu Ân Tuấn

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Lý Tầm Hoan trong Tiểu Lý Phi Đao (1999).

Trong bộ phim Tiểu Lý Phi Đao (1999), nam diễn viên Tiêu Ân Tuấn vào vai Lý Tầm Hoan đã gây được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ khắp châu Á. Cả tạo hình lẫn diễn xuất của anh đã hoàn toàn thuyết phục người xem. Tính đến nay đã có đến 6 phiên bản của bộ phim, tuy nhiên khán giả vẫn nhớ nhất đến phiên bản của Tiêu Ân Tuấn.

Tiểu Long Nữ - Lý Nhược Đồng

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
“Cô Cô” Lý Nhược Đồng được ca ngợi là “mỹ nhân cổ trang ngàn năm có một”.

Sau khi bộ phim “Thần Điêu Đại Hiệp” phiên bản 1995 được phát hành, hình ảnh “Cô Cô” Lý Nhược Đồng đã chiếm sóng truyền thông toàn châu Á với nhan sắc khuynh thành cùng khí chất thần tiên được ca ngợi là “mỹ nhân cổ trang ngàn năm có một”. Đây cũng chính là một trong những vai diễn thuộc hàng kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ, đồng thời đưa tên tuổi Lý Nhược Đồng lên một tầm cao mới.

Dương Quá - Cổ Thiên Lạc

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Cổ Thiên Lạc vai Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp (1995).

Sở hữu gương mặt điển trai, thư sinh, Cổ Thiên Lạc dễ dàng hoàn thành vai diễn Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp (1995) theo cách rất riêng của mình. Chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất trước đó, song Cổ Thiên Lạc đã gây ngạc nhiên cho công chúng khi không chỉ dừng lại ở mức diễn tròn vai mà còn xuất sắc vượt qua đàn anh Lưu Đức Hoa để trở thành chàng Dương Quá kinh điển trên màn ảnh mọi thời đại. Sau này, Huỳnh Hiểu Minh và Trần Hiểu cũng có dịp thể hiện lại nhân vật Dương Quá, nhưng cái bóng quá lớn mà Cổ Thiên Lạc để lại vô hình chung đã khiến hai nam diễn viên khó lòng vượt qua được.

Tiểu Yến Tử – Triệu Vy

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu Cách Cách (1997).

Hoàn Châu Cách Cách (1997) là tựa phim cổ trang khai thác đề tài cung đình khá hấp dẫn. Nữ chính Tiểu Yến Tử là vai diễn làm nên tên tuổi của Triệu Vy và giúp cô nổi tiếng trên khắp châu Á sau khi Hoàn Châu Cách Cách được lên sóng. Dù đã nhiều năm trôi qua, thế nhưng khi nhắc đến Triệu Vy thì người ta vẫn dùng đến cái tên “Tiểu Yến Tử” để gọi cô. Hình ảnh nàng én nhỏ xinh tươi, nghịch ngợm vẫn luôn in sâu trong lòng khán giả xem truyền hình và khó ai có thể vượt qua được vai diễn này giống như cô.

Dung Ma Ma - Lý Minh Khải

Các vai diễn không thể thay thế của màn ảnh Hoa ngữ
Dung Ma Ma trong Hoàn Châu Cách Cách (1997).

Nghệ sĩ gạo cội Lý Minh Khải theo đuổi nghiệp diễn từ năm 1960 với vô số vai diễn đặc sắc. Tuy nhiên, ấn tượng nhất có lẽ vẫn phải kể đến nhân vật phản diện Dung Ma Ma trong Hoàn Châu Cách Cách (1997). Lý Minh Khải đã nhập vai một cách xuất thần, đến mức người ta vẫn phải rùng mình mỗi khi nhắc đến vai diễn ác độc năm đó. Không những là vai diễn tiêu biểu nhất trong toàn sự nghiệp, Dung Ma Ma còn được coi là hình tượng phản diện kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ.

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps