Các tập đoàn dầu khí cam kết

Các tập đoàn dầu khí cam kết chống biến đổi khí hậu

15:00 | 08/04/2020

1,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sức ép của các tổ chức môi trường và cộng đồng xã hội, ngày càng có nhiều tập đoàn dầu khí trên thế giới cam kết chống lại sự biến đổi khí hậu toàn cầu, không chỉ vì xã hội và môi trường mà còn vì ngày càng nhiều tổ chức đầu tư quay lưng với hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch.

BP - Tham vọng “trung hòa cacbon”

cac tap doan dau khi cam ket chong bien doi khi hau

CEO Eni nhấn mạnh về đa dạng hóa trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tập đoàn Anh BP muốn đạt mục tiêu “trung hòa cacbon” vào năm 2050. Cam kết này liên quan đến những phát thải gây ô nhiễm từ các hoạt động của BP, cũng như mọi vấn đề liên quan đến khai thác và sản xuất dầu, khí đốt.

BP cũng muốn giảm 50% nồng độ cacbon (khối lượng khí nhà kính thải ra trên mỗi đơn vị năng lượng) từ nay đến năm 2050 từ các sản phẩm mà BP bán cho khách hàng, đồng thời giảm lượng khí thải mêtan (một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh hơn so với CO2) trong tất cả các hoạt động sản xuất hydrocacbon của BP.

Giám đốc điều hành BP mới Bernard Looney đã hứa sẽ xây dựng lại mối quan hệ với các hiệp hội vận động hành lang của ngành Dầu khí, để bảo đảm rằng những tổ chức này đáp ứng các cam kết về khí hậu. Trong một thông cáo báo chí ngày 26-2-2020, BP tuyên bố rời khỏi 3 nhóm vận động hành lang của ngành dầu khí: AFPM (American Fuel and Petrochemical Manufacturers), WSPA (Western States Petroleum Association) và WEA (Western Energy Alliance).

“BP sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức có chung tham vọng và phương pháp chuyển đổi năng lượng. Nhưng nếu tầm nhìn của chúng tôi không được chia sẻ, chúng tôi sẽ rời đi”, ông Looney nói.

BP thuộc 30 hiệp hội trên toàn thế giới, trong đó 22 hiệp hội có cùng cách tiếp cận về khí hậu của BP. Chỉ có 5 hiệp hội, bao gồm cả API (Viện Dầu khí Hoa Kỳ) và 3 hiệp hội khác là BP sẽ không rời khỏi. Dưới áp lực của các phong trào môi trường và xã hội, ông Looney hứa sẽ “tái tạo” BP để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

cac tap doan dau khi cam ket chong bien doi khi hau

Người biểu tình phản đối tài trợ của BP cho các sự kiện văn hóa ở Anh

Tuy nhiên, BP cung cấp rất ít thông tin về các biện pháp mà họ dự định áp dụng, ngoại trừ việc muốn tăng mức đầu tư, hiện còn rất hạn chế, vào các dự án xanh. Các tổ chức phi chính phủ đang tỏ ra thất vọng với cách mà BP dự định đạt được tính trung hòa cacbon vào năm 2050, một trong những mục tiêu đầy tham vọng của BP.

Royal Dutch Shell - Đầu tư vào năng lượng sạch

Tập đoàn Anh - Hà Lan Royal Dutch Shell là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của BP. Họ sẵn sàng giảm 50% lượng khí thải cacbon vào năm 2050 và cam kết tập đoàn có thể phát triển thịnh vượng nhờ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Royal Dutch Shell có kế hoạch đầu tư vào các dự án năng lượng sạch hoặc có lượng khí thải cacbon thấp (điện, gió, mặt trời, nhiên liệu sinh học, hydro) 2-3 tỉ USD mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025, tương đương khoảng 10% tổng vốn đầu tư và dự định sẽ trở thành công ty điện lực lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Total - Khuyến khích trồng rừng

Tập đoàn Pháp coi trọng đầu tư của mình vào lĩnh vực khí đốt, điện ít phát thải cacbon, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo, đồng thời mong muốn khuyến khích các biện pháp trồng và bảo vệ rừng để hấp thụ CO, cũng như giải pháp CCUS (giải pháp thu giữ và lưu trữ CO2).

Total muốn hạn chế khí thải từ các hoạt động khai thác và sản xuất của mình, đặc biệt là giảm khí mêtan, đồng thời phát triển quá trình chuyển đổi năng lượng, giám đốc điều hành Total Patrick Pouyanné cho biết.

ExxonMobil - Công nghệ thu giữ CO2

Tập đoàn dầu khí Mỹ không đưa ra bất cứ cam kết nào có ý nghĩa mà chỉ cho biết rằng họ muốn đầu tư vào công nghệ thu giữ CO2, hợp tác với Công ty FuelCellEnergy và liên kết với các trường đại học. Các dự án đầu tư dầu khí của ExxonMobil ngày căng tăng. Tháng 10-2018, tập đoàn tuyên bố sẽ chi 1 triệu USD trong 2 năm để thúc đẩy thuế cacbon của Mỹ.

Chevron - Muốn thải ít khí nhà kính

Là đối thủ cạnh tranh của ExxonMobil, Chevron đang tụt hậu về các giải pháp khí hậu và hơn hết là làm sao để thu giữ CO2. Chevron mong muốn thải ra ít khí nhà kính hơn và muốn trở thành thành viên của OGCI (Sáng kiến khí hậu trong ngành Dầu khí). OGCI quyên góp hàng tỉ USD để làm giảm khí thải nhà kính trong ngành Dầu khí.

Eni - Đa dạng hóa năng lượng tái tạo

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo kinh doanh Italia Il Sole 24 Ore cuối tháng 10-2019, người đứng đầu Tập đoàn Eni, Claudio Descalzi, nhấn mạnh: Đa dạng hóa trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và trong nền kinh tế tuần hoàn là vấn đề cơ bản và Eni đã bắt đầu đi con đường này. Nhà lãnh đạo Eni lưu ý rằng, trong 3 năm tới, Eni sẽ đầu tư 1 tỉ euro cho nghiên cứu và phát triển và 3 tỉ euro trong các dự án khử cacbon bao gồm: Xây dựng các cơ sở chuyển đổi chất thải hữu cơ đô thị thành năng lượng, xử lý nhựa không thể tái chế, chiết xuất metanol hoặc hydro, phát triển lọc hóa dầu ở Italia.

Equinor - Mục tiêu khí hậu táo bạo

Tháng 2-2020, Tập đoàn Equinor (có 67% cổ phần thuộc quyền sở hữu nhà nước Na Uy) cho biết họ có các mục tiêu khí hậu rất táo bạo. Equinor hướng đến mục tiêu “trung hòa cacbon” cho tất cả các hoạt động khai thác và sản xuất của tập đoàn trên toàn thế giới vào năm 2030, giảm ít nhất 50% nồng độ cacbon vào năm 2050 và tăng gấp 10 lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2026.

Tháng 1-2020, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính ngành Dầu khí thế giới có thể làm được nhiều điều hơn nữa để ứng phó với khủng hoảng khí hậu và yêu cầu tuân thủ các thỏa thuận trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 26-2, tổ chức phi chính phủ WWF cảnh báo rằng, nếu không hành động vì khí hậu, nền kinh tế toàn cầu vào năm 2050 có thể bị thiệt hại 479 tỉ USD do mất diện tích đất nông nghiệp và xói mòn các bờ biển.

Petrovietnam: Chung tay giảm thiểu biến đổi khí hậu

Tháng 4-2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ban hành “kế hoạch hành động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)”. Trong kế hoạch này, Petrovietnam đã đưa ra các mục tiêu là tới năm 2025 giảm 15,55 triệu tấn CO2 so với năm 2010 tương đương 2,86% so với kịch bản thông thường, và tới năm 2030 giảm 23,53 triệu tấn CO2 tương đương 2,44% so với kịch bản thông thường.

Đối với mục tiêu thích ứng để đạt được những chủ trương, chính sách của Nhà nước về BĐKH, Petrovietnam đã nâng cao nhận thức, tổ chức đào tạo, đồng thời xây dựng chương trình tuyên truyền, nghiên cứu đánh giá rủi ro với BĐKH trong từng lĩnh vực.

Trong kế hoạch đã ban hành, Petrovietnam có danh mục các dự án ưu tiên thực hiện, đó là những danh mục đã lựa chọn để đưa ra những tính toán và giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai, những dự án được lựa chọn dựa vào rất nhiều yếu tố về kinh tế và kỹ thuật, góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí. Kế hoạch ứng phó với BĐKH của Petrovietnam nhằm thực hiện mục tiêu chung (giảm 8% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030) mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP 21, Pháp, năm 2015.

S.Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc