Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt

22:09 | 28/05/2018

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và ngành Giao thông, đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân bị tai nạn trong thời gian vừa qua.  
bo truong nguyen van the nhan trach nhiem ve cac vu tai nan duong satBộ GTVT lên tiếng sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt
bo truong nguyen van the nhan trach nhiem ve cac vu tai nan duong satPhó Thủ tướng yêu cầu sớm khởi tố vụ tai nạn tàu hỏa ở Thanh Hóa

Chiều 28/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triệu tập một cuộc họp khẩn để kiểm điểm và xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến 4 sự cố tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày vừa qua.

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, liên tiếp xảy ra sự cố tai nạn cho thấy tình hình giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, đánh mạnh vào uy tín của ngành đường sắt, gây thương vong lớn.

Nói đến vụ 2 tàu hoả chở hàng đâm nhau tại ga Núi Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Tại sao lại để xảy ra tình trạng như vậy? đồng thời nhấn mạnh: "Chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau".

bo truong nguyen van the nhan trach nhiem ve cac vu tai nan duong sat
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

"Trong một năm mà xảy ra vài vụ tai nạn đường sắt đã là nghiêm trọng, vậy mà 4 ngày xảy ra 4 vụ thì trách nhiệm của các đồng chí ở đâu?"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi.

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, báo cáo: sai chỗ nào? trách nhiệm của cá nhân nào? xác định nguyên nhân nào là chủ quan, nguyên nhân nào khách quan? ai chịu trách nhiệm? giải pháp sắp tới làm gì?

Trước hàng loạt câu hỏi của "Tư lệnh ngành", ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đưa ra một số nguyên nhân, đồng thời xin nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật.

Ông Vũ Anh Minh nói: "Tai nạn giao thông đường sắt tuy giảm nhưng vẫn còn cao và chưa có tính bền vững. Tai nạn chủ yếu xảy ra ở các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, như: kiểm tra giám sát các quy định, quy trình; giám sát lẫn nhau giữa các chức danh trong công tác chạy tàu; xử lý nghiêm vi phạm gắn trách nhiệm người đứng đầu; nghiên cứu lắp cần chắn tự động thay cần chắn người gác; lắp chống trật bánh toa xe hàng; cải tạo kết cấu hạ tầng chạy tàu, xử lý các điểm đen tai nạn; quy chế phối hợp với địa phương về xóa các lối đi tự mở…".

bo truong nguyen van the nhan trach nhiem ve cac vu tai nan duong sat
Tại nạn tàu hoả chở hàng tại ga Núi Thành.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận hạ tầng giao thông rất yếu kém, công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt tồn tại nhiều hạn chế và đặc biệt trong mấy ngày qua tình hình an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn.

Với vai trò là người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân trong những vụ tai nạn đường sắt vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tổ chức rà soát và làm rõ về các vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, trong đó có trách nhiệm cụ thể của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo VNR và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có nhiệm vụ trực tiếp nhưng để xảy ra tai nạn.

"Đình chỉ công tác những tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp đến các vụ tai nạn giao thông vừa qua và có hình thức xử lý kỷ luật đúng người, đúng vi phạm" - ông Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với VNR, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm nội bộ, làm rõ trách nhiệm từ Chủ tịch, Giám đốc, những cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Mạnh Đỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc