BP tuyên bố bất khả kháng tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ

10:57 | 09/02/2023

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BP Azerbaijan đã tuyên bố bất khả kháng đối với việc vận chuyển dầu thô Azeri từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vào đầu tuần này.
BP tuyên bố bất khả kháng tại cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ

Tamam Bayatly, người phát ngôn của công ty đã viết email gửi cho Reuters với nội dung rằng, BP Azerbaijan đã đưa ra một thông báo cho các chủ hàng dầu thô sau khi kho cảng dầu tại Ceyhan tạm dừng hoạt động vào ngày 6/2 sau khi xảy ra động đất.

BP Azerbaijan là nhà điều hành các đoạn của đường ống Baku - Tblisi - Ceyhan (BTC) ở Azerbaijan và Georgia. Các tài sản do BP vận hành ở Azerbaijan bao gồm mỏ dầu Azeri-Chirag-Gunashli (ACG), mỏ khí khổng lồ Shah Deniz, đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan (BTC) và Đường ống Nam Kavkaz (SCP).

Ceyhan là cảng xuất khẩu dầu chính của Azerbaijan và vận chuyển khoảng 650.000 thùng mỗi ngày dầu thô của nước này.

Kho cảng dầu Ceyhan ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời ngừng hoạt động sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Kho cảng dầu cách tâm chấn của trận động đất khoảng 155 km.

Trong khi các hoạt động tại cảng dầu Ceyhan bị tạm dừng do động đất, các đường ống dẫn dầu của Thổ Nhĩ Kỳ - Kirkuk - Ceyhan và Baku - Tbilisi - Ceyhan không bị hư hại.

Đường ống Baku – Tbilisi – Ceyhan (BTC) là một đường ống dẫn dầu thô dài 1.768 km (1.100 dặm) từ mỏ dầu Azeri - Chirag - Deepwater Gunashli (ACG) ở Biển Caspian thuộc Azerbaijan đến Biển Địa Trung Hải.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng, các dòng dầu từ Iraq đến Ceyhan đã nối lại vào ngày 7/2. Tuy nhiên, thiết bị đầu cuối cho dòng dầu thô Azeri vẫn không hoạt động kể từ ngày 8/2. Thiết bị đầu cuối BTC dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào ngày 8/2 hoặc 9/2, các nguồn tin nói với Reuters.

Bình An