Cà Mau triển khai dự án hơn 30 triệu euro xây đê biển Tây và phục hồi rừng ngập mặn

21:06 | 24/08/2024

38 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký kết Thỏa ước Dự án “Xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau”.

Dự án trọng điểm này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của tỉnh Cà Mau trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là minh chứng cho sự hợp tác quốc tế hiệu quả giữa Việt Nam, Pháp và Liên minh châu Âu (EU). Dự án có tổng trị giá gần 32 triệu euro, bao gồm 19,17 triệu euro từ nguồn vốn vay của AFD và 3,76 triệu euro từ khoản viện trợ không hoàn lại của EU thông qua Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên thiên nhiên (WARM). Phần còn lại, khoảng 9 triệu euro, là vốn đối ứng từ tỉnh Cà Mau.

Với vị trí địa lý đặc thù, Cà Mau đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu như xói lở bờ biển, nước biển dâng và xâm nhập mặn. Đặc điểm nổi bật của khu vực bờ biển Cà Mau là chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng, thủy triều và gió mùa từ cả hai phía Đông và Tây. Dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề cấp bách này thông qua các giải pháp công trình và phi công trình toàn diện.

Cà Mau triển khai dự án hơn 30 triệu euro xây đê biển Tây và phục hồi rừng ngập mặn
Cà Mau triển khai dự án hơn 30 triệu euro xây đê biển Tây và phục hồi rừng ngập mặn. (Ảnh minh họa: Internet)

Dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2028 với ba mục tiêu chính. Thứ nhất là ngăn chặn xói lở bờ biển thông qua việc xây dựng 11 km kè chắn sóng, góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có; phục hồi 2.000 ha rừng ngập mặn ven biển và cửa sông; nâng cao độ an toàn của hệ thống đê biển cũng như bảo vệ 15.000 ha đất nội đồng tại các huyện Phú Tân và Trần Văn Thời.

Thứ hai là xây dựng 19 km đê biển Tây và tạo tuyến giao thông ven biển nối thị trấn Cái Đôi Vàm với kênh Năm, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ trong khu vực. Thứ ba là xây dựng chiến lược quản lý tích hợp vùng bờ biển và hỗ trợ chuyển đổi sinh kế tại 5 xã ven biển huyện Phú Tân và Trần Văn Thời, đa dạng hóa hoạt động sinh kế tăng thu nhập cho cộng đồng, giảm phụ thuộc vào khai thác thủy sản gần bờ, góp phần bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường.

Từ năm 1994 đến nay, AFD đã tài trợ Việt Nam trong hơn 90 dự án với tổng số tiền gần 2,1 tỷ euro trong các lĩnh vực khác nhau, từ giao thông, cơ sở hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp. Hiện, AFD đang thực hiện các hoạt động của mình nhằm hỗ trợ thực hiện Thỏa thuận Paris phù hợp với các định hướng ưu tiên hợp tác của Pháp tại Việt Nam.

Trong đó, Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên thiên nhiên là khoản tài trợ trị giá 20 triệu euro do EU ủy quyền cho AFD để hỗ trợ việc chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư chiến lược trong lĩnh vực quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên nhằm ứng phó với những thách thức chính của địa phương liên quan tới biến đổi khí hậu.

T.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan