Bùng nổ sản phẩm hóa dầu trong tương lai

09:00 | 13/10/2018

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2017, ngành hóa dầu sử dụng 14% tổng lượng dầu, 8% tổng lượng khí tiêu thụ toàn cầu. Trong tương lai, ngành hóa dầu sẽ tiêu thụ nhiều xăng dầu hơn cả vận tải đường bộ và hàng không - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) khẳng định trong một báo cáo công bố ngày 5/10/2018.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ hóa dầu có mặt ở khắp mọi nơi và là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại, đó là nhựa, phân bón, bao bì, quần áo, chất tẩy rửa, lốp xe... Chúng góp phần vào việc xây dựng các cơ sở năng lượng, bao gồm cả năng lượng tái tạo - IEA cho biết trong báo cáo về tương lai của ngành công nghiệp hóa dầu.

bung no san pham hoa dau trong tuong lai
Một cơ sở hóa dầu của BASF tại Ludwigshafen, Đức

Ngành hóa dầu chiếm gần 1/10 lượng tiêu thụ năng lượng cuối cùng của thế giới và gần 30% nhu cầu năng lượng công nghiệp. Đặc biệt, hóa dầu là ngành thứ hai tiêu thụ dầu nhiều nhất (14% lượng dầu tiêu thụ trên thế giới năm 2017, gần 13 triệu thùng/ngày), chỉ đứng sau ngành vận tải (56%) và đứng trước ngành xây dựng (8%), sản xuất điện (5%).

Theo dự báo của IEA, sản phẩm hóa dầu sẽ chiếm hơn 1/3 nhu cầu dầu bổ sung vào năm 2030 và gần 1/2 nhu cầu bổ sung vào năm 2050, nhiều hơn lĩnh vực vận tải.

“Nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào hóa dầu, nhưng ngành này lại đang nhận được ít sự quan tâm” - Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết.

Sở dĩ IEA khẳng định về tầm quan trọng của ngành hóa dầu trong hệ thống năng lượng thế giới, vì hóa dầu không ngừng phát triển, đặc biệt là sự gia tăng nhu cầu về nhựa. Nhu cầu về nhựa đã bùng nổ đáng kể và vượt quá các vật liệu khác như thép, nhôm, xi măng, tăng gần gấp đôi kể từ năm 2000 đến nay.

Hoa Kỳ, châu Âu và các nền kinh tế phát triển khác sử dụng lượng nhựa gấp 20 lần và lượng phân bón gấp 10 lần so với các nước như Ấn Độ hay Indonesia. Mặc dù các chính sách tái chế nhựa được phát triển ở châu Âu, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, nhưng IEA tin rằng, các nền kinh tế mới nổi sẽ cần rất nhiều nhựa trong những năm tới.

bung no san pham hoa dau trong tuong lai
Mức tiêu thụ dầu của ngành hóa dầu thế giới hiện vào khoảng 13 triệu thùng/ngày và có thể tăng thêm 3,2 triệu thùng/ngày vào năm 2030, theo dự báo của IEA

Các sản phẩm hóa dầu dự kiến sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu - theo dự báo của IEA. Sản phẩm hóa dầu sẽ chiếm hơn 1/3 nhu cầu dầu bổ sung vào năm 2030 và gần 1/2 nhu cầu bổ sung vào năm 2050, nhiều hơn lĩnh vực vận tải.

Với những thách thức trong việc tìm kiếm các sản phẩm thay thế hiệu quả cho một số sản phẩm hóa dầu, IEA kêu gọi tập trung nỗ lực vào việc giảm các loại nhựa sử dụng một lần và cải thiện việc quản lý chất thải ở hạ nguồn. Trong “Kịch bản công nghệ sạch” (CTS) của IEA, được coi là tương thích với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, hóa dầu là phân khúc duy nhất ngày càng tăng nhu cầu sử dụng dầu từ nay đến năm 2050.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nói: “Việc sản xuất, sử dụng và tiêu hủy các sản phẩm hóa dầu đặt ra hàng loạt các thách thức”. IEA đưa ra 10 khuyến nghị cả về sản xuất, sử dụng lẫn xử lý các sản phẩm hóa dầu.

Về khía cạnh sản xuất, IEA khuyến khích các quy định hạn chế lượng khí thải CO2 hoặc thiết lập các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng không khí.

S.P