Phim truyền hình Việt

Bước “chuyển mình” tạo hấp dẫn

07:20 | 29/12/2018

1,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có thể thấy, năm 2018 là năm “chuyển mình” mạnh mẽ của phim truyền hình Việt khi liên tục khẳng định sức hấp dẫn trong các bộ phim mới.  

Phim truyền hình Việt Nam kể từ khi ra đời đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có thời kỳ đỉnh cao nhưng cũng có giai đoạn thoái trào.

Còn nhớ, khi những bộ phim truyền hình Việt lần đầu xuất hiện, dù là phim đen trắng nhưng đã nhanh chóng trở thành một loại hình giải trí mới, nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Mặc dù vừa đi, vừa tìm đường, thời điểm thập niên 90 của thế kỷ trước, phim truyền hình Việt bắt đầu có những bước tiến rõ rệt. Đề tài được các đạo diễn đưa vào phim cũng bắt đầu phong phú hơn, từ phim về tình yêu, về cuộc sống, về gia đình đến phim dành cho mọi lứa tuổi, với sự đầu tư công phu về sản xuất, đội ngũ diễn viên có nghề… đã tạo nên một thời kỳ đáng nhớ của phim truyền hình Việt.

buoc chuyen minh tao hap dan
Các diễn viên trong phim “Gạo nếp gạo tẻ”

Khoảng 10 năm sau, phim truyền hình rơi vào thoái trào. Trong hàng trăm bộ phim được sản xuất, số phim gây được tiếng vang rất ít. Đỉnh điểm những năm 2000, phim truyền hình Việt đi vào… bế tắc, đứng trước nguy cơ thua lỗ, lượng khán giả sụt giảm trầm trọng. Chính khán giả Việt cũng quay lưng với phim truyền hình Việt và những bộ phim truyền hình của Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… đã ngang nhiên chiếm sóng.

Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2018, phim truyền hình Việt đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận. Nếu như năm 2017, phim truyền hình phía Nam còn có hiện tượng “ngủ đông” thì năm 2018 cũng có dấu hiệu khởi sắc. Ở cả hai miền Nam - Bắc, hàng loạt các bộ phim truyền hình đã thu hút một lượng lớn người xem, kể cả các khán giả trẻ - những người vốn thờ ơ với các bộ phim truyền hình nước nhà.

Nối tiếp thành công của “Sống chung với mẹ chồng”, “Người phán xử” năm 2017, sang năm 2018, phim truyền hình có những phim “hot” thu hút người xem cao như: “Cả một đời ân oán”, “Thương nhớ ở ai”, “Quỳnh búp bê”, “Ngày ấy mình đã yêu”, “Gạo nếp gạo tẻ”… Sở dĩ có sự hấp dẫn là bởi hầu hết phim truyền hình đều đề cập đến vấn đề trong cuộc sống thường ngày, những câu chuyện tưởng chừng đơn giản như mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu, mẹ vợ chàng rể... mà khi xem, khán giả dễ nhìn thấy câu chuyện của chính bản thân từng trải qua. Đặc biệt, lực lượng diễn viên trẻ có tài năng, “diễn như không diễn”, đã kéo được người xem về lại với phim truyền hình Việt.

Trong các phim có lượng xem “khủng” có nhiều bộ phim remake. Nhiều ý kiến cho rằng, phim remake không được đánh giá cao bởi chỉ là sự “ăn theo”, nhưng thực tế, dù dựa theo kịch bản nước ngoài mà để làm cho tới, hợp với “gu” của người Việt đòi hỏi cả một quá trình sáng tạo không đơn giản. Đơn cử, trong hàng loạt phim remake thì mới chỉ có “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Gạo nếp gạo tẻ”… thực sự nổi bật.

Rõ ràng, phim remake không phải là một hướng đi lâu dài cho phim truyền hình Việt, nhưng ở thời điểm hiện tại, đó lại là một “nước cờ” thông minh. Nhà làm phim không chỉ biết dựa vào sự nổi tiếng của các tác phẩm ăn khách trước đó để thu hút sự chú ý của khán giả Việt, mà còn biết cách khỏa lấp điểm yếu lớn nhất của phim truyền hình Việt là kịch bản. Chính diễn viên Hồng Vân của “Gạo nếp gạo tẻ” cũng thừa nhận: Thành công của “Gạo nếp, gạo tẻ” là kéo được khán giả quay lại với phim truyền hình, nó gần gũi với chính mỗi gia đình người Việt. Mặc dù chỉ xoay quanh những câu chuyện của một gia đình nhỏ, thế nhưng bộ phim đã thành công trong việc nêu lên thực trạng của nhiều gia đình hiện nay, qua đó phê phán những vấn đề “cổ hủ” vốn đã ăn sâu vào gốc rễ, nhận thức của các gia đình Việt.

Như vậy để thấy, dù ở lĩnh vực nào, nghệ thuật cũng cần gần gũi với đời sống. Và, dù 2 năm trở lại đây, dòng phim truyền hình đã tạo cho khán giả sự hy vọng, được giới chuyên môn đánh giá là đang trên đà quay trở lại thời hoàng kim… thì vẫn còn đó những lo lắng. Bởi, với thực tế xã hội phát triển, nhu cầu giải trí và “gu” thẩm mỹ nghệ thuật của khán giả càng cao và sự du nhập mạnh mẽ của dòng phim ngoại lai… thì việc giữ vững phong độ và phát triển trong tương lai lại là một bài toán không hề dễ giải đối với các nhà làm phim Việt.

Tuy nhiên, vẫn có thể khẳng định: Nhìn vào những gì mà phim truyền hình Việt năm 2018 đã làm được, tất cả chúng ta đều có quyền hy vọng!

2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2018, phim truyền hình Việt đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận. Ở cả hai miền Nam - Bắc, hàng loạt các bộ phim truyền hình đã thu hút một lượng lớn người xem, kể cả các khán giả trẻ - những người vốn thờ ơ với các bộ phim truyền hình nước nhà.

Huy An

buoc chuyen minh tao hap danPhim truyền hình Việt Nam: Đang xa rời thực tế
buoc chuyen minh tao hap danPhim truyền hình đang “hút khách” thế nào?
buoc chuyen minh tao hap danPhim truyền hình Việt: Muốn có khán giả, phải làm như họ!
buoc chuyen minh tao hap dan“Khát” kịch bản phim truyền hình hay cho giới trẻ