Bulgaria tê liệt vì người biểu tình phản đối giá nhiên liệu

15:46 | 12/11/2018

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/11, hàng nghìn người Bulgaria đã xuống đường biểu tình chống lại tình trạng giá nhiên liệu cao. Giao thông ở 20 thành phố trên cả nước bị người biểu tình phong tỏa.  

Ở Sofia, một nghìn người biểu tình tụ họp trước trụ sở chính phủ, hô vang "Từ chức". Họ đi bộ qua trung tâm thành phố, ngăn chặn giao thông trên một số giao lộ chính.

"Làm thế nào chúng ta có thể bán xăng đắt như chúng ta đang ở Tây Ban Nha và Luxembourg khi chúng ta là quốc gia nghèo nhất trong Liên minh châu Âu", Ivan Naydenov, một tài xế taxi nói.

Giá xăng và dầu diesel vào ngày 11/11 khoảng 2,40 leva (1,2 EUR/lít). Mức giá này tăng 5% từ tháng Tám đến tháng Mười, ảnh hưởng tới số đông người Bulgaria, có mức lương trung bình là 575 euro.

Làn sóng chống đối giá nhiên liệu cao đang ngày càng lớn hơn tại Bulgaria, thậm chí người biểu tình kêu gọi chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Boiko Borissov từ chức.

bulgaria te liet vi nguoi bieu tinh phan doi gia nhien lieu
Người dân Bulgaria biểu tình chống tình trạng giá nhiên liệu cao ngày 11/11/2018

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã diễn ra tại Bourgas, nơi dòng người biểu tình kéo dài hàng chục cây số, phong tỏa các lối vào của thành phố.

Ba đường cao tốc và nhiều con đường lớn khác đã bị đóng cửa trong nhiều giờ trong ngày 11/11, cản trở giao thông ở phía tây nam đến Hy Lạp, ở phía nam đến Thổ Nhĩ Kỳ và ở phía bắc của đất nước.

Công đoàn ngành cảnh sát Bulgaria đã ủng hộ các cuộc biểu tình trong một tuyên bố được công bố hôm Chủ Nhật.

Một thành viên chính phủ, Emil Dimitrov, hôm Chủ nhật đã cáo buộc phe đối lập xã hội chủ nghĩa đứng sau tổ chức các cuộc biểu tình thông qua mạng xã hội.

Giám đốc Hiệp hội các nhà phân phối dầu khí, Andrei Delchev, cho biết hôm 11/11 rằng giá nhiên liệu sẽ bắt đầu giảm, theo xu hướng trên thị trường quốc tế.

Bulgaria đánh thuế nhiên liệu thấp nhất ở EU, theo chính phủ.

bulgaria te liet vi nguoi bieu tinh phan doi gia nhien lieuẤn Độ: Biểu tình phản đối giá nhiên liệu trên khắp cả nước

Nh.Thạch

AFP