Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Phải nghĩ đến đời sống của anh em!"

14:00 | 08/11/2019

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Đây là trăn trở rất lớn của cá nhân tôi. Hiện 41.000 người đang sống bằng hoạt động báo chí. Nguồn thu từ quảng cáo trước đây khoảng 26.000 tỷ đồng, giờ chỉ còn 13.000 tỷ đồng, một nửa rơi vào mạng xã hội. Anh em tự bơi nên rất khó khăn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nói khi đại biểu chất vấn về giải pháp quản lý hoạt động của các tạp chí.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 với hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ, sáng nay (8/11) Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Trả lời chất vấn đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đoàn Nam Định về tình trạng "báo hóa" tạp chí, trang thông tin điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: đây là hoạt động sai Luật Báo chí. Hiện nay chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ, mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản và mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình.

bo truong nguyen manh hung phai nghi den doi song cua anh em
Đại biểu phản ánh về tình trạng "báo hóa" tạp chí

Theo Bộ trưởng, trong luật ghi tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí.

Bàn về giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng cho hay, có hai giải pháp. Một là về mặt quy định pháp luật, chúng ta phải làm tường minh câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí. Hiện nay có một tình trạng các báo, tạp chí cùng đưa một sự kiện mà đáng lẽ là mỗi một tờ báo cần làm sâu lĩnh vực của mình để tạo một không gian toàn cảnh cho đất nước hiện nay.

Sau trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo tham gia tranh luận và cho rằng, chúng ta có nhiều biện pháp thì liệu có giải quyết được gốc rễ vấn đề hay không trong khi nguyên nhân chính là các tạp chí lúng túng trong hoạt động và không rõ ràng hai mục tiêu: vừa hoạt động báo chí vừa hoạt động kinh tế. Đại biểu Thảo đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nêu trên.

Về băn khoăn này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chỉ có thể quản lý để hạn chế chứ không thể có giải pháp căn cơ. Tuy nhiên, cũng phải nghĩ đến đời sống của anh em. Bộ trưởng bộc bạch: “Đây là trăn trở rất lớn của cá nhân tôi. Hiện 41.000 người đang sống bằng hoạt động báo chí. Nguồn thu từ quảng cáo trước đây khoảng 26.000 tỷ đồng, giờ chỉ còn 13.000 tỷ đồng, một nửa rơi vào mạng xã hội. Anh em tự bơi nên rất khó khăn”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng thời cho biết: Thực tế này đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan chủ quản. Họ phải làm sao vừa bảo đảm điều kiện hoạt động, vừa để anh em có thể sống bằng nghề. Thứ hai là Nhà nước đặt hàng cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ chính trị, có nguồn kinh phí để đặt hàng. Các công ty truyền thông xã hội nước ngoài, các nền tảng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng có thể là một nguồn thu để chúng ta có kinh phí.

Đức Minh

bo truong nguyen manh hung phai nghi den doi song cua anh emHôm nay (8/11): Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội
bo truong nguyen manh hung phai nghi den doi song cua anh emDự án Điện khí hóa lỏng Bạc Liêu: “Không thể nói được là thời điểm nào thực hiện”
bo truong nguyen manh hung phai nghi den doi song cua anh emChủ tịch Quốc hội: Xử lý nghiêm trách nhiệm vụ nhập khẩu hàng hóa vi phạm chủ quyền quốc gia!