Bước tiến lớn trong nghiên cứu nhiên liệu hạt nhân

19:00 | 08/05/2023

522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Framatome - công ty sản xuất lò phản ứng hạt nhân của Pháp, đang phát triển một loại nhiên liệu cải tiến có độ làm giàu thấp cho lò phản ứng nghiên cứu FRM II. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực phát triển nhiên liệu nguyên khối mật độ cao, giúp lò phản ứng hạt nhân duy trì mức hiệu suất cao và sử dụng loại uranium làm giàu ít hơn.
Bước tiến lớn trong nghiên cứu nhiên liệu hạt nhân

Framatome, thông qua phòng thí nghiệm nghiên cứu và đổi mới CERCA của họ, đã đạt được một bước đột phá lớn trong việc phát triển nhiên liệu molybdenum-uranium (U-Mo) nguyên khối và chất lượng cao cho lò phản ứng nghiên cứu Forschungsreaktor München II (FRM II). Lò phản ứng được đặt tại Đức và nằm dưới sự vận hành của Đại học Kỹ thuật Munich (TUM). Lần đầu tiên, châu Âu sử dụng loại nhiên liệu làm giàu thấp có mật độ cao đến vậy để vận hành lò phản ứng nghiên cứu.

Một loại nhiên liệu tiên tiến được chế tạo trong thời gian kỷ lục

CERCA và TUM cũng đã thiết lập ra quy trình thẩm định và lắp đặt dây chuyền thí điểm trong thời gian kỷ lục và với hạn mức ngân sách có sẵn.

Ông François Gauché - Phó Chủ tịch Cơ sở CERCA tại Framatome, nhấn mạnh rằng: “Tạo ra những đổi mới để vận hành các lò phản ứng nghiên cứu một cách an toàn và đáng tin cậy là trọng tâm hoạt động hàng ngày của chúng tôi”. Ông cũng bày tỏ niềm tự hào khi thấy nhóm CERCA đưa ra một giải pháp đáp ứng được những mục tiêu của khách hàng và đảm bảo động lực tiếp tục những hoạt động khoa học của họ.

Bước tiến lớn trong nghiên cứu nhiên liệu hạt nhân

Lò phản ứng nghiên cứu FRM II hiện đang sử dụng nhiên liệu uranium được làm giàu cao để tạo ra dòng neutron dày đặc cho những thí nghiệm khoa học và sản xuất đồng vị phóng xạ y tế.

Từ vài năm nay, TUM đã tham gia vào một chương trình nhằm khám phá tính khả thi của việc sử dụng nhiên liệu uranium có độ làm giàu thấp, trong khi vẫn duy trì được hiệu suất tốt của lò phản ứng. Vào năm 2019, trường đại học này đã chọn Framatome để làm đối tác phát triển kỹ thuật sản xuất U-Mo.

Lò phản ứng nghiên cứu FRM II là lò phản ứng đẳng cấp thế giới, được tối ưu hóa cho những thí nghiệm tán xạ neutron. FRM II tích hợp những cơ sở chiếu xạ sản xuất silicon pha tạp để chuyển đổi năng lượng tái tạo và những đồng vị phóng xạ cần thiết cho hoạt động chẩn đoán y tế và điều trị ung thư. Dự kiến việc chiếu xạ nguyên mẫu tấm nhiên liệu nguyên khối U-Mo đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9/2023.

Mỹ thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến thay thế cho nguồn duy nhất từ NgaMỹ thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân tiên tiến thay thế cho nguồn duy nhất từ Nga
Ả Rập Xê-út lên kế hoạch sử dụng uranium trong nước cho nhiên liệu hạt nhânẢ Rập Xê-út lên kế hoạch sử dụng uranium trong nước cho nhiên liệu hạt nhân

Ngọc Duyên

AFP

  • vietinbank