Các phe phái ở Venezuela nối lại đàm phán

21:06 | 15/07/2019

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ và phe đối lập Venezuela sẽ nối lại các cuộc đàm phán vào ngày 15/7 trên đảo Barbados ở Caribê. Thứ Tư tuần trước, hai bên đã chấp nhận thiết lập một cơ chế đối thoại thường xuyên.
cac phe phai o venezuela noi lai dam phan
Tổng thống Venezuela Maduro và lãnh đạo đối lập Guaido

Có rất ít thông tin được tiết lộ về các cuộc thảo luận giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela ở Barbados. Theo Na Uy, quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải, sự kín đáo này là điều cần thiết để đạt được thỏa thuận chính trị cuối cùng.

Tuy nhiên, theo AFP, các cuộc đàm phán xoay quanh 6 điểm, trong đó có việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn và khôi phục vai trò của quốc hội như một thể chế lập pháp thực sự. Hiện Venezuela có tới hai quốc hội, một do phe đối lập kiểm soát mặc dù đã bị tuyên bố vi hiến và một quốc hội lập hiến của những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Vai trò của Tổng thống Maduro cũng nằm trong nội dung thảo luận. Trong trường hợp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn, ông Maduro sẽ tiếp tục ứng cử hay nhường chỗ cho một nhà lãnh đạo khác? Cái tên Hector Rodriguez - Thống đốc tiểu bang Miranda - đang được báo chí Venezuela xướng lên như một nhân vật thay thế tiềm năng cho nhà lãnh đạo Nicolas Maduro.

Về phần mình, lãnh đạo đối lập, Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido tỏ ra thận trọng hơn. "Những cuộc hội đàm này chỉ là một phiên hòa giải của chính phủ Na Uy chứ không hề giống một cuộc đối thoại giữa các phe phái ở Venezuela”, ông Guaido nói với báo chí ngày 14/7. Ông Guaido đang muốn tiến hành một cơ chế đối thoại khác nhằm đạt được sự ra đi của Tổng thống Nicolas Maduro và tổ chức các cuộc bầu cử tự do và minh bạch.

cac phe phai o venezuela noi lai dam phanVenezuela sử dụng vũ khí Nga trong cuộc tập trận sắp tới
cac phe phai o venezuela noi lai dam phanĐô đốc Mỹ khẳng định Nga vẫn còn "hàng trăm quân nhân" ở Venezuela
cac phe phai o venezuela noi lai dam phanVenezuela khẳng định giữ nguyên vị trí Bộ trưởng Quốc phòng
cac phe phai o venezuela noi lai dam phanMaduro kêu gọi phe đối lập đàm phán
cac phe phai o venezuela noi lai dam phanTình hình Venezuela hiện giờ ra sao?

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc