Bốn lễ hội truyền thống lớn ở Hà Nội vào mùng 6 Tết

09:28 | 15/02/2024

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm nay, 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), hàng loạt lễ hội truyền thống lớn của Hà Nội khai hội, đó là: Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), lễ hội Gióng đền Sóc (huyện Sóc Sơn), lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh) và lễ hội đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh).

Lễ hội chùa Hương 2024 năm nay có chủ đề “Lễ hội chùa Hương an toàn - văn minh - thân thiện” diễn ra từ ngày 11/2 đến hết 11/5 (từ mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 4 tháng Tư năm Giáp Thìn). Mặc dù hôm nay (ngày 15/2) mới chính thức khai hội nhưng từ trước đó, Ban Quản lý Khu di tích và danh thắng Hương Sơn đã tổ chức đón tiếp du khách đi lễ, không thu phí tham quan.

Bốn lễ hội truyền thống lớn ở Hà Nội vào mùng 6 Tết
Du khách đi đò trên Suối Yến, Chùa Hương

Còn lễ hội Gióng đền Sóc được tổ chức để tưởng nhớ công đức của đức Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, đã có công lao đánh đuổi giặc Ân. Tại chân núi Sóc, nơi Thánh Gióng dừng ngựa trước khi bay về trời, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và mở hội hằng năm từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng với các nghi lễ truyền thống như: Lễ mộc dục, lễ rước, lễ dâng hương; lễ hóa voi và ngựa…

Bốn lễ hội truyền thống lớn ở Hà Nội vào mùng 6 Tết
Lễ rước kiệu tại đền Sóc

Phần hội năm nay sẽ có nhiều hoạt động phong phú như: Thi đấu thể dục thể thao; trò chơi dân gian truyền thống, trong đó trò chơi nghi lễ Kéo Mỏ tiếp tục được tái hiện trong lễ hội.

Năm nay, lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2024 được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng Mê Linh từ ngày 15 đến 17-2 (tức mùng 6 đến hết mùng 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Bên cạnh hoạt động rước kiệu, tế lễ theo nghi thức truyền thống, điểm mới năm nay là lễ khai mạc diễn ra vào buổi tối với chương trình nghệ thuật “Âm vang Mê Linh”.

Bốn lễ hội truyền thống lớn ở Hà Nội vào mùng 6 Tết
Lễ hội đền Hai Bà Trưng

Đây là một chương trình nghệ thuật bán thực cảnh, kết hợp công nghệ 3D mapping (kết hợp giữa công nghệ 3D và công nghệ làm phim để tạo nên những hiệu ứng về hình ảnh, ánh sáng, âm thanh, kích thích tất cả các giác quan của người xem), được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Mê Linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị kiệt nữ anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị...

Là một trong những lễ hội lâu đời, lễ hội đền Cổ Loa tổ chức để tưởng nhớ công đức của Vua An Dương Vương - người có công thành lập nên Nhà nước đầu tiên của nước ta. Điểm nhấn của lễ hội là phần lễ rước thần với sự tham gia của người dân các làng trong bát xã Loa Thành (Ðài Bi, Sàn Dã, Cầu Cả, Mạch Tràng, Văn Thượng, Thư Cưu, Cổ Loa, Xép). Phần hội năm nay có nhiều hoạt động hấp dẫn đặc trưng gồm các hoạt động nghệ thuật, biểu diễn múa rối nước...

Trước ngày diễn ra các lễ hội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác tổ chức lễ hội tại các địa phương của thành phố để các lễ hội diễn ra an toàn, văn minh trong suốt thời gian diễn ra, các địa phương cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống.

Bốn lễ hội truyền thống lớn ở Hà Nội vào mùng 6 Tết
Lễ hội đền Cổ Loa

Điểm mới của Lễ hội Chùa Hương năm nay là đưa vào chạy xe điện phục vụ du khách theo lộ trình tuyến, với ba tuyến đường: Bến xe Hội Xá - Bến đò Yến Vỹ; Bến xe Đục Khê - Bến trượt Đồng Cừ; Bến xe Đường số 1 - Bến đò Chùa Tuyết Sơn. Số lượng xe điện đưa vào hoạt động là 110 xe, đảm bảo chất lượng, an toàn, niêm yết giá công khai.

Huyện Mỹ Đức chỉ đạo các tiểu ban liên quan sẵn sàng trực chờ, kiểm tra, giám sát hoạt động của lễ hội để bảo đảm diễn ra an toàn, văn minh. Để tránh tình trạng ách tắc, quá tải trong những ngày đầu diễn ra Lễ hội, Ban Quản lý Khu Di tích và Thắng cảnh Hương Sơn thay vé giấy bằng vé điện tử; nâng cao chất lượng quản lý xuồng đò, sắp xếp hàng quán, phân luồng giao thông, bốn bến xe có sức chứa 5.000 khách; nếu quá tải thì có những nơi tập trung, không để hiện tượng đỗ xe bừa bãi.

Đối với lễ hội Gióng đền Sóc, với nỗ lực tổ chức lễ hội văn minh, từ vài năm trở lại đây, những hình ảnh cướp lộc phản cảm đã không còn. Đại diện phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn cho hay, hoạt động rước lễ, tất lộc đã được tổ chức lại để bảo đảm lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh và an toàn.

Trong khi đó, với sự đổi mới mang tính đột phá của lễ hội đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh đã sớm chỉ đạo các đơn vị, phòng ban liên quan chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống cũng như tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân địa phương và du khách. Bên cạnh đó, huyện xây dựng chương trình nghệ thuật với kỳ vọng tạo sản phẩm văn hóa mới nhằm phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích để hấp dẫn du khách đến với lễ hội đông hơn nữa.

Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps