Bộ Xây dựng lên tiếng về “bảo tàng nghìn tỷ”

16:06 | 12/09/2017

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Xây dựng đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia.  

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, Đề án xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý trong điều kiện hiện nay, ngân sách nhà nước còn khó khăn, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Bảo tàng cần được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng.

Vì vậy, trong giai đoạn 2015-2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban quản lý dự án và các cơ quan chức năng tập trung nghiên cứu kỹ, hoàn thành tốt công tác chuẩn bị đầu tư và các thủ tục đầu tư theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chuẩn bị kế hoạch vốn cho giai đoạn 2016-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, phấn đấu khởi công dự án vào năm 2021, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2024.

bo xay dung len tieng ve bao tang nghin ty
Phối cảnh Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng, trong các năm 2015, 2016, 2017 và kế hoạch trung hạn 2017-2020, dự án không được bố trí nguồn vốn để triển khai các công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó có công tác chuẩn bị xây dựng nội dung và hình thức trưng bày, triển khai thiết kế kỹ thuật... Chính vì vậy, Ban quản lý dự án không có nguồn kinh phí để duy trì hoạt động. Đồng thời, trong bối cảnh đất nước khó khăn, nhiều bảo tàng vắng khách, việc bố trí hơn 11.200 tỷ đồng cho dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Quyết định này của Bộ Xây dựng cũng nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ phía các chuyên gia xây dựng và các nhà quản lý. Ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, việc dừng hay không đối với dự án phải xem “túi tiền” của quốc gia. Hiện tại, ngân sách còn khó khăn và thực tế nhiều bảo tàng chưa thu hút khách đến tham quan, gây lãng phí lớn cho xã hội.

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Thông, cho rằng đến năm 2021 mới khởi công dự án là hợp lý vì kinh tế đang khó khăn. Ông cũng ủng hộ đầu tư lớn để có một công trình tầm vóc hơn là đầu tư nhỏ, chắp vá.

Trước đó, dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia được khởi động từ năm 2005 với tổng mức đầu tư lên đến 11.277 tỷ đồng, rộng 10ha và dự kiến được đặt tại khu đô thị mới Tây Hồ Tây. Do việc bố trí nguồn vốn gặp nhiều khó khăn nên dự án đã giãn tiến độ trong nhiều năm qua.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc