Các tỉnh miền Tây Nam Bộ gồng mình đón người dân trở về

15:33 | 05/10/2021

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/10, TP HCM và một số tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội nên số lượng người dân trở về địa phương gia tăng. Dòng người từ các tỉnh vùng dịch đổ về gây quá tải cho khu cách ly và xuất hiện nhiều ca F0 khiến các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang phải "gồng mình".
Các tỉnh miền Tây Nam Bộ gồng mình đón người dân trở về
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp nhận, hỗ trợ bà con về quê tại chốt kiểm soát trên tuyến N2 thuộc địa phận huyện Tháp Mười

Tính từ ngày 1/4 đến chiều 4/10, tỉnh Đồng Tháp có trên 19.000 người dân từ các tỉnh TP HCM và Đông Nam bộ tự phát đi xe máy về quê. Ngoài ra, địa phương còn phải cử lực lượng hỗ trợ đưa gần 69.000 người dân về An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang… ngang qua địa bàn. Tuy chưa xét nghiệm, tầm soát hết nhưng Đồng Tháp đã ghi nhận 70 người về từ TP HCM và các tỉnh nhiễm Covid-19.

Tỉnh cho biết, người dân Đồng Tháp từ TP HCM và các tỉnh tự phát trở về địa phương ngày càng nhiều, trong đó có nhiều trường hợp về thông qua các đường mòn, lối mở ở khu vực nông thôn… tạo áp lực lớn trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh yêu cầu kiểm soát, quản lý chặt việc di chuyển, tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm. Các địa phương chuẩn bị đón rước người an toàn, chu đáo, đồng thời phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện thông điệp 5K và các quy định và biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tỉnh mở thêm 15 khu cách ly ở các trường học, trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa các huyện để nâng công suất cách ly tập trung lên gần 19.000 chỗ, tăng hơn 11.000 chỗ cách ly so với ngày 30/9. Hiện, tỉnh đã bố trí gần 16.400 người, còn lại hơn 2.500 chỗ trống.

Ngày 4/10, tỉnh Cà Mau ghi nhận 50 F0 được sàng lọc từ 11.800 người trở về từ TP HCM và các tỉnh phía nam. Sáng nay, ngành chức năng tỉnh cho biết, đã phát hiện 7 ca dương tính về từ Bình Dương và TP HCM.

Trước làn sóng người dân trở về quê, UBND tỉnh Cà Mau buộc phải cho dừng quyết định nới lỏng giãn cách được áp dụng từ ngày 4/10 và yêu cầu người dân hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết nhằm hạn nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, tỉnh Trà Vinh có hơn 10.000 người tự chạy xe máy về tỉnh, trong đó địa phương đã ghi nhận ít nhất 15 F0. Người trở về quê được tỉnh và 8 huyện, thị xã tiếp nhận và bố trí cách ly tập trung. Trong khi đó, các khu cách ly tập trung của tỉnh Trà Vinh chủ yếu sử dụng các trường học, nay đã vào năm học mới nên phải trả lại, vì vậy tỉnh đang cố gắng tìm chỗ cách ly tập trung để tiếp nhận người dân.

Tại Sóc Trăng, 3 ngày qua, tỉnh đón trên 40.000 người từ nhiều tỉnh, thành trở về, trong đó, nhiều nhất là TP HCM và Bình Dương. Trong đó, tỉnh đã phát hiện 35 F0 và còn rất nhiều mẫu chưa được xét nghiệm xong. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và lo chu đáo cho người dân hồi hương, tỉnh Sóc Trăng thành lập khung lãnh đạo, điều hành tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành về địa phương này.

Tại An Giang, ngành y tế mới chỉ xét nghiệm được khoảng 50% trong số gần 30.000 người tự đi xe máy về quê và phát hiện 44 F0. UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban tổ chức tiếp nhận công dân An Giang từ TP HCM và các tỉnh về quê tự phát.

Tại Hậu Giang 4 ngày qua tỉnh này tiếp nhận trên 7.400 người dân đi xe máy từ TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ về quê. Trong đó, phát hiện 51 F0, đa phần về từ TP HCM, Bình Dương.

Các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng... cũng áp dụng sàng lọc từng nhóm người để phân loại cách ly hợp lý. Đối với các trường hợp đã tiêm 2 mũi vắc xin từ đủ 14 ngày trở lên hoặc là F0 đã khỏi bệnh, sau khi có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 sẽ thực hiện tự cách ly, theo dõi tại nhà, có sự giám sát của chính quyền địa phương.

H.T