Các trạm y tế lưu động ở Hà Nội gồm những gì?

21:08 | 21/11/2021

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trạm y tế lưu động sẽ thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 nhẹ, không triệu chứng tại quận huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi F0 diễn tiến nặng.

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn số 632/SYT-NVY gửi UBND các quận, huyện, thị xã về hướng dẫn triển khai cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tại các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ triển khai trạm y tế lưu động để thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 với các đối tượng:

Người bệnh Covid-19 không có triệu chứng: Là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng.

Các trạm y tế lưu động ở Hà Nội gồm những gì?
Quận Thanh Xuân thành lập các trạm y tế lưu động tại phường Thanh Xuân Trung.

Người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ: Có viêm đường hô hấp trên cấp tính, bao gồm:

a) Người bệnh Covid-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

b) Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời.

Phụ nữ mang thai, người mắc bệnh lý nền sẽ không thuộc diện tiếp nhận điều trị tại trạm y tế lưu động.

Nhiệm vụ của trạm y tế lưu động là thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 nhẹ, không triệu chứng tại quận huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng.

Kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại trạm y tế lưu động và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.

Sở Y tế Hà Nội cũng hướng dẫn về việc thiết lập, triển khai các trạm, theo đó, mỗi trạm y tế lưu động được chia làm 3 khu: Khu vực đón tiếp, phân loại bệnh nhân; khu hành chính, hậu cần; khu cách ly, điều trị.

Đáng chú ý, tại khu vực cách ly, điều trị được chia làm 2 loại đối tượng người bệnh để bố trí phòng:

- Người mắc Covid-19 khỏe mạnh, không triệu chứng.

- Người mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ: Hắt hơi, sổ mũi, ho khan...

Mỗi trạm y tế lưu động sẽ có các trang thiết bị thiết yếu cho việc theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19, cũng như các cơ sở vật chất khác phục vụ cho việc vận hành.

Trạm y tế lưu động có một xe ô tô chuyên dụng để hỗ trợ (có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca để vận chuyển người bệnh đi cấp cứu kịp thời).

Nhân viên y tế cho một kíp có 5 người (một bác sĩ phụ trách, 2 điều dưỡng, một kỹ thuật viên, điều dưỡng xét nghiệm và một dược sĩ). Căn cứ số lượng người bệnh có thể bố trí kíp nhân lực y tế phù hợp, bảo đảm điều kiện hoạt động của cơ sở.

Dự kiến, Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Thời gian qua, tại nhiều quận, huyện đã tổ chức diễn tập triển khai mô hình trạm y tế lưu động phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 21/11, Hà Nội ghi nhận 218 ca bệnh trong đó có 100 ca cộng đồng, 89 ca tại khu cách ly, 29 ca tại khu phong tỏa.

Các tỉnh thành tự trích xuất dữ liệu hành khách qua app PC-Covid từ 1/12Các tỉnh thành tự trích xuất dữ liệu hành khách qua app PC-Covid từ 1/12
Phú Thọ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổiPhú Thọ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổi
Chấp nhận có ca nhiễm mới nhưng kiểm soát rủi ro, có các biện pháp hiệu quả để giảm tối đa các ca tăng nặng và tử vongChấp nhận có ca nhiễm mới nhưng kiểm soát rủi ro, có các biện pháp hiệu quả để giảm tối đa các ca tăng nặng và tử vong
Hà Nội: 26 quận, huyện thực hiện cách ly F1 tại nhàHà Nội: 26 quận, huyện thực hiện cách ly F1 tại nhà
13% F1 ở Hà Nội thành F0, chuyên gia lo lây nhiễm chéo trong khu cách ly13% F1 ở Hà Nội thành F0, chuyên gia lo lây nhiễm chéo trong khu cách ly
Thủ tướng: Bình Dương cần chủ động xây dựng các phương án phục hồi sản xuất kinh doanhThủ tướng: Bình Dương cần chủ động xây dựng các phương án phục hồi sản xuất kinh doanh
Điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19Điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19

Xuân Hinh