Bùng nổ MV triệu view

10:35 | 10/01/2020

2,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những dấu ấn đậm nét của âm nhạc Việt trong năm 2019 chính là những MV (video/clip âm nhạc) với trăm triệu view (lượt xem). Chưa bao giờ thị trường âm nhạc lại có sự bùng nổ MV mạnh mẽ như thế.    

MV từ lâu đã trở thành một loại hình giải trí thịnh hành, thậm chí không thể thiếu trong đời sống âm nhạc. Sự kết hợp về phần hình ảnh và âm thanh là cách để người nghệ sĩ giúp người nghe dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của mình.

bung no mv trieu view
MV “Anh ơi ở lại” là một trong những MV đạt hàng chục triệu view của Chi Pu

Những năm gần đây, thay vì đầu tư làm CD, DVD phát hành ở các cửa hàng băng đĩa, các ca sĩ đã dần chuyển hướng sang làm MV phát hành miễn phí trên các kênh nghe nhạc trực tuyến. Đây được xem là cách nhanh nhất giúp các nghệ sĩ dễ dàng tiếp cận với khán giả và chi phí cũng giảm thiểu so với cách thực hiện album kiểu xưa cũ. Chính vì vậy, số lượng MV của các nghệ sĩ ngày càng tăng khiến thị trường âm nhạc Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trong thị trường âm nhạc Việt hiện tại, nhiều ca sĩ có MV đạt lượng view lên tới hàng chục, hàng trăm triệu lượt không còn là điều hiếm như cách đây 2-3 năm, giúp tên tuổi của nghệ sĩ được phổ biến rộng rãi đến khán giả trong nước lẫn quốc tế.

Sơn Tùng M-TP được xem là ca sĩ “hot” nhất hiện nay của Vpop khi các sản phẩm âm nhạc của anh đều đạt được những con số trăm triệu view như: “Lạc trôi”, “Nơi này có anh”, “Hãy trao cho anh”... MV “Hãy trao cho anh” không những xô đổ hàng loạt kỷ lục ở Việt Nam mà còn thiết lập những cột mốc mới ở thị trường âm nhạc quốc tế khi đạt 100 triệu view chỉ sau 2 tuần ra mắt, con số đáng kinh ngạc mà ngay cả những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới cũng khó thực hiện được.

bung no mv trieu view
Jack và K-ICM trong MV "Em gì ơi"

Trong cuộc cạnh tranh MV trăm triệu view với Sơn Tùng M-TP là bộ đôi ca sĩ Jack và K-ICM. Mặc dù chỉ là hai “tân binh” nhưng Jack và K-ICM được xem là hiện tượng lạ của thị trường âm nhạc Việt, bởi các MV “Hồng nhan”, “Sóng gió”, “Em gì ơi”... đều nhanh chóng cán mốc 100 triệu view chỉ trong vài tháng.

Nhờ những MV này, tên tuổi của các nghệ sĩ luôn được cập nhật hằng ngày trên các trang thông tin giải trí. Đồng thời, những nghệ sĩ sở hữu MV triệu view cũng là đối tượng ưu tiên hàng đầu của các nhãn hàng lựa chọn để làm quảng cáo cho dòng sản phẩm mới.

Và tất nhiên, số tiền mà nghệ sĩ được hưởng lớn dần theo tỷ lệ thuận với lượt view của MV trên mạng. Với những MV trăm triệu view, Sơn Tùng M-TP hay Jack và K-ICM đã có thể kiếm hàng tỉ đồng. Đó là con số mà thời ca sĩ làm đĩa CD, DVD xếp lên kệ chờ bán có mơ cũng không thấy được.

Thế nhưng, chất lượng những MV trăm triệu view ấy có xứng tầm hay không lại là câu chuyện còn gây nhiều tranh cãi.

Không thể phủ nhận số lượng view của mỗi MV là thước đo thể hiện sức hút của sản phẩm, mức độ phủ sóng của nghệ sĩ. Chính vì thế một số nghệ sĩ trẻ nôn nóng và sa đà vào việc sẵn sàng làm mọi cách để thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, khi yếu tố thuần giải trí lên ngôi thì giá trị nghệ thuật bị lấn át và từ đó có thể tạo ra những lệch lạc trong sản phẩm.

Minh chứng là khán giả không ít lần phản ứng khi các nghệ sĩ liên tiếp lạm dụng hình ảnh gợi cảm, hay các câu chuyện đồng tính để đưa vào khai thác tối đa trong MV. MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu, “Như lời đồn” của Bảo Anh hay “Anh đếch cần gì ngoài em” của Đen Vâu... khi ra mắt đều tạo ra tranh cãi, phản ứng của công chúng. Rồi Văn Mai Hương - một nghệ sĩ được khán giả yêu mến bằng tài năng thực thụ - cũng bị mọi người chỉ trích và quay lưng khi mang chuyện kết hôn giả ra để PR cho MV. Đồng thời, cô còn có nụ hôn gây sốc với bạn diễn đồng giới là Đồng Ánh Quỳnh trong MV “Nghe nói anh sắp kết hôn”...

Mặc dù nhận những ý kiến trái chiều, song các MV của các nghệ sĩ đó vẫn đạt được những con số triệu view sau tuần đầu ra mắt và nhanh chóng leo lên hàng chục triệu view sau một vài tháng.

bung no mv trieu view
MV "Nghe nói anh sắp kết hôn" của Văn Mai Hương

Nói về câu chuyện MV đạt triệu view của các nghệ sĩ trẻ, một bầu show nổi tiếng - nhận định: “Chúng ta ghi nhận sự cố gắng của thế hệ ca sĩ mới và trẻ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những con số triệu view để đánh giá khả năng, sức ảnh hưởng của ca sĩ thì chưa đúng. Thời gian qua, việc “cày” view cho vài ca sĩ thần tượng diễn ra công khai. Có nghệ sĩ chấp nhận không bật chế độ kiếm tiền trên YouTube để fan “cày” view nhằm được nổi tiếng nhanh khi công bố triệu view nọ triệu view kia”.

Theo nhạc sĩ Dương Cầm, lượt view của MV không thể đánh giá một sản phẩm âm nhạc có thật sự hay và chất lượng, không đại diện cho toàn thể khán giả, mà nó chỉ thể hiện thị hiếu của một bộ phận khán giả. Đồng quan điểm, ca sĩ Hoàng Bách cho biết: “View trên YouTube không tốt, không xấu, nhưng cũng không phải là tiêu chí để tán dương thái quá. Quan trọng là chúng ta có đủ nhận thức để hiểu chất lượng sản phẩm phải dựa trên những tiêu chí nào”...

bung no mv trieu view
MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP

Phải khẳng định, việc các nghệ sĩ tích cực đầu tư tâm sức và tiền bạc tạo ra một cuộc cạnh tranh về MV cũng như về lượt view được xem là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự sôi động của thị trường âm nhạc Việt Nam. Từ cuộc chạy đua đó, công chúng đã được thưởng thức những tác phẩm hay và đẳng cấp thật sự. Và cũng từ đó, nhạc Việt thăng hạng khi có những MV đạt kỷ lục view khu vực, thế giới như “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP, khiến công chúng hãnh diện.

Bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm chỉ là nổi tiếng ảo vì chiêu trò, gây sốc..., điều khó thể tránh khỏi trong bất kỳ một thị trường âm nhạc nào. Nhưng cũng có một thực tế rằng, cuộc sống luôn rất công bằng, một sản phẩm tốt sẽ sống lâu trong lòng công chúng và một nghệ sĩ thực thụ luôn được khán giả yêu mến. Còn cái sự “ảo” thì “sớm nở tối tàn” mà thôi!

Bước sang năm 2020, xu hướng phát hành MV trên YouTube được dự báo sẽ tiếp tục khuấy đảo thị trường âm nhạc. Không những thế, nhiều ý tưởng mới trong MV cũng sẽ xuất hiện, hứa hẹn một mùa sôi động mới của thị trường âm nhạc Việt Nam sau một thời gian dài bão hòa vì lối mòn nhàm chán!

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.