Các quốc gia dầu khí lãng phí 82 tỷ USD khí đốt bỏ mỗi năm

13:25 | 02/10/2021

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong báo cáo Nghiên cứu chuyên đề về đốt bỏ khí đồng hành trong khai thác dầu khí (khí đốt bỏ), được công bố trong tuần này, công ty tư vấn GlobalData của Anh đã tiết lộ rằng các quốc gia sản xuất dầu khí có thể kiếm được tới 82 tỷ USD nếu sử dụng loại khí đồng hành thay vì đốt bỏ.
Các quốc gia dầu khí lãng phí 82 tỷ USD khí đốt bỏ mỗi năm

Theo Anna Belova, nhà phân tích cấp cao tại GlobalData, năm ngoái, 12 quốc gia sản xuất khí đốt hàng đầu đã đốt bỏ gần 13 tỷ feet khối khí mỗi ngày, tương đương liệu tiêu thụ khí của toàn Nhật Bản trong một năm.

Algeria, Angola, Libya và Nigeria là một trong những nước đốt bỏ khí đốt lớn nhất trên thế giới. Cùng với Indonesia, Iran, Iraq, Malaysia, Mexico, Nga, Venezuela và Mỹ, tất cả đã đốt bỏ hơn 87% lượng khí đồng hành trên thế giới trong năm 2020. Ví dụ, ở Nigeria, lượng khí đốt bỏ trong ba năm qua ước tính đạt hơn 2 tỷ USD.

Giá trị của khí đốt đốt bỏ được đánh giá theo giá nội địa ở Nga hoặc Hoa Kỳ, thường thấp hơn bốn lần so với giá trị của khí đốt ở thị trường châu Âu hoặc châu Á.

Ngoài việc mất thu nhập, đốt bỏ khí là một vấn đề lớn về môi trường. Khí metan thải ra trong quá trình đốt bỏ khí là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Đối với các nước sản xuất, vấn đề này làm suy yếu cam kết của họ trong việc giảm lượng khí thải CO2 vào năm 2050. Để đạt được mức trung hòa carbon, các nước sản xuất phải buộc các nhà khai thác phải thu hồi lượng khí này.

Cần nhớ rằng các nhà sản xuất đã để khí này thoát ra ngoài trong quá trình khai thác dầu, vì họ tin rằng sẽ quá đắt để thu giữ và xử lý nó. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi giá khí đốt lại rất thấp ở những quốc gia đốt bỏ khí nhiều nhất. Báo cáo giải thích rằng nhiều quốc gia đang đốt bỏ khí do thiếu khả năng tiếp cận các thị trường tốt hơn.

“Vì các giải pháp công nghệ tồn tại ở nhiều cấp độ, áp lực pháp lý và quan hệ đối tác là cần thiết để kích thích đầu tư. Các nhà đầu tư phải cam kết về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) nhằm chấm dứt việc đốt bỏ khí có hệ thống trên quy mô toàn cầu”, Belova nói thêm.

Ở Ả Rập Xê Út, người ta đã kết hợp một số địa điểm khai thác khác nhau để thu hồi khí đốt bỏ và biến đổi nó. Một cách tiếp cận hiện được áp dụng ở Texas, nơi khí đốt được chuyển hóa thành LNG. Ở Nga, khí đốt bỏ sau khi thu hồi được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa dầu.

Nigeria đề ra lộ trình mới để giảm mức độ khí đốt bỏ về 0Nigeria đề ra lộ trình mới để giảm mức độ khí đốt bỏ về 0

Nh.Thạch

AFP